top of page

Ukraine có thể thắng? Năm kịch bản cho giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến

Không ai biết làm thế nào hoặc khi nào cuộc chiến sẽ kết thúc ở Ukraine, nhưng rõ ràng là hiện tại Nga đang mất dần lợi thế của mình. Theo các chính phủ phương Tây và các nhà phân tích, Moscow đã không đạt được mục tiêu ban đầu là tấn công chớp nhoáng vào Kyiv để hạ bệ chính phủ. Và thành công của Kế hoạch B, một cuộc tấn công quy mô nhằm đẩy lùi các lực lượng Ukraine ở phía đông và đông nam của đất nước, có vẻ ngày càng khó khăn.


Một số điều có vẻ rất dễ xảy ra khi bắt đầu chiến tranh, chẳng hạn như sự sụp đổ của nhà nước Ukraine, giờ đây lại được coi là không thể xảy ra. Tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng Anh, Adm.


Tony Radakin cho biết trong một bài phát biểu ở London hôm thứ Hai, “và nó sẽ tồn tại”. Trong giai đoạn mới nhất của cuộc chiến, các trận đánh xe tăng đang được thay thế bằng các cuộc trao đổi do pháo binh chiếm ưu thế. Người Nga đang tiến hành các cuộc tấn công vào một số nơi, bao gồm cả khu vực phía đông Luhansk.


Cuối cùng họ cũng vượt qua được những chốt giữ cuối cùng còn sót lại của Ukraine ở thành phố cảng Mariupol, miền nam nước này. Ở những nơi khác, quân Ukraine đang phản công, đáng chú ý nhất là ở phía bắc ngoài Kharkiv. “Cuộc chiến đang bước vào giai đoạn kéo dài”, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov nói với các Bộ trưởng Quốc phòng Liên minh châu Âu hôm thứ Ba.


Ông nói rằng có "nhiều dấu hiệu cho thấy Nga đang chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự lâu dài", bao gồm các công trình kỹ thuật và công sự ở khu vực Kherson và Zaporizhya.

Nguồn: Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (khu vực do Nga kiểm soát ở miền đông Ukraine); Tiến sĩ Phillip Karber, Tổ chức Potomac (Các cuộc xâm lược của Nga, các khu vực kiểm soát, các cuộc phản công)
Nguồn: Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (khu vực do Nga kiểm soát ở miền đông Ukraine); Tiến sĩ Phillip Karber, Tổ chức Potomac (Các cuộc xâm lược của Nga, các khu vực kiểm soát, các cuộc phản công)

Dù vậy, dù sớm hay muộn, chiến tranh cũng sẽ kết thúc bằng ngừng bắn hoặc đình chiến. Với những thực tế mới trên mặt đất, đây là năm kịch bản có thể xảy ra về nơi mà xung đột có thể đi đến, một số có thể xảy ra theo kịch bản khác.


1. Sự sụp đổ của Nga


Các lực lượng Ukraine được trang bị tốt và thông thạo chiến thuật đã khai thác các điểm yếu của quân đội Nga. Người Nga đã phải vật lộn với hậu cần yếu kém và phối hợp các yếu tố khác nhau trong chiến dịch của họ. Họ đã phải chịu đựng trang thiết bị và đào tạo kém cỏi, và tinh thần ở những nơi rất thấp. Theo các phân tích của phương Tây, trong số hàng chục nghìn người Nga thương vong, quân đoàn sĩ quan của họ đã bị suy yếu nghiêm trọng.


Hầu hết các phân tích của phương Tây về cuộc chiến đều cho rằng Kế hoạch B của Mátxcơva - tập trung lực lượng ở phía đông và đông nam và mở rộng chỗ đứng của mình ở khu vực Donbas - diễn ra chậm hơn nhiều so với hy vọng của người Nga. Theo một số người, kế hoạch rõ ràng của Moscow nhằm bao vây các lực lượng Ukraine có vẻ không khả thi. Trong khi đó, các khẩu pháo tầm xa M777 của phương Tây và các khí tài khác cũng đã tiến vào cuộc chiến. Lầu Năm Góc cho biết họ đang tạo ra sự khác biệt.


Điều tốt nhất mà một số nhà phân tích có thể thấy để nói về hiệu suất quân sự của Moscow cho đến nay là nó vẫn chưa sụp đổ. Lawrence Freedman, giáo sư danh dự về nghiên cứu chiến tranh tại Đại học King's College London, cho biết: “Bạn có thể tranh luận rằng người Nga đã làm khá tốt trong việc tổ chức quân đội của họ trước áp lực mà họ đang phải gánh chịu.


Tuy nhiên, ông nói thêm, "quân đội có thể trở nên giòn giã." Các quan chức tình báo phương Tây đã ghi nhận những lời từ chối chiến đấu đáng kể của quân đội Nga. Họ cũng nói rằng các đơn vị Nga được điều động trong trận chiến giành Kyiv đã bị ném trở lại trận chiến, thường là với những tân binh được huấn luyện kém. Tình báo quốc phòng Anh cho biết việc sử dụng các lực lượng phụ trợ - chẳng hạn như máy bay chiến đấu từ Chechnya - đã khiến Nga càng khó điều phối lực lượng hơn.


Eliot Cohen thuộc nhóm nghiên cứu chính sách lưỡng đảng tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington cho biết: “Tôi nghĩ rằng ở đây kịch bản có thể bị đánh giá thấp hơn một chút là khả năng Nga sụp đổ thực sự. Điều này có thể liên quan đến sự từ chối rộng rãi để tham gia cuộc chiến, vắng mặt không phép hoặc rút lui mất trật tự.


Ông Cohen nói, ngay cả những kết quả không đạt được điều đó cũng có thể gây ra hậu quả ở Matxcơva. “Tôi nghĩ ở một mức độ cơ bản nào đó, Putin đã thua rồi,” ông nói. “Cá nhân tôi cảm thấy rất khó để tưởng tượng ông ấy có thể nắm quyền trong một thời gian rất dài.”

Các chuyên gia pháp y kiểm tra thi thể của binh sĩ Nga ở Kharkiv, ngày 17/5.
Các chuyên gia pháp y kiểm tra thi thể của binh sĩ Nga ở Kharkiv, ngày 17/5.

2. Sự sụp đổ của Ukraine


Mặc dù thiệt hại nặng nề mà người Ukraine gây ra cho các lực lượng Nga đã được ghi nhận đầy đủ, nhưng có ít bằng chứng cho thấy các lực lượng Ukraine đã phải gánh chịu bao nhiêu. Thông tin công khai cho thấy thương vong và thiệt hại về thiết bị là đáng kể, nhưng các ước tính của phương Tây cho thấy thiệt hại là một phần nhỏ của người Nga, những người được Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương ước tính có 40.000 quân thiệt mạng, bị thương hoặc bị bắt vào cuối tháng Ba.


Việc chiếm được Mariupol là một chiến thắng được mong đợi từ lâu của Nga, sau khi những người Ukraine bị bao vây tại một công trình thép trong gần ba tháng đã hạ vũ khí. Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Tư rằng hơn 950 binh sĩ Ukraine ở đó đã đầu hàng và trở thành tù nhân chiến tranh. Các nhà phân tích cho biết, các lực lượng của Moscow cũng đang khiến Ukraine chịu sức ép dữ dội xung quanh Severodonetsk và Lyman ở Donbas.


Nếu không có dự tính đáng tin cậy về thương vong và tổn thất trang thiết bị, các nhà phân tích phải tìm kiếm manh mối khác về tình trạng của quân đội Ukraine. "Họ có vẻ đang chiến đấu một cách thành thạo và thông minh, và có dấu hiệu thất bại không?" Phillips O’Brien, giáo sư nghiên cứu chiến lược tại Đại học St.


Andrews ở Scotland, cho biết, người nói thêm rằng ông không nhìn thấy những dấu hiệu đó. Hiệu quả của các lực lượng Ukraine cũng sẽ được tăng cường nhờ các thiết bị phương Tây vào nước này.


Michael Clarke, cựu giám đốc của Royal United Services Institute, một tổ chức tư vấn an ninh ở London, cho biết việc Tổng thống Biden yêu cầu Quốc hội viện trợ quân sự dài hạn 33 tỷ USD là một tín hiệu cho thấy ông “sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để đảm bảo rằng Ukraine không thua ở kèo dưới. Điều đó khiến cho việc Ukraine có thể bị đánh bại là điều không hợp lý hơn nhiều ”. “Tôi không nghĩ rằng một sự sụp đổ của Ukraine có thể xảy ra. Tôi gần như loại trừ điều đó, ”ông Freedman từ Đại học King's College London cho biết. "Họ có động lực và động lực."

Một tình nguyện viên đứng đợi gần cửa một trung tâm chấn thương để gặp những bệnh nhân mới ở Kyiv, ngày 17 tháng Ba.
Một tình nguyện viên đứng đợi gần cửa một trung tâm chấn thương để gặp những bệnh nhân mới ở Kyiv, ngày 17 tháng Ba.

3. Bãi lầy


Các cuộc chiến tranh thường phát triển thành bế tắc mà không bên nào dám thua. Các quan chức phương Tây cảnh báo xung đột có thể kéo dài sang năm sau hoặc xa hơn nữa.


“Chiến tranh thường là một quá trình cạnh tranh sụp đổ, trong đó chiến thắng nghiêng về một bên đứng vững, mặc dù cả hai đều đang phải chịu đựng rất nhiều. Đó chắc chắn là những gì đã xảy ra vào năm 1918, ”ông Cohen nói về sự kết thúc của Thế chiến thứ nhất.


Ông nói, một sự bế tắc là "có thể tưởng tượng được nếu bạn thực sự nghĩ rằng người Nga được đào tạo bài bản và ngoan cường và sẽ có thể tạo ra sự thay thế cho những tổn thất khá khủng khiếp mà họ đã gánh chịu." Anh ấy nói rằng anh ấy thấy điều đó không thuyết phục. Ông cho biết một kịch bản có thể xảy ra hơn là quân Ukraine khai thác khả năng cơ động và ưu thế chiến thuật của mình để chọn địa điểm tấn công và xuyên thủng phòng tuyến của Nga.

Một số nhà phân tích cho biết họ kỳ vọng rằng nếu Ukraine có thể chịu được cuộc tấn công hiện tại của Nga ở Donbas, Ukraine sẽ tăng cường phản công trong vài tuần tới, bắt đầu một giai đoạn quan trọng của cuộc chiến. Ông Clarke nói rằng quân đội Nga quá nhỏ để đạt được các mục tiêu hạn chế của mình ở Ukraine. Mấu chốt lâu dài hơn đối với Matxcơva là liệu các nỗ lực tuyển mộ có mang lại kết quả hay không và liệu 150.000 đến 180.000 quân khác có thể được đưa vào đội quân thường trực của mình hay không. Do nhu cầu đào tạo, những tân binh sẽ không đến chiến trường cho đến gần cuối năm. Ông nói: “Nếu năm tới người Nga có thể có một lực lượng được huy động lớn hơn, thì chúng ta sẽ lâm vào cảnh bế tắc.

Những ngôi nhà bị phá hủy ở Chernihiv, ngày 19/4.
Những ngôi nhà bị phá hủy ở Chernihiv, ngày 19/4.

4. Những tiến bộ của Ukraina

Sau khi chuyển hướng lực lượng của mình về phía đông và đông nam, người Nga dường như đã vội vã tiến hành các cuộc tấn công từng phần, đôi khi sử dụng quân đội đã bị đẩy lùi khỏi Kyiv, thay vì tiết kiệm thời gian và tập hợp một lực lượng quy mô lớn.


Ông O’Brien nói: “Có vẻ như những tiến bộ của Nga sẽ sớm biến mất trong tương đối sớm. "Đến một lúc nào đó họ sẽ ngừng tiến về phía trước, và câu hỏi đặt ra là liệu người Ukraine có thể đẩy lùi họ không?" Các nhà phân tích cho biết trong giai đoạn này, vũ khí của phương Tây có vai trò cực kỳ quan trọng.


Một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc hôm thứ Hai cho biết Ukraine đã báo cáo rằng 74 trong số 90 khẩu pháo M777 mà Mỹ cung cấp cho Ukraine đang ở các vị trí phía trước xung quanh Kharkiv và các nơi khác.


Tầm bắn xa của các loại pháo này cho phép Ukraine tấn công các lực lượng Nga mà không cần đặt mình trong tầm bắn. Ukraine cũng đang nhận được các thiết bị phương Tây khác, bao gồm cả máy bay không người lái Switchblade và Phoenix Ghost. Ông Freedman nói: “Sự kết hợp giữa máy bay không người lái và pháo binh là khá mạnh.


Nếu người Ukraine tiến lên, câu hỏi tiếp theo là họ sẽ dừng lại ở đâu. Mục tiêu tối thiểu đối với Ukraine sẽ là các giới hạn kiểm soát vào ngày 23 tháng 2, một ngày trước khi Nga xâm lược. Điều đó sẽ khiến Moscow nắm quyền kiểm soát hai khu vực ở Donbas và Crimea mà nước này sáp nhập vào năm 2014.


Các nhà phân tích cho biết nếu Ukraine thành công, việc dừng lại sẽ là một thách thức chính trị đối với Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelensky. Sự cám dỗ sẽ là đẩy người Nga lùi xa hơn.


Các hoạt động tấn công khó khăn hơn các hoạt động phòng thủ. Tiến quân qua các khu vực mà người Nga đã cố thủ từ lâu, ở Donbas và đặc biệt là vào Crimea, một giải thưởng lớn cho Tổng thống Nga Vladimir Putin, sẽ là một tham vọng cho Ukraine. Áp lực từ bên ngoài đối với ông Zelensky, đặc biệt là từ những người châu Âu, để hạn chế sự thăng tiến có thể sẽ tăng lên.


Ông Clarke nói: “Tại thời điểm mà các đồng minh phương Tây đang chia rẽ về việc chúng ta đang cố gắng giành chiến thắng hay kết thúc cuộc chiến ... thì người Ukraine sẽ khó đi theo con đường mà họ đã làm.

Lực lượng biên phòng Ukraine ở Krasnohorivka, ngày 19/4.
Lực lượng biên phòng Ukraine ở Krasnohorivka, ngày 19/4.

5. Nâng cấp


Rất nhiều cuộc thảo luận của phương Tây, đặc biệt là ở châu Âu trong thời gian dẫn đến chiến tranh, liên quan đến việc đảm bảo ông Putin có một bước ngoặt. Một số nhà phân tích hiện lo lắng về việc dồn nhà lãnh đạo Nga vào chân tường vì sợ ông ta tấn công và leo thang xung đột — ví dụ bằng cách đưa vũ khí hạt nhân hoặc hóa học chiến thuật vào chiến trường. Các nhà phân tích phương Tây cho rằng điều này có thể xảy ra nhưng khó xảy ra. Ngay cả khi sử dụng vũ khí hạt nhân chiến trường, xung đột sẽ không tự động leo thang thành một cuộc trao đổi tên lửa đạn đạo xuyên lục địa giữa Nga và phương Tây.


Việc sử dụng vũ khí hạt nhân của Nga sẽ phá vỡ một điều cấm kỵ đối với việc sử dụng chúng trong chiến tranh từ năm 1945. Đó sẽ là phản ứng, ông Cohen nói, rằng “tôi đoán rằng nếu Putin thực sự đi xa đến mức đó, ông ấy sẽ tìm thấy các mệnh lệnh được cấp dưới trực tiếp của anh ta thực hiện chậm. "


Việc sử dụng những vũ khí như vậy sẽ thu hút sự lên án rộng rãi của quốc tế và có khả năng gây ra phản ứng nhằm cô lập hơn nữa nền kinh tế Nga, bao gồm cả việc có khả năng áp dụng cái gọi là các biện pháp trừng phạt thứ cấp nhằm vào không chỉ các thực thể Nga mà còn cả bất kỳ công ty nào kinh doanh ở Nga.


Các nhà phân tích cho rằng, yếu tố chính để chống lại việc sử dụng những loại vũ khí như vậy là nó sẽ không mang lại lợi thế nào trong cuộc giao tranh - nơi mà cả hai bên đều ở gần nhau và nơi không có sự tập trung quy mô lớn của lực lượng Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự lễ duyệt binh thường niên ở Moscow, ngày 9/5.
Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự lễ duyệt binh thường niên ở Moscow, ngày 9/5.

“Một vũ khí hạt nhân trên chiến trường không làm được gì cho bạn. Rất nhiều vũ khí hạt nhân trên chiến trường chỉ tạo ra rất nhiều bụi phóng xạ và có khả năng giết chết một số người của chính bạn, ”ông Freedman nói. Vũ khí hóa học rất khó định hướng và rủi ro cho quân đội của bạn, khiến chúng thậm chí còn kém hiệu quả hơn.


Hai động cơ khác để sử dụng chúng, bao gồm tránh xa chiến trường, sẽ là khủng bố đất nước, nhằm tác động đến các nhà hoạch định quyết định ở Kyiv hoặc khuyến khích các chính phủ phương Tây gây áp lực buộc Ukraine theo đuổi hòa bình. Các nhà phân tích cho biết cả hai con đường đều hợp lý về mặt giả thuyết nhưng không chắc. Bất kỳ việc sử dụng những vũ khí này có thể sẽ khiến phương Tây lún sâu hơn vào cuộc xung đột.


Các nhà phân tích cho biết, một phản ứng hạt nhân từ các cường quốc phương Tây sẽ khó xảy ra, nhưng có thể xảy ra một phản ứng quân sự thông thường. Các lằn ranh đỏ hiện tại đang ngăn cản các lực lượng phương Tây thực hiện các hoạt động không quân ở Ukraine có thể sẽ bị xóa bỏ và một khu vực cấm bay sẽ trở thành khả năng.


Ông Cohen cho biết hạm đội Biển Đen của Nga có thể trở thành mục tiêu tiềm năng của phương Tây. Trước những cuộc đấu tranh của không quân Nga chống lại Ukraine, một tác nhân lý trí ở Moscow sẽ muốn tránh các cuộc giao tranh trực tiếp với Mỹ và các lực lượng không quân phương Tây khác. Điều đó đặt ra câu hỏi liệu ông Putin có phải là một người có lý trí hay không.


Ông Freedman nói: “Nếu Putin muốn làm điều gì đó hoàn toàn phi lý, ông ấy có thể, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi có một cách hợp lý để ngăn chặn ông ấy”.


Theo The Wall Street Journal


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.mastertraders.vn

コメント


bottom of page