top of page

3 điều mà các nhà đầu tư thông minh nhất thế giới hay làm trong mỗi thị trường gấu

Vào ngày 13 tháng 6 năm 2022, S&P 500 - một trong những chỉ số phổ biến nhất theo dõi 500 công ty đại chúng lớn nhất của Hoa Kỳ - đã bước vào thị trường giá xuống, giảm hơn 20% so với mức cao nhất vào đầu tháng 1 năm 2022. Không có kế hoạch TUYỆT VỜI nào có thể cứu bạn trong thời kỳ thị trường giá xuống, nhưng có một số điều mà các nhà đầu tư thông minh làm để vượt qua cơn bão. Dưới đây là ba điều mà họ thường áp dụng.


1. Đừng hoảng sợ

Khi thị trường chứng khoán bước vào thị trường giá xuống, điều đầu tiên các nhà đầu tư cần nhớ là thị trường giá xuống đã cho thấy là một sự xuất hiện không thể tránh khỏi trên thị trường chứng khoán. Chúng đã xảy ra trong quá khứ và giả sử chúng sẽ tiếp tục xảy ra trong tương lai là một trong những cách đặt cược an toàn hơn mà bạn có thể thực hiện. Một điều bạn không muốn làm trong thị trường con gấu là hoảng sợ. Sự hoang mang đặc biệt có thể phản tác dụng nếu nó khiến bạn phải bán cổ phiếu của mình chỉ vì giá giảm.


Mục tiêu luôn phải là mua thấp và bán cao, không phải ngược lại. Nếu bạn không còn bao lâu nữa để nghỉ hưu, bạn có thời gian ở bên để để thị trường phục hồi. Không phải cổ phiếu nào giảm giá cuối cùng cũng tăng trở lại, nhưng lịch sử đã cho chúng ta thấy rằng các chỉ số chính - chẳng hạn như S&P 500 , Dow Jones và Nasdaq Composite - và toàn bộ thị trường đều có xu hướng phục hồi trở lại.


2. Tập trung vào đa dạng hóa


“Đừng bỏ tất cả trứng vào một giỏ” là một câu nói có liên quan đến nhiều khía cạnh của cuộc sống, và đầu tư cũng vậy. Đa dạng hóa là một trong những trụ cột đầu tư chính và bất kỳ danh mục đầu tư vững chắc nào cũng phải có sự kết hợp công bằng giữa các loại tài sản. Bạn không bao giờ muốn rơi vào tình huống thành công hay thất bại của danh mục đầu tư của bạn quá phụ thuộc vào quá ít cổ phiếu. Đa dạng hóa là chìa khóa để giảm một số rủi ro xảy ra trong thị trường gấu.

Nếu danh mục đầu tư của bạn được đa dạng hóa tốt, bạn có thể không gặp phải tình trạng tăng trưởng quá nhanh có thể xảy ra với các công ty đơn lẻ, nhưng bạn cũng không hoàn toàn bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm đột ngột có thể xảy ra. Ví dụ: có một phần tốt danh mục đầu tư của bạn trong Netflix ( NFLX 1,25% ) có thể sinh lợi trong khi nó chỉ tăng từ hơn 150 đô la mỗi cổ phiếu vào tháng 6 năm 2017 lên hơn 690 đô la cho mỗi cổ phiếu vào tháng 10 năm 2021. Nhưng nó giảm xuống gần 70 % vào năm 2022, sự kết hợp danh mục đầu tư như vậy có thể gây bất lợi.


3. Sử dụng phương pháp tính trung bình theo chi phí đô la


Có thể khó để không để cảm xúc của bạn liên quan đến giao dịch tiền trong những trường hợp bình thường, nhưng điều này đặc biệt đúng trong thị trường gấu khi bạn dường như đang mất tiền. Để giải quyết vấn đề này, các nhà đầu tư có thể bắt đầu tính chi phí trung bình bằng đô la , bao gồm việc đầu tư thường xuyên vào những thời điểm đã định, bất kể cổ phiếu đang hoạt động như thế nào vào thời điểm đó.


Việc tính trung bình theo chi phí đô la không chỉ giúp bạn nhất quán vì bạn đầu tư vào những khoảng thời gian nhất định thay vì dừng lại vì giá đang giảm, mà nó còn giúp bạn giảm cơ sở chi phí của mình trong thị trường giá xuống. Cơ sở chi phí của bạn là giá trung bình bạn đã trả cho một cổ phiếu cụ thể vì bạn có thể đã mua các cổ phiếu khác nhau với các mức giá khác nhau theo thời gian. Cơ sở chi phí của bạn càng thấp, thì lợi nhuận của bạn càng cao khi cuối cùng bạn bán một cổ phiếu.

Mục đích là để tránh tình huống bạn đang cố gắng tính thời gian của thị trường; tính trung bình theo chi phí đô la giúp giải quyết vấn đề đó. Nếu bạn tin rằng giá sẽ tiếp tục giảm, thật khó để thuyết phục bản thân mua ở mức giá hôm nay nếu giá sẽ giảm sớm. Nhưng bạn không bao giờ biết xu hướng kéo dài bao lâu; là một nhà đầu tư, một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm là kiên định và tin tưởng rằng bạn đang đầu tư vào các công ty và quỹ tuyệt vời sẽ tạo ra lợi nhuận lớn trong dài hạn.


Theo Fool

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.mastertraders.vn

bottom of page