top of page

5 Sai lầm phổ biến nhất trong quá trình giao dịch chứng khoán

Ai trong chúng ta cũng một lần mắc sai lầm. Và rất khó để khẳng định bạn sẽ không mắc sai lầm trong cuộc sống và trong giao dịch chứng khoán cũng thế chúng ta thường bị chi phối bởi cảm xúc, đặc biệt là với lòng tham và sự sợ hãi, hoặc giữ kỳ vọng lợi nhuận rất cao.


Nhiều nhà giao dịch chứng khoán mới bắt đầu tham gia hết sức vào thị trường, nhưng họ sớm nhận ra rằng kiếm tiền nhanh chóng không hề dễ dàng. Mong muốn kiếm tiền thu hút mọi người tham gia vào lĩnh vực giao dịch này, nhưng thực tế đôi khi rủi ro tới có thể ngăn cản và làm họ nản lòng.


Vì vậy, là những nhà đầu tư, bạn phải hiểu được rằng phạm sai lầm là điều hiển nhiên. Ngay cả các chuyên gia của thị trường chứng khoán cũng mắc phải nhiều sai lầm trong giao dịch. Chìa khóa thành công cuối cùng của họ là học hỏi từ những sai lầm của họ và giảm thiểu chúng trong tương lai.



Tiến sĩ Alexander Elder, trong cuốn sách “Hãy vào phòng giao dịch của tôi”, đã đề cập rất đúng đắn, “Sai lầm đều có quyền”. Nếu bạn không mắc lỗi, bạn không học được. Nhưng không thể chấp nhận được việc lặp lại những sai lầm đó. Điều tuyệt vời của giao dịch trên thị trường chứng khoán là bạn luôn biết khi nào mình đúng hay sai. Nếu bạn đang mất tiền, thì có thể bạn đã làm sai điều gì đó.


Cuối cùng, nếu bạn học cách không lặp lại những lỗi tương tự, bạn sẽ bắt đầu hết lỗi. " Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn về 5 sai lầm phổ biến nhất trong quá trình giao dịch chứng khoán.


1. Thiếu sự chuẩn bị


Giao dịch cổ phiếu không phải là một công việc học hành. Để thành công trong giao dịch, bạn phải trở nên kỷ luật và phải nghiên cứu hàng ngày. Bạn phải tạo danh sách theo dõi của mình và theo dõi cùng một lúc và phân bổ tiền của bạn vào các cổ phiếu khác nhau một cách có hệ thống để kiếm được lợi nhuận tốt. Với kinh nghiệm đi kèm với độ chính xác, và dần dần nó trở thành một thói quen. Nếu bạn đang tìm kiếm các khoản thu nhập nhanh chóng, thị trường chứng khoán là đấu trường rủi ro nhất.


Mọi giao dịch cần phải có kỷ luật, có suy nghĩ và không được bốc đồng. Là các nhà đầu tư, điều cần thiết là phải thực hiện phân tích cơ bản và thống kê hơn là dựa vào kinh nghiệm, cảm xúc và bản lĩnh của bạn. Một hành động như vậy chỉ cho thấy bạn chưa chuẩn bị tốt như thế nào cho giao dịch cụ thể đó.


2. Mua cổ phiếu mà không có kế hoạch


Nếu giá bắt đầu đi ngược lại với mong muốn của họ, một số nhà giao dịch đã để cảm xúc chi phối. Họ tự tìm lý do để thuyết phục rằng giá cổ phiếu sẽ tăng, khiến họ không muốn bán ngay cả khi giá giảm. Trong những trường hợp khác, nhiều khi lòng tham chiếm lấy những nhà giao dịch mới khi họ thấy giá cổ phiếu tăng. Chẳng bao lâu nữa, giao dịch sẽ chống lại họ và họ cũng bắt đầu bị lỗ. Những sai lầm giao dịch này là kết quả của việc không có một kế hoạch phù hợp trước khi giao dịch.


Vì vậy, là nhà đầu tư, điều quan trọng là đặt ra kế hoạch với các điểm vào và ra phù hợp trong giao dịch. Để đặt ra kế hoạch trước hết bạn cần trả lời một số câu hỏi nhất định sau:

  • Làm cách nào để phân tích biểu đồ kỹ thuật của một công ty hoặc các điều kiện kinh tế vĩ mô của nó?

  • Mục tiêu giá của bạn, cao và thấp là gì?

  • Khẩu vị rủi ro của bạn là gì?

  • Việc mua bán này sẽ chống lại bạn ở điểm nào?


3. Không cắt lỗ nhanh chóng


Đây là sai lầm rất phổ biến, một điển hình của con người thất bại. Rất nhiều nhà giao dịch chỉ đơn giản là không chịu thừa nhận sai lầm của họ. Tuy nhiên, là một nhà kinh doanh, bạn phải xác định được khi nào nên thoát ra nhanh chóng hoặc ở lại lâu với một giao dịch cụ thể. Đồng thời, bạn cần xác định trước rủi ro của mình bằng cách trả lời các câu hỏi như:

  • Tỷ lệ rủi ro trên phần lợi nhuận là bao nhiêu?

  • Bạn sẵn sàng chấp nhận rủi ro bao nhiêu?

  • Khi nào thì tham gia giao dịch và đặt mức cắt lỗ của bạn? …và như thế.

Đặt mức cắt lỗ ngay sau khi tham gia giao dịch sẽ bảo vệ bạn khỏi bị thua lỗ lớn với tư cách là một nhà giao dịch.


4. Giao dịch khó khăn và không rõ ràng


Hầu hết các nhà đầu tư chứng khoán thông minh cũng không hiểu các mô hình khác nhau được phản ánh trong các loại đồ thị và biểu đồ khác nhau. Hơn hết, nhiều nhà đầu tư cũng rơi vào bẫy của các nhà môi giới và quản lý tài khoản.


Để thành công trong giao dịch cổ phiếu, một nhà đầu tư phải chắc chắn anh ta sẽ phải làm việc chăm chỉ và thực hiện nghiên cứu của mình trước khi đưa ra một quyết định cụ thể. Đừng bơm tiền vào một giỏ chỉ vì ai đó đã đề nghị bạn làm như vậy. Luôn duy trì một rổ cổ phiếu đa dạng. Tự mình thực hiện phân tích thị trường sẽ cung cấp bức tranh sâu sắc hơn bên trong tâm trí thị trường. Ban đầu, những mẫu này có vẻ không rõ ràng và khó hiểu nhưng đọc và hiểu thì giống nhau. Bạn càng làm như vậy, việc đưa ra quyết định của bạn càng trở nên tốt hơn.


5. Để cảm xúc kiểm soát bạn


Thị trường tài chính là một cuộc chiến vĩnh viễn giữa phe bò và phe gấu. Ngoài mức cao và mức thấp, một nhà đầu tư còn phải chiến đấu với trí óc, trái tim, cảm xúc và cả gan ruột của mình. Đó là lực đẩy liên tục của nỗi sợ hãi và lòng tham. Đó là những gì đẩy họ đến những sai lầm giao dịch tâm lý. Lòng tham là một điều tốt khi nó thúc đẩy bạn làm việc chăm chỉ và học hỏi trong khi nỗi sợ hãi là một điều tốt khi nó ngăn cản bạn thực hiện những giao dịch chắc chắn thua cuộc ngu ngốc. Tuy nhiên, việc ra quyết định phải được thực hiện sau khi đã phân tích kỹ lưỡng và cảm xúc của chúng ta phải luôn nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta.


Đầu tiên, hãy học cách phân tích vĩ mô cơ bản của công ty, từ từ làm cho tay bạn trở nên hư hỏ với các mẫu biểu đồ chính và bí quyết kỹ thuật. Học cách đi theo các đường xu hướng. Mua điểm đột phá và bán điểm phá vỡ. Chỉ khi đó, bạn mới có thể thiết lập kỷ luật tuân theo kế hoạch giao dịch của mình và đưa ra quyết định phù hợp. Bộ não của bạn phải kiểm soát các giao dịch của bạn chứ không phải cảm xúc của bạn.


Sự kết luận


Người ta thường nghe nói về khoản tiền kiếm được trong khi giao dịch cổ phiếu, nhưng hiếm khi bạn nghe về khoản lỗ. Kết quả là, các nhà giao dịch mới nổi sẽ bị ru ngủ khi nghĩ rằng giao dịch thành công sẽ ít liên quan đến kiến thức.


Tại Master Traders, chúng tôi luôn tư vấn cho những nhà đầu tư về sự phức tạp và đầy thách thức liên quan đến giao dịch. Bạn phải liên tục nghiên cứu kỹ năng của mình, tìm kiếm một lợi thế bổ sung có thể giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt hơn.


Chúng tôi sẽ nói lại lần nữa, “Chúng ta là con người và tất cả chúng ta đều có bộ não và hệ thống thần kinh không phát triển để biến chúng ta thành những nhà giao dịch hoàn hảo. Tất cả chúng ta đều có những quan điểm ​​về nhận thức. Luôn nghiên cứu và thực hành để học hỏi. Đừng để cảm xúc đảo lộn kiến ​​thức giao dịch của bạn. Hãy trung thực với chính mình; tương lai tài chính của bạn đang bị đe dọa ở đây. Hãy bắt đầu chế độ kỷ luật của bạn ngay bây giờ ”.


Cộng đồng Master Traders


Nhấn vào nút bên dưới và đăng ký ngay các khóa đào tạo của chúng tôi



bottom of page