top of page

5 động lực thúc đẩy thị trường năm 2024 khi tăng trưởng kinh tế chậm lại


Các nền kinh tế toàn cầu đang nổi lên sau một năm có lãi suất cao , lạm phát cao và lợi nhuận thị trường chứng khoán tăng vọt . Ở Mỹ, nền kinh tế hoạt động tốt hơn mong đợi và các nhà đầu tư đã thu được lợi nhuận từ nhiều loại tài sản .

Nhìn về phía trước, các chiến lược gia tại Manulife kỳ vọng sẽ có một số thay đổi quan trọng sẽ định hình năm 2024 khi suy thoái kinh tế ở Phố Wall dịu đi và xu hướng tăng giá của thị trường vẫn ở mức cao. 


Trong triển vọng kinh tế mới nhất, có năm chủ đề và động lực chính sẽ thúc đẩy thị trường trong năm tới cần chú ý.


1. Tăng trưởng đỉnh cao đang ở phía sau chúng ta


Tăng trưởng kinh tế năm nay sẽ gặp nhiều thách thức hơn so với năm 2023, nhưng thị trường lao động mạnh mẽ của Mỹ và sức khỏe người tiêu dùng tương đối tốt sẽ giúp nước này vượt trội so với các nền kinh tế lớn khác. 


Đồng thời, các quốc gia tiếp xúc nhiều với thương mại quốc tế và những quốc gia bị hạn chế về khả năng vay vốn sẽ phải đối mặt với những thách thức trong nửa đầu năm 2024 cho đến khi các ngân hàng trung ương nới lỏng chính sách.


Các chiến lược gia của Manulife giải thích: “Thật vậy, năm 2024 sẽ không có gì giống với luận điểm Roaring Twenties đã lan tràn từ năm 2021 đến năm 2023”. “Điều đó nói lên rằng, đối với nhiều nền kinh tế, thời điểm đen tối nhất thường là trước bình minh và đôi khi vào năm 2024, sẽ đến lúc phải suy nghĩ về sự bắt đầu của chu kỳ tiếp theo. Tuy nhiên, việc nhảy vào quá sớm trong đợt phục hồi cuối cùng này là rất nguy hiểm, vì thị trường vẫn chưa thật sự vượt qua khó khăn”


2. Cuộc chiến lạm phát vẫn chưa kết thúc


Theo quan điểm của các chuyên gia Manulife, giai đoạn cuối của cuộc chiến chống lạm phát toàn cầu sẽ là khó khăn nhất.


Các chiến lược gia kỳ vọng các ngân hàng trung ương sẽ bắt đầu nới lỏng trước khi chỉ số lạm phát quay trở lại mức mục tiêu đề ra - và cuối cùng có nguy cơ khiến nhu cầu tăng nhanh và lạm phát có thể phục hồi.


Manulife dự đoán rằng các ngân hàng trung ương bao gồm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ phải chấp nhận lựa chọn nới lỏng khi đối mặt với tình trạng tăng trưởng xấu đi hoặc giữ lãi suất ở mức cao để đè bẹp lạm phát một lần và mãi mãi.


Các chiến lược gia cho biết: “Chúng tôi hy vọng rằng cuối cùng, họ sẽ trực tiếp hoặc gián tiếp thừa nhận rằng các công cụ không hiệu quả của họ không phải là công cụ phù hợp để giải quyết dứt điểm môi trường lạm phát hiện tại”. “Nhận thức này có thể sẽ được thúc đẩy bởi bản chất của lạm phát hiện nay: Các công cụ của ngân hàng trung ương được thiết kế để hạ nhiệt áp lực lạm phát do nhu cầu nhưng lại kém hiệu quả hơn trước những cú sốc về nguồn cung.”


3. Một thế giới dựa vào nguồn cung


Manulife dự đoán các yếu tố định hướng theo nhu cầu truyền thống sẽ lùi bước trong tương lai khi hoạt động kinh doanh tại nước ngoài và gần nước ngoài thay thế toàn cầu hóa.


Tình trạng thiếu lao động sẽ xuất hiện khi độ tuổi của lực lượng lao động và động lực làm việc thay đổi.


Trong khi đó, sự gia tăng các công cụ trí tuệ nhân tạo có thể dẫn đến “phép lạ về năng suất” tương tự như sự bùng nổ Internet thời kỳ đầu, dẫn đến tăng trưởng trên xu hướng và áp lực lạm phát ở mức khiêm tốn.


Do đó, các cơ hội đầu tư mới có thể mở ra và các chủ đề gắn liền với đầu tư xanh hoặc chi tiêu quốc phòng có thể hấp dẫn hơn. 


4. Sự tách rời kinh tế tăng lên


Các chiến lược gia cho biết Mỹ và Trung Quốc sẽ không phải là nền kinh tế lớn duy nhất tìm cách tách rời trong những tháng tới. Manulife dự báo quá trình “không đồng bộ hóa” toàn cầu trên diện rộng sẽ tăng tốc vào năm 2024 và nó sẽ đánh dấu sự tiếp tục của chuỗi cung ứng bị gián đoạn do đại dịch. 


Những thách thức tăng trưởng sẽ không xảy ra đồng đều giữa các quốc gia, điều này cho thấy một số nền kinh tế có thể phát triển trong khi những nền kinh tế khác lại trì trệ. Ví dụ, ngành sản xuất toàn cầu, hiện đang bị ngắt kết nối một cách bất thường, đã phải chịu đựng sự suy thoái thể hiện rõ ở các nước thiên về xuất khẩu như Đức, quốc gia đang tiến gần đến suy thoái. 


Tuy nhiên, ở những nơi nhu cầu dịch vụ đang ở mức vừa phải, như Tây Ban Nha, các nhà phân tích lưu ý rằng hoạt động sản xuất vẫn ở trạng thái tốt.


5. Chi tiêu Chính phủ nhiều hơn


Theo Manulife, đại dịch và chi tiêu quốc phòng gia tăng đã thúc đẩy một làn sóng kích thích tài chính, một số trong số đó có thể là cần thiết nhưng một số lại quá mức và gây lạm phát.


Các chiến lược gia kỳ vọng chi tiêu của chính phủ trong năm nay sẽ tăng tốc hơn nữa.  


Các chiến lược gia cho biết: “Nó có thể sẽ cho thấy nhiều tác động hữu hình hơn, bao gồm đột phá của sự gia tăng đáng kể nguồn cung trái phiếu chính phủ và chi phí gia tăng của các khoản nợ chính phủ lớn”.  


Theo Business Insider


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page