top of page
Ảnh của tác giảUyên Nguyễn

Chuyên gia tâm lý chia sẻ 7 cụm từ độc hại mà mọi người ‘ không an toàn’ hay sử dụng và cách đối phó

Đã cập nhật: 3 thg 6, 2023


nhân viên không muốn thay đổi
nhân viên không muốn thay đổi

Là một nhà tư vấn lãnh đạo nghiên cứu về tâm lý nơi làm việc, tôi đã dành hơn 30 năm để giúp hàng nghìn cá nhân vượt qua các mối quan hệ khó khăn.


Tôi nhận thấy rằng một trong những kiểu tính cách khó đối phó nhất là những người rất bất an. Đây là những người tìm thấy sự thoải mái trong môi trường ổn định và có thể đoán trước được. Họ thích bảo mật và coi thường những thay đổi. Nhưng thay đổi là điều cần thiết để thành công.


Thật không may, tôi đã chứng kiến ​​nhiều nhóm và tổ chức thất bại vì có một người rất thiếu an toàn cản đường. Bước đầu tiên để ngăn mọi thứ trở nên tồi tệ hơn là biết cách xác định chúng.

Bạn đang đối phó với một người rất không an toàn?


Dưới đây là bảy điều mà những người cực kỳ không an toàn nói khi họ cảm thấy rằng sự thay đổi đang đến:


1. “Tôi không có thời gian cho việc này. Những ưu tiên khác của tôi quan trọng hơn.”


Thông thường, không phải là họ không có đủ thời gian; mà là họ không biết cách quản lý sao cho hiệu quả. Và họ hiếm khi có bất kỳ chiến lược cân nhắc hoặc lưu tâm nào về cách sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các nhiệm vụ của mình.


2. “Tôi đã thử cách này [hoặc cách tương tự], nhưng không hiệu quả.”


Yêu cầu này thường là một lời nói dối hoàn toàn. Những người không an toàn không thử những điều mới. Họ chủ yếu nói về việc thử những điều mới tốt nhất.


3. “Đây chỉ là một cách khác để quản lý cắt giảm việc làm.”


Những người rất bất an, những người không tin rằng họ được công nhận và đánh giá cao trong công việc có thể trở nên hoang tưởng. Họ có thể nghi ngờ rằng ai đó, thường là những người ở vị trí lãnh đạo, đang muốn “bắt” họ.


4. “Đây là một ý tưởng ngu ngốc. Mọi thứ vẫn hoạt động tốt như nó vốn có.”


Khi một người rất bất an có phản ứng mạnh mẽ và bác bỏ trước một sáng kiến ​​mới, đó có thể là dấu hiệu cho thấy họ nhận ra rằng họ sẽ phải nỗ lực nhiều hơn trong công việc và họ cảm thấy bị đe dọa bởi điều đó.


5. “Điều này có thể hiệu quả với người khác, nhưng không phải với tôi.”


Những người không an toàn rất thích thổi phồng mức độ độc đáo của họ và điều kiện xung quanh công việc của họ đặc biệt như thế nào.


6. “Chúng ta không thể nghĩ ra điều gì khác sao? Tôi không cảm thấy điều này.”


Đây thường là một nỗ lực để trì hoãn và tránh hoàn toàn bất kỳ thay đổi hoặc cải tiến thực sự nào. Cách thay thế mà người không an toàn gợi ý thường ít nhiều là sự tiếp tục của cùng một hành vi.


7. “Rõ ràng là người nghĩ ra ý tưởng này không biết gì về sự phức tạp trong công việc của tôi.”


Nếu một người tuyên bố rằng những gì họ làm quá khó và người khác không thể hiểu được, điều đó chỉ có nghĩa là họ thực sự không hiểu hết những gì họ làm. Hoặc họ có thể tránh minh bạch vì họ có điều gì đó để che giấu.

Làm thế nào để xử lý một người rất không an toàn

Điều quan trọng nhất bạn có thể làm là phát triển lòng trắc ẩn đối với những đồng nghiệp không an toàn của mình. Có những suy nghĩ đen tối, tiêu cực về họ sẽ chẳng đưa bạn đến đâu cả.

Tìm sự cân bằng giữa việc hỗ trợ và thực hiện tình yêu khó khăn. Duy trì cảm giác tích cực và điềm tĩnh, nhưng đừng thể hiện rằng bạn cảm thấy tiếc cho họ. Những người không an toàn thường phản ứng mà không suy nghĩ hay hiểu sâu hơn về những gì họ đang phản ứng.

Nếu họ chỉ nhận được phản hồi an ủi từ bạn, điều đó có thể khiến họ tin rằng họ có quyền sợ hãi hoặc phản ứng và không tra hỏi tại sao.

Và không chấp nhận lời bào chữa. Nó sẽ chỉ khiến họ dễ dàng mắc kẹt hơn theo cách của họ. Thay vào đó, hãy làm theo câu thần chú này: “Lời bào chữa là một lời khẳng định, và lời khẳng định đó cần được chứng minh là đúng.”

Đặt câu hỏi để chọc thủng lập luận của họ và khiến họ xác định điều gì thực sự đúng trong thời điểm này. Phương pháp này có thể giúp họ thấy rằng những lời bào chữa của họ có thể cản trở những gì họ có thể đạt được nếu họ đối mặt với nỗi sợ hãi của mình.

Stefan Falk là huấn luyện viên điều hành được quốc tế công nhận, chuyên gia tâm lý nơi làm việc và là tác giả của cuốn sách “Động lực nội tại: Học cách yêu thích công việc của bạn và thành công hơn bao giờ hết”. Là một cựu sinh viên của McKinsey & Company, ông đã đào tạo hơn 4.000 nhà lãnh đạo của hơn 60 tổ chức và giúp thúc đẩy những chuyển đổi trị giá hơn 2 tỷ USD. Theo dõi anh ấy trên LinkedIn .


Theo CNBC Make It



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn





Comentários


bottom of page