top of page

5 điều cần biết để bắt đầu ngày mới

Biden và Putin


Tổng thống Joe Biden phủ nhận ông đang tìm cách loại bỏ Vladimir Putin sau khi các đồng minh châu Âu nêu quan ngại và các nhà phê bình cho rằng ông đang làm gia tăng căng thẳng với Nga. Tổng thống Pháp Macron và các quan chức Vương quốc Anh tránh xa bình luận tuyệt vời của Biden tại một cuộc mít tinh ở Warsaw rằng tổng thống Nga “không thể tiếp tục nắm quyền”. Trong khi đó, các đoàn đàm phán của Ukraine và Nga có kế hoạch gặp nhau tại Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này vì vẫn còn những khác biệt lớn về các điều khoản cho một thỏa thuận ngừng bắn tiềm năng. Tổng thống Ukraine hôm Chủ nhật cho biết đất nước của ông đã sẵn sàng xem xét tính trung lập trong khi đưa ra các đảm bảo an ninh của Nga nhưng hai nhà lãnh đạo sẽ phải gặp mặt trực tiếp.


Trái phiếu giảm


Các kho bạc chưa bao giờ có một quý tồi tệ như thế này. Chỉ số Kho bạc Mỹ Bloomberg đã mất khoảng 6,5% cho đến nay trong năm nay, một điều không thấy trong dữ liệu từ năm 1973. Việc bán tháo đã tăng nhanh trong những tuần gần đây do suy đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ phải tăng lãi suất hơn 25 điểm cơ bản tại một số đánh giá chính sách trong năm nay. Đầu tháng này, biểu đồ của Fed gợi ý rằng cơ quan tiền tệ có thể nâng điểm chuẩn lên 150 điểm cơ bản, trải dài trong sáu cuộc họp chính sách của họ trong thời gian còn lại của năm nay.


Giải Oscar


Nam diễn viên Will Smith đã tát nam diễn viên hài Chris Rock trên sóng truyền hình trực tiếp sau khi anh nói đùa về vợ mình, trong một trong những khoảnh khắc gây sốc nhất trong lịch sử 94 năm của Lễ trao giải Oscar. Ít phút sau, Smith đã giành được giải Oscar cho nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn Richard Williams, cha của hai huyền thoại quần vợt Serena và Venus Williams, trong “King Richard”. Trong diễn biến khác, Apple’s ‘CODA’ là bộ phim phát trực tuyến đầu tiên giành được hình ảnh đẹp nhất.

Cú tát của Will Smith với nam diễn viên hài Chris Rock
Cú tát của Will Smith với nam diễn viên hài Chris Rock

Cổ phiếu tăng, trái phiếu giảm


Chứng khoán châu Âu đang vượt qua một phiên châu Á khá lạc quan, với thước đo chuẩn tăng tới 0,8%, được hỗ trợ bởi các lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm và ô tô vào lúc 5:30 sáng theo giờ New York. Các hợp đồng tương lai của S&P giảm dần để giao dịch gần như không thay đổi trong phiên. Trái phiếu trượt từ Úc sang Mỹ, với lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng quá 2,5% và một phần quan trọng của đường cong trái phiếu kho bạc đảo ngược lần đầu tiên kể từ năm 2006. Về tiền tệ, đồng yên Nhật Bản đã đánh cắp chương trình, suy yếu nhiều như 2,3% đến (trong thời gian ngắn) giao dịch trên 125 mỗi đô la - một sự di chuyển đến mức được nhìn thấy lần cuối vào khoảng tháng 8 năm 2015. Giá dầu thô kỳ hạn giảm hơn 4 đô la với WTI đình trệ gần 109 đô la. Vàng giao ngay giảm khoảng $ 30.


Sắp diễn ra...


Chúng ta có một khởi đầu tuần tương đối yên tĩnh với các bản công bố kinh tế giới hạn ở Cán cân Thương mại Hàng hóa Ứng trước và Hàng tồn kho Bán buôn của Tháng Hai lúc 8:30 sáng, tiếp theo là cuộc khảo sát Triển vọng Sản xuất của Fed tại Dallas lúc 10:30 sáng. Hiện tại không có người phát biểu theo lịch trình của Fed; Chúng tôi dự kiến ​​sẽ nhận được tin từ Thống đốc BOE Bailey và Thủ tướng Vương quốc Anh của Exchequer lần lượt vào lúc 7 giờ sáng và 9 giờ 40 phút sáng. Tổng thống Biden sẽ công bố ngân sách năm tài chính 2023 lúc 2:45 chiều, dự kiến ​​sẽ giảm 1 nghìn tỷ đô la chi tiêu thâm hụt trong thập kỷ tới. Về mặt trái phiếu, các cuộc đấu giá hôm nay bao gồm 50 tỷ USD kỳ hạn 2 năm cũng như 51 tỷ USD trái phiếu kỳ hạn 5 năm.


Và cuối cùng, đây là điều chúng ta quan tâm vào sáng nay


Phần 5-30 năm của đường cong lợi suất đảo ngược qua đêm lần đầu tiên kể từ năm 2006.

Sự đảo ngược như vậy thường được coi là báo hiệu của suy thoái, vì ngụ ý rằng thị trường đang định giá trong một loạt các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ và sẽ phải đảo ngược khi đối mặt với tình trạng suy yếu.


Mức chênh lệch 2-10 năm vẫn hơi tích cực và điều đáng chú ý là dữ liệu kinh tế hiện tại vẫn ổn định.


Trong tập mới của Odd Lots, chúng ta nói chuyện với Viktor Shvets, một chiến lược gia tại Macquarie Capital, người lập luận rằng các ngân hàng trung ương đang mắc sai lầm khi tăng quá mạnh, gây ra nguy cơ giảm phát không sớm thì muộn. Ông nhận thấy các nhà hoạch định chính sách sẽ quay trở lại chế độ nới lỏng ngay từ năm 2023. Lập luận về cơ bản là các căng thẳng kinh tế khác nhau đã bắt đầu giảm bớt phần nào. Và đối với áp lực lạm phát mới phát ra từ chiến tranh, các ngân hàng trung ương không được trang bị để giải quyết điều đó thông qua việc tăng lãi suất.


Liệu căng thẳng của chuỗi cung ứng và áp lực lạm phát có thực sự giảm bớt hay không có lẽ còn đang tranh cãi. Một số lĩnh vực dường như không trở nên tốt hơn chút nào (hãy nghĩ: xây dựng nhà). Các lĩnh vực khác như ô tô đã qua sử dụng hoặc sản xuất ô tô dường như đang được cải thiện.


Cũng có thể có dấu hiệu suy yếu trong lĩnh vực hậu cần, đây là chìa khóa của tất cả những điều này. Tuần trước, Craig Fuller tại Freightwaves cho rằng năm 2022 có thể chứng kiến ​​một cuộc tắm máu trong vận tải đường bộ, do sự kết hợp của nguồn cung mới (rất nhiều xe tải mới trên đường trong bối cảnh bùng nổ trong hai năm qua) và nhu cầu hàng hóa lâu bền giảm bớt. Ông chỉ ra rằng dữ liệu đang có vẻ khá mềm mại, ngoài sự yếu kém theo mùa.


Trong khi đó, phí vận chuyển quốc tế hoàn toàn cao ngất ngưởng, nhưng hãy để ý những dấu hiệu mà họ đang giảm dần.

Còn quá sớm để nói bất cứ điều gì dứt khoát. Nhưng những gì đang diễn ra trong vận tải đường bộ và vận chuyển khiến một số người phải theo dõi ngay bây giờ.


The Bloomberg


Nhấn vào nút bên dưới và đăng ký ngay các khóa đào tạo của chúng tôi



Comments


bottom of page