top of page

Định nghĩa phòng vệ giá: Nó là gì và hoạt động như thế nào trong đầu tư

Đã cập nhật: 14 thg 7, 2023


hedging, phòng vệ giá
hedging, phòng vệ giá

Phòng vệ giá là gì?


Bảo hiểm rủi ro, trong tài chính, là thực hiện một vị thế bù trừ trong một tài sản hoặc khoản đầu tư để giảm rủi ro về giá của một vị thế hiện có. Do đó, phòng ngừa rủi ro là một giao dịch được thực hiện với mục đích giảm rủi ro biến động giá bất lợi đối với một tài sản khác.


Thông thường, phòng ngừa rủi ro bao gồm việc đảm nhận vị thế ngược lại đối với chứng khoán có liên quan hoặc chứng khoán phái sinh dựa trên tài sản được phòng ngừa rủi ro.


Các công cụ phái sinh có thể là hàng rào hiệu quả chống lại các tài sản cơ bản của chúng vì mối quan hệ giữa hai loại này ít nhiều được xác định rõ ràng. Công cụ phái sinh là chứng khoán di chuyển tương ứng với một hoặc nhiều tài sản cơ sở. Chúng bao gồm quyền chọn, hoán đổi, hợp đồng tương lai và hợp đồng kỳ hạn.


Các tài sản cơ bản có thể là cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa, tiền tệ, chỉ số hoặc lãi suất. Có thể sử dụng các công cụ phái sinh để thiết lập một chiến lược giao dịch trong đó khoản lỗ đối với một khoản đầu tư được giảm thiểu hoặc bù đắp bằng khoản lãi trong một công cụ phái sinh tương đương.


CHÌA KHÓA RÚT RA
  • Phòng ngừa rủi ro là một chiến lược tìm cách hạn chế mức độ rủi ro đối với các tài sản tài chính.

  • Các kỹ thuật bảo hiểm rủi ro phổ biến liên quan đến việc thực hiện các vị trí bù trừ trong các công cụ phái sinh tương ứng với một vị trí hiện có.

  • Các loại hàng rào khác có thể được xây dựng thông qua các phương tiện khác như đa dạng hóa . Một ví dụ có thể là đầu tư vào cả cổ phiếu theo chu kỳ và ngược chu kỳ.

  • Bên cạnh việc bảo vệ nhà đầu tư khỏi các loại rủi ro khác nhau, người ta tin rằng phòng ngừa rủi ro làm cho thị trường hoạt động hiệu quả hơn.

Phòng vệ giá hoạt động như thế nào


Sử dụng một phòng vệ giá tương tự như việc đưa ra một hợp đồng bảo hiểm. Nếu bạn sở hữu một ngôi nhà ở khu vực dễ bị lũ lụt, bạn sẽ muốn bảo vệ tài sản đó khỏi nguy cơ lũ lụt—nói cách khác là phòng ngừa rủi ro cho nó—bằng cách mua bảo hiểm lũ lụt. Trong ví dụ này, bạn không thể ngăn lũ lụt, nhưng bạn có thể lập kế hoạch trước để giảm thiểu những nguy hiểm trong trường hợp lũ lụt xảy ra.


Có một sự đánh đổi phần thưởng rủi ro vốn có trong phòng ngừa rủi ro; trong khi nó làm giảm rủi ro tiềm ẩn , nó cũng làm mất đi những lợi ích tiềm năng. Nói một cách đơn giản, bảo hiểm rủi ro không miễn phí.


Trong trường hợp ví dụ về chính sách bảo hiểm lũ lụt, các khoản thanh toán hàng tháng cộng lại và nếu lũ lụt không bao giờ xảy ra, chủ hợp đồng sẽ không nhận được khoản thanh toán nào. Tuy nhiên, hầu hết mọi người sẽ chọn chấp nhận sự mất mát có giới hạn, có thể dự đoán được đó hơn là đột ngột mất đi mái nhà trên đầu.


Trong thế giới đầu tư, phòng ngừa rủi ro hoạt động theo cùng một cách. Các nhà đầu tư và nhà quản lý tiền sử dụng các biện pháp bảo hiểm rủi ro để giảm thiểu và kiểm soát mức độ rủi ro của họ.


Để phòng ngừa rủi ro một cách thích hợp trong thế giới đầu tư, người ta phải sử dụng các công cụ khác nhau theo cách chiến lược để bù đắp rủi ro biến động giá bất lợi trên thị trường.


Cách tốt nhất để làm điều này là thực hiện một khoản đầu tư khác theo cách có mục tiêu và được kiểm soát. Tất nhiên, điểm tương đồng với ví dụ bảo hiểm ở trên là hạn chế: Trong trường hợp bảo hiểm lũ lụt, chủ hợp đồng sẽ được bồi thường hoàn toàn cho tổn thất của mình, có lẽ ít hơn một khoản khấu trừ. Trong không gian đầu tư, phòng ngừa rủi ro phức tạp hơn và là một môn khoa học không hoàn hảo.

Một phòng vệ giá hoàn hảo là một phòng vệ giá loại bỏ tất cả rủi ro trong một vị thế hoặc danh mục đầu tư. Nói cách khác, phòng vệ giá có tương quan nghịch 100% với tài sản dễ bị tổn thương. Đây là một lý tưởng hơn là một thực tế trên mặt đất, và ngay cả phòng vệ giá hoàn hảo giả định cũng không phải là không có chi phí.
Rủi ro cơ bản đề cập đến rủi ro mà một tài sản và một hàng rào sẽ không di chuyển theo hướng ngược lại như mong đợi. "Cơ sở" đề cập đến sự khác biệt

Bảo hiểm rủi ro trong các công cụ phái sinh


Các công cụ phái sinh là các hợp đồng tài chính có giá phụ thuộc vào giá trị của một số chứng khoán cơ bản. Hợp đồng tương lai, kỳ hạn và quyền chọn là các loại hợp đồng phái sinh phổ biến.


Hiệu quả của một phòng ngừa rủi ro phái sinh được thể hiện bằng delta của nó , đôi khi được gọi là tỷ lệ phòng ngừa rủi ro. Delta là số tiền mà giá của một công cụ phái sinh di chuyển trên mỗi 1 đô la di chuyển trong giá của tài sản cơ bản.


Chiến lược phòng ngừa rủi ro cụ thể, cũng như việc định giá các công cụ phòng ngừa rủi ro, có thể phụ thuộc vào rủi ro giảm giá của chứng khoán cơ sở mà nhà đầu tư muốn phòng ngừa. Nói chung, rủi ro giảm giá càng lớn thì chi phí phòng hộ càng cao.


Rủi ro giảm giá có xu hướng gia tăng với mức độ biến động cao hơn và theo thời gian; một tùy chọn hết hạn sau một thời gian dài hơn và được liên kết với một bảo mật dễ bay hơi hơn và do đó sẽ đắt hơn như một phương tiện phòng ngừa rủi ro.


Trong ví dụ về CỔ PHIẾU ở trên, giá thực hiện càng cao thì quyền chọn bán càng đắt, nhưng quyền chọn bán cũng sẽ mang lại nhiều khả năng bảo vệ giá hơn. Các biến này có thể được điều chỉnh để tạo ra tùy chọn ít tốn kém hơn nhưng mang lại ít khả năng bảo vệ hơn hoặc tùy chọn đắt tiền hơn mang lại khả năng bảo vệ cao hơn.


Tuy nhiên, tại một thời điểm nhất định, việc mua bảo vệ giá bổ sung từ góc độ hiệu quả chi phí trở nên không nên.


Nhiều loại quyền chọn và hợp đồng tương lai cho phép các nhà đầu tư phòng ngừa các biến động giá bất lợi trong hầu hết mọi khoản đầu tư, bao gồm cổ phiếu, trái phiếu, lãi suất, tiền tệ, hàng hóa, v.v.


Ví dụ về bảo hiểm rủi ro với quyền chọn bán


Một cách bảo hiểm rủi ro phổ biến trong thế giới đầu tư là thông qua quyền chọn bán. Quyền chọn bán trao cho người nắm giữ quyền, nhưng không phải nghĩa vụ, bán chứng khoán cơ bản ở mức giá định trước vào hoặc trước ngày hết hạn.


Ví dụ: nếu Morty mua 100 cổ phiếu của Stock PLC (CỔ PHIẾU) với giá 10 đô la một cổ phiếu, thì anh ta có thể bảo vệ khoản đầu tư của mình bằng cách mua một quyền chọn bán với giá đình công là 8 đô la sẽ hết hạn sau một năm. Tùy chọn này cho phép Morty quyền bán 100 cổ phiếu STOCK với giá 8 đô la bất kỳ lúc nào trong năm tới.


Giả sử anh ta trả 1 đô la cho quyền chọn hoặc 100 đô la phí bảo hiểm. Nếu CỔ PHIẾU được giao dịch ở mức 12 đô la một năm sau đó, Morty sẽ không thực hiện quyền chọn và sẽ lỗ 100 đô la.


Tuy nhiên, anh ấy sẽ không lo lắng vì khoản lãi chưa thực hiện của anh ấy là 100 đô la (100 đô la bao gồm cả giá của quyền chọn bán). Mặt khác, nếu CỔ PHIẾU đang giao dịch ở mức 0 đô la, Morty sẽ thực hiện quyền chọn và bán cổ phiếu của mình với giá 8 đô la, với khoản lỗ 300 đô la (300 đô la bao gồm cả giá của quyền chọn bán). Nếu không có lựa chọn, anh ta có thể mất toàn bộ khoản đầu tư của mình.


Bảo hiểm rủi ro thông qua đa dạng hóa


Sử dụng các công cụ phái sinh để phòng ngừa rủi ro cho một khoản đầu tư cho phép tính toán chính xác rủi ro, nhưng nó đòi hỏi một mức độ tinh vi và thường là khá nhiều vốn. Tuy nhiên, các công cụ phái sinh không phải là cách duy nhất để phòng ngừa rủi ro. Chiến lược đa dạng hóa danh mục đầu tư để giảm thiểu rủi ro nhất định cũng có thể được coi là một hàng rào, mặc dù hơi thô.


Ví dụ, Rachel có thể đầu tư vào một công ty hàng xa xỉ với tỷ suất lợi nhuận tăng. Tuy nhiên, cô ấy có thể lo lắng rằng một cuộc suy thoái có thể quét sạch thị trường tiêu dùng phô trương. Một cách để chống lại điều đó là mua cổ phiếu hoặc tiện ích thuốc lá, những thứ có xu hướng vượt qua suy thoái kinh tế tốt và trả cổ tức cao.


Chiến lược này có sự đánh đổi của nó: Nếu tiền lương cao và nhiều việc làm, nhà sản xuất hàng xa xỉ có thể phát triển mạnh, nhưng sẽ có ít nhà đầu tư bị thu hút bởi các cổ phiếu nghịch chu kỳ nhàm chán, vốn có thể giảm khi vốn chảy vào những nơi thú vị hơn.


Nó cũng có những rủi ro của nó: Không có gì đảm bảo rằng nguồn hàng xa xỉ và hàng rào sẽ di chuyển ngược chiều nhau. Cả hai đều có thể giảm do một sự kiện thảm khốc, như đã xảy ra trong cuộc khủng hoảng tài chính hoặc vì hai lý do không liên quan.


Phòng ngừa lây lan


Trong không gian chỉ số, việc giảm giá vừa phải là khá phổ biến và rất khó đoán. Các nhà đầu tư tập trung vào lĩnh vực này có thể quan tâm nhiều hơn đến sự sụt giảm vừa phải hơn là nghiêm trọng hơn. Trong những trường hợp này, chênh lệch giá xuống là một chiến lược bảo hiểm rủi ro phổ biến.


Trong loại chênh lệch này, nhà đầu tư chỉ số mua một quyền chọn bán có giá thực hiện cao hơn. Tiếp theo, cô ấy bán một quyền chọn bán với giá thực hiện thấp hơn nhưng cùng ngày hết hạn. Tùy thuộc vào cách hoạt động của chỉ số, do đó, nhà đầu tư có mức độ bảo vệ giá bằng với chênh lệch giữa hai mức giá thực hiện (trừ đi chi phí). Mặc dù đây có thể là mức bảo vệ vừa phải, nhưng nó thường đủ để bù đắp cho sự suy giảm ngắn hạn của chỉ số.


Rủi ro bảo hiểm rủi ro


Phòng ngừa rủi ro là một kỹ thuật được sử dụng để giảm rủi ro, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là gần như mọi phương pháp phòng ngừa rủi ro đều có nhược điểm riêng. Đầu tiên, như đã chỉ ra ở trên, phòng ngừa rủi ro là không hoàn hảo và không đảm bảo cho sự thành công trong tương lai, cũng như không đảm bảo rằng mọi tổn thất sẽ được giảm thiểu. Thay vào đó, các nhà đầu tư nên nghĩ về việc phòng ngừa rủi ro về mặt lợi và hại.


Lợi ích của một chiến lược phòng ngừa rủi ro có lớn hơn chi phí gia tăng mà nó yêu cầu không? Điều đáng ghi nhớ là một biện pháp phòng hộ thành công thường chỉ được thiết kế để ngăn ngừa tổn thất, do đó, chỉ riêng lợi nhuận thu được có thể không đủ để đánh giá lợi ích. Trong khi nhiều quỹ phòng hộ kiếm tiền, các chiến lược phòng hộ thường được sử dụng kết hợp với các chiến lược đầu tư chính.


Bảo hiểm rủi ro và nhà đầu tư hàng ngày


Đối với hầu hết các nhà đầu tư, phòng ngừa rủi ro sẽ không bao giờ phát huy tác dụng trong các hoạt động tài chính của họ. Nhiều nhà đầu tư không có khả năng giao dịch một hợp đồng phái sinh tại bất kỳ thời điểm nào. Một phần lý do cho điều này là các nhà đầu tư có chiến lược dài hạn, chẳng hạn như các cá nhân tiết kiệm để nghỉ hưu, có xu hướng bỏ qua những biến động hàng ngày của một loại chứng khoán nhất định.


Trong những trường hợp này, biến động ngắn hạn không quan trọng vì khoản đầu tư có thể sẽ tăng trưởng cùng với thị trường chung. Đối với các nhà đầu tư thuộc nhóm mua và nắm giữ, dường như có rất ít hoặc không có lý do gì để tìm hiểu về phòng ngừa rủi ro.


Tuy nhiên, bởi vì các công ty lớn và các quỹ đầu tư có xu hướng tham gia vào các hoạt động phòng ngừa rủi ro một cách thường xuyên và bởi vì các nhà đầu tư này có thể theo dõi hoặc thậm chí có liên quan đến các tổ chức tài chính lớn hơn này, nên việc hiểu phòng ngừa rủi ro đòi hỏi gì để có thể theo dõi và hiểu rõ hơn hành động của những người chơi lớn hơn này.


Bảo hiểm rủi ro là gì?

Bảo hiểm rủi ro là một chiến lược cố gắng hạn chế rủi ro trong tài sản tài chính. Nó sử dụng các công cụ tài chính hoặc chiến lược thị trường để bù đắp rủi ro của bất kỳ biến động giá bất lợi nào. Nói cách khác, các nhà đầu tư bảo vệ một khoản đầu tư bằng cách thực hiện giao dịch ở một khoản đầu tư khác.


Một số ví dụ về bảo hiểm rủi ro là gì?

Mua bảo hiểm đối với tổn thất tài sản, sử dụng các công cụ phái sinh như quyền chọn hoặc hợp đồng tương lai để bù đắp tổn thất đối với tài sản đầu tư cơ bản hoặc mở các vị thế ngoại hối mới để hạn chế tổn thất do biến động trong việc nắm giữ tiền tệ hiện có trong khi vẫn giữ được một số tiềm năng tăng giá là tất cả các ví dụ về phòng ngừa rủi ro.


Bảo hiểm rủi ro có phải là một khoa học không hoàn hảo?

Trong đầu tư, phòng ngừa rủi ro rất phức tạp và được coi là một môn khoa học không hoàn hảo. Một phòng vệ giá hoàn hảo là một hàng rào loại bỏ tất cả rủi ro trong một vị thế hoặc danh mục đầu tư. Nói cách khác, phòng vệ giá có tương quan nghịch 100% với tài sản dễ bị tổn thương. Nhưng ngay cả phòng vệ giá giả định hoàn hảo cũng không phải là không có chi phí.


Điểm mấu chốt


Bảo hiểm rủi ro là một khái niệm tài chính quan trọng cho phép các nhà đầu tư và thương nhân giảm thiểu các rủi ro khác nhau mà họ phải đối mặt. Một phòng vệ giá thực sự là một vị trí bù đắp hoặc ngược lại được thực hiện sẽ tăng (giảm) về giá trị khi vị trí chính mất (tăng) giá trị.


Do đó, một phòng vệ giácó thể được coi là mua một loại chính sách bảo hiểm cho một khoản đầu tư hoặc danh mục đầu tư. Những vị trí bù đắp này có thể đạt được bằng cách sử dụng các tài sản có liên quan chặt chẽ hoặc thông qua đa dạng hóa. Tuy nhiên, cách phòng hộ phổ biến và hiệu quả nhất thường là sử dụng một công cụ phái sinh như hợp đồng tương lai, kỳ hạn, hoặc hợp đồng quyền chọn.


Theo Investopedia


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page