top of page

Ví dụ phổ biến về chứng khoán thị trường

Đã cập nhật: 3 thg 6, 2023


Chứng khoán, biểu đồ
Chứng khoán, biểu đồ

Chứng khoán có thể bán được là các khoản đầu tư có thể dễ dàng mua, bán hoặc giao dịch trên các sàn giao dịch công khai.


Tính thanh khoản cao của chứng khoán có thể bán được khiến chúng rất phổ biến đối với các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức. Các loại đầu tư này có thể là chứng khoán nợ hoặc chứng khoán vốn.

CHÌA KHÓA RÚT RA


  • Cổ phiếu, trái phiếu, cổ phiếu ưu đãi và quỹ ETF là một trong những ví dụ phổ biến nhất về chứng khoán có thể bán được.

  • Các công cụ thị trường tiền tệ, hợp đồng tương lai, quyền chọn và các khoản đầu tư của quỹ phòng hộ cũng có thể là chứng khoán có thể bán được.

  • Đặc điểm quan trọng nhất của chứng khoán có thể bán được là tính thanh khoản của chúng.

  • Có những tài sản lưu động không phải là chứng khoán có thể bán được và có những chứng khoán có thể bán được nhưng không phải là tài sản lưu động.

  • Mọi chứng khoán có thể bán được trên thị trường vẫn phải đáp ứng các yêu cầu là chứng khoán tài chính.

Các loại chứng khoán có thể bán được


Có rất nhiều loại chứng khoán có thể bán được trên thị trường , nhưng cổ phiếu là loại vốn chủ sở hữu phổ biến nhất . Trái phiếu và tín phiếu là chứng khoán nợ phổ biến nhất .


Cổ Phiếu Là Chứng Khoán


Cổ phiếu đại diện cho một khoản đầu tư vốn cổ phần vì các cổ đông duy trì quyền sở hữu một phần trong công ty mà họ đã đầu tư. Công ty có thể sử dụng vốn đầu tư của cổ đông làm vốn cổ phần để tài trợ cho các hoạt động và mở rộng của công ty.


Đổi lại, cổ đông nhận được quyền biểu quyếtcổ tức định kỳ dựa trên lợi nhuận của công ty. Giá trị cổ phiếu của một công ty có thể biến động mạnh tùy thuộc vào ngành và từng doanh nghiệp, vì vậy đầu tư vào thị trường chứng khoán có thể là một động thái rủi ro. Tuy nhiên, nhiều người kiếm sống rất tốt khi đầu tư vào cổ phiếu.


Trái phiếu như chứng khoán


Trái phiếu là hình thức bảo đảm nợ phổ biến nhất có thể bán được trên thị trường và là một nguồn vốn hữu ích cho các doanh nghiệp đang muốn phát triển. Trái phiếu là chứng khoán do một công ty hoặc chính phủ phát hành cho phép họ vay tiền từ các nhà đầu tư. Giống như khoản vay ngân hàng, trái phiếu đảm bảo tỷ lệ hoàn vốn cố định, được gọi là lãi suất trái phiếu , để đổi lấy việc sử dụng vốn đầu tư.


Mệnh giá của trái phiếu là mệnh giá của nó . Mỗi trái phiếu phát hành có mệnh giá, lãi suất trái phiếu và ngày đáo hạn xác định . Ngày đáo hạn là khi tổ chức phát hành phải hoàn trả toàn bộ mệnh giá của trái phiếu.


Vì trái phiếu được giao dịch trên thị trường mở nên chúng có thể được mua với giá thấp hơn mệnh giá. Những trái phiếu này giao dịch ở mức chiết khấu . Tùy thuộc vào điều kiện thị trường hiện tại, trái phiếu cũng có thể được bán với giá cao hơn mệnh giá. Khi điều này xảy ra, trái phiếu đang được giao dịch ở mức cao hơn . Thanh toán phiếu lãi dựa trên mệnh giá của trái phiếu hơn là giá trị thị trường hoặc giá mua của nó. Vì vậy, một nhà đầu tư mua trái phiếu với giá chiết khấu vẫn được hưởng các khoản thanh toán lãi giống như một nhà đầu tư mua chứng khoán bằng mệnh giá.


Các khoản thanh toán lãi cho trái phiếu chiết khấu thể hiện lợi tức đầu tư cao hơn so với lãi suất trái phiếu đã nêu. Ngược lại, lợi tức đầu tư cho trái phiếu được mua với giá cao thấp hơn lãi suất coupon.


MỤC LỤC


  • TRÁI PHIẾU

  • THU NHẬP CỐ ĐỊNH

Ví dụ phổ biến về chứng khoán thị trường Qua NICK LIOUDIS Cập nhật ngày 23 tháng 4 năm 2023 Xét bởi ANDY SMITH Thực tế được kiểm tra bởi YARILET PÉREZ

Chứng khoán có thể bán được là các khoản đầu tư có thể dễ dàng mua, bán hoặc giao dịch trên các sàn giao dịch công khai. Tính thanh khoản cao của chứng khoán có thể bán được khiến chúng rất phổ biến đối với các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức. Các loại đầu tư này có thể là chứng khoán nợ hoặc chứng khoán vốn. CHÌA KHÓA RÚT RA

  • Cổ phiếu, trái phiếu, cổ phiếu ưu đãi và quỹ ETF là một trong những ví dụ phổ biến nhất về chứng khoán có thể bán được.

  • Các công cụ thị trường tiền tệ, hợp đồng tương lai, quyền chọn và các khoản đầu tư của quỹ phòng hộ cũng có thể là chứng khoán có thể bán được.

  • Đặc điểm quan trọng nhất của chứng khoán có thể bán được là tính thanh khoản của chúng.

  • Có những tài sản lưu động không phải là chứng khoán có thể bán được và có những chứng khoán có thể bán được nhưng không phải là tài sản lưu động.

  • Mọi chứng khoán có thể bán được trên thị trường vẫn phải đáp ứng các yêu cầu là chứng khoán tài chính.

Các loại chứng khoán có thể bán được Có rất nhiều loại chứng khoán có thể bán được trên thị trường , nhưng cổ phiếu là loại vốn chủ sở hữu phổ biến nhất . Trái phiếu và tín phiếu là chứng khoán nợ phổ biến nhất . Cổ Phiếu Là Chứng Khoán Cổ phiếu đại diện cho một khoản đầu tư vốn cổ phần vì các cổ đông duy trì quyền sở hữu một phần trong công ty mà họ đã đầu tư. Công ty có thể sử dụng vốn đầu tư của cổ đông làm vốn cổ phần để tài trợ cho các hoạt động và mở rộng của công ty. Đổi lại, cổ đông nhận được quyền biểu quyếtcổ tức định kỳ dựa trên lợi nhuận của công ty. Giá trị cổ phiếu của một công ty có thể biến động mạnh tùy thuộc vào ngành và từng doanh nghiệp, vì vậy đầu tư vào thị trường chứng khoán có thể là một động thái rủi ro. Tuy nhiên, nhiều người kiếm sống rất tốt khi đầu tư vào cổ phiếu. trái phiếu như chứng khoán Trái phiếu là hình thức bảo đảm nợ phổ biến nhất có thể bán được trên thị trường và là một nguồn vốn hữu ích cho các doanh nghiệp đang muốn phát triển. Trái phiếu là chứng khoán do một công ty hoặc chính phủ phát hành cho phép họ vay tiền từ các nhà đầu tư. Giống như khoản vay ngân hàng, trái phiếu đảm bảo tỷ lệ hoàn vốn cố định, được gọi là lãi suất trái phiếu , để đổi lấy việc sử dụng vốn đầu tư. Mệnh giá của trái phiếu là mệnh giá của nó . Mỗi trái phiếu phát hành có mệnh giá, lãi suất trái phiếu và ngày đáo hạn xác định . Ngày đáo hạn là khi tổ chức phát hành phải hoàn trả toàn bộ mệnh giá của trái phiếu. Vì trái phiếu được giao dịch trên thị trường mở nên chúng có thể được mua với giá thấp hơn mệnh giá. Những trái phiếu này giao dịch ở mức chiết khấu .


Tùy thuộc vào điều kiện thị trường hiện tại, trái phiếu cũng có thể được bán với giá cao hơn mệnh giá. Khi điều này xảy ra, trái phiếu đang được giao dịch ở mức cao hơn .


Thanh toán phiếu lãi dựa trên mệnh giá của trái phiếu hơn là giá trị thị trường hoặc giá mua của nó. Vì vậy, một nhà đầu tư mua trái phiếu với giá chiết khấu vẫn được hưởng các khoản thanh toán lãi giống như một nhà đầu tư mua chứng khoán bằng mệnh giá. Các khoản thanh toán lãi cho trái phiếu chiết khấu thể hiện lợi tức đầu tư cao hơn so với lãi suất trái phiếu đã nêu. Ngược lại, lợi tức đầu tư cho trái phiếu được mua với giá cao thấp hơn lãi suất coupon.

Nếu không có thị trường dễ tiếp cận để các nhà đầu tư mua và bán chứng khoán trên đó, một công cụ tài chính được coi là chứng khoán không bán được trên thị trường.

Cổ phiếu ưu đãi (Preferred Shares)


Có một loại chứng khoán thị trường khác có một số phẩm chất của cả vốn chủ sở hữu và nợ. Cổ phiếu ưu đãi có lợi ích là cổ tức cố định được trả trước cổ tức cho các cổ đông phổ thông, điều này khiến chúng giống trái phiếu hơn.


Tuy nhiên, các trái chủ vẫn cao hơn các cổ đông ưu đãi. Trong trường hợp gặp khó khăn về tài chính, trái phiếu có thể tiếp tục nhận được tiền lãi trong khi cổ tức của cổ phiếu ưu đãi vẫn chưa được thanh toán.


Không giống như trái phiếu, khoản đầu tư ban đầu của cổ đông không bao giờ được hoàn trả, khiến nó trở thành chứng khoán lai . Ngoài cổ tức cố định, các cổ đông ưu đãi được cấp quyền đòi tiền cao hơn so với các đối tác thông thường của họ nếu công ty phá sản.


Đổi lại, cổ đông ưu đãi từ bỏ quyền biểu quyết mà cổ đông phổ thông được hưởng. Cổ tức được đảm bảo và mạng lưới an toàn thanh toán khiến cổ phiếu ưu đãi trở thành khoản đầu tư hấp dẫn đối với một số người.


Cổ phiếu ưu đãi đặc biệt hấp dẫn đối với những người thấy cổ phiếu phổ thông quá rủi ro nhưng không muốn đợi trái phiếu đáo hạn.


Quỹ hoán đổi danh mục (ETF)


Quỹ hoán đổi danh mục (ETF) cho phép các nhà đầu tư mua và bán các bộ sưu tập tài sản khác, bao gồm cổ phiếu, trái phiếu và hàng hóa. Theo định nghĩa, ETF là chứng khoán có thể bán được vì chúng được giao dịch trên các sàn giao dịch công khai.


Bản thân tài sản do quỹ hoán đổi danh mục nắm giữ có thể là chứng khoán có thể bán được trên thị trường, chẳng hạn như cổ phiếu trong chỉ số Dow Jones. Tuy nhiên, các quỹ ETF cũng có thể nắm giữ các tài sản không phải là chứng khoán có thể bán được, chẳng hạn như vàng và các kim loại quý khác.


Chứng khoán thị trường khác


Chứng khoán có thể bán được cũng có thể ở dạng công cụ thị trường tiền tệ, công cụ phái sinh và đầu tư gián tiếp. Mỗi loại này chứa một số chứng khoán cụ thể khác nhau.


Chứng khoán thanh khoản đáng tin cậy nhất thuộc loại thị trường tiền tệ. Hầu hết các chứng khoán trên thị trường tiền tệ hoạt động như trái phiếu ngắn hạn và được mua với số lượng lớn bởi các tổ chức tài chính lớn. Chúng bao gồm tín phiếu kho bạc, chấp nhận của ngân hàng , thỏa thuận mua bán và giấy thương mại .


Nhiều loại công cụ phái sinh có thể được coi là có thể bán được, chẳng hạn như hợp đồng tương lai , quyền chọn , quyền và chứng quyền cổ phiếu . Các công cụ phái sinh là các khoản đầu tư phụ thuộc trực tiếp vào giá trị của các chứng khoán khác. Trong 1/4 cuối thế kỷ 20, giao dịch phái sinh bắt đầu phát triển theo cấp số nhân.


Đầu tư gián tiếp bao gồm các quỹ phòng hộủy thác đơn vị . Những công cụ này thể hiện quyền sở hữu trong các công ty đầu tư. Hầu hết những người tham gia thị trường có ít hoặc không tiếp xúc với các loại công cụ này, nhưng chúng phổ biến đối với các nhà đầu tư tổ chức hoặc được công nhận.


Đặc điểm của chứng khoán thị trường


Đặc điểm quan trọng nhất của chứng khoán có thể bán được là tính thanh khoản của chúng. Tính thanh khoản là khả năng chuyển đổi tài sản thành tiền mặt và sử dụng chúng như một phương tiện trung gian trong các hoạt động kinh tế khác.


Chứng khoán có tính thanh khoản hơn bởi cung và cầu tương đối của nó trên thị trường. Khối lượng giao dịch cũng đóng một phần quan trọng trong tính thanh khoản. Bởi vì chứng khoán có thể bán được có thể được bán nhanh chóng với báo giá có sẵn ngay lập tức, nên chúng thường có tỷ lệ hoàn vốn thấp hơn so với tài sản có tính thanh khoản thấp hơn. Tuy nhiên, chúng thường được coi là rủi ro thấp hơn.


Có những tài sản lưu động không phải là chứng khoán có thể bán được và có những chứng khoán có thể bán được nhưng không phải là tài sản lưu động.

Từ quan điểm thanh khoản, các khoản đầu tư có thể bán được khi chúng có thể được mua và bán nhanh chóng.


Nếu một nhà đầu tư hoặc một doanh nghiệp cần một số tiền mặt gấp, việc tham gia thị trường và thanh lý các chứng khoán có thể bán được sẽ dễ dàng hơn nhiều. Ví dụ: cổ phiếu phổ thông dễ bán hơn nhiều so với chứng chỉ tiền gửi (CD) không thể chuyển nhượng .


Điều này giới thiệu yếu tố ý định như một đặc điểm của "khả năng tiếp thị". Và trên thực tế, nhiều chuyên gia tài chính và các khóa học kế toán cho rằng ý định là một đặc điểm khác biệt giữa chứng khoán có thể bán được và chứng khoán đầu tư khác.


Theo cách phân loại này, chứng khoán có thể bán được phải đáp ứng hai điều kiện. Đầu tiên là khả năng chuyển đổi sẵn sàng thành tiền mặt. Điều kiện thứ hai là những người mua chứng khoán có thể bán được phải có ý định chuyển đổi chúng khi cần tiền mặt. Nói cách khác, một tờ tiền được mua với mục tiêu ngắn hạn sẽ dễ bán hơn nhiều so với một tờ tiền giống hệt được mua với mục tiêu dài hạn.


Chứng khoán thị trường trong kế toán


Theo thuật ngữ kế toán, chứng khoán có thể bán được là tài sản lưu động . Do đó, chúng thường được đưa vào tính toán vốn lưu động trên bảng cân đối kế toán của công ty .


Nó thường được lưu ý nếu chứng khoán thị trường không phải là một phần của vốn lưu động. Ví dụ: định nghĩa về vốn lưu động được điều chỉnh chỉ xem xét tài sản hoạt động và nợ phải trả. Điều này không bao gồm bất kỳ hạng mục nào liên quan đến tài chính, chẳng hạn như nợ ngắn hạn và chứng khoán có thể bán được.


Các doanh nghiệp có chính sách quản lý tiền mặt thận trọng có xu hướng đầu tư vào chứng khoán thị trường ngắn hạn. Họ tránh các chứng khoán dài hạn hoặc rủi ro hơn, chẳng hạn như cổ phiếu và chứng khoán có thu nhập cố định với thời gian đáo hạn dài hơn một năm.


Chứng khoán có thể bán được thường được báo cáo ngay dưới tài khoản tiền và các khoản tương đương tiền trên bảng cân đối kế toán của công ty trong phần tài sản lưu động.


Một nhà đầu tư khi phân tích một công ty có thể muốn nghiên cứu kỹ các thông báo của công ty. Những thông báo này đưa ra các cam kết tiền mặt cụ thể, chẳng hạn như thanh toán cổ tức, trước khi chúng được công bố.


Giả sử rằng một công ty có ít tiền mặt và tất cả số dư của nó gắn liền với các chứng khoán có thể bán được trên thị trường. Sau đó, một nhà đầu tư có thể loại trừ các cam kết tiền mặt mà ban quản lý đã công bố khỏi các chứng khoán có thể bán được của mình. Phần chứng khoán có thể bán được đó được dành riêng và chi cho một thứ khác ngoài việc thanh toán các khoản nợ hiện tại.


Các công ty và nhà đầu tư nắm giữ chứng khoán có thể bán được thay vì tiền mặt để có khả năng tăng tài sản ròng. Tuy nhiên, chứng khoán có thể bán được có nguy cơ mất vốn đầu tư ban đầu.

Ưu điểm và nhược điểm của chứng khoán thị trường


Ưu điểm của chứng khoán thị trường


Chứng khoán có thể bán được có thể nhanh chóng và dễ dàng chuyển đổi thành tiền mặt, khiến chúng trở thành một khoản đầu tư có tính thanh khoản cao. Điều này có thể đặc biệt quan trọng đối với các nhà đầu tư cần tiếp cận với tiền của họ trong thời gian ngắn nhưng không muốn mất sức mua chỉ bằng cách nắm giữ tiền mặt.


Bằng cách đầu tư vào nhiều loại chứng khoán có thể bán được, các nhà đầu tư có thể đạt được một danh mục đầu tư đa dạng giúp phân tán rủi ro trên nhiều tài sản. Điều này có thể giúp giảm rủi ro đầu tư cụ thể ngoài việc mang lại tiềm năng thu được lợi nhuận hấp dẫn.


Nhiều loại chứng khoán thị trường có thể dễ dàng tiếp cận đối với các nhà đầu tư cá nhân bao gồm cổ phiếu, trái phiếu, quỹ tương hỗ và quỹ ETF. Điều này giúp các nhà đầu tư dễ dàng mua bất kỳ chứng khoán nào được đề cập ở trên, vì thường có những hạn chế tối thiểu bên ngoài tài khoản môi giới đơn giản cần thiết để bắt đầu.


Nhược điểm của chứng khoán thị trường


Mặc dù chứng khoán có thể bán được mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng có một số nhược điểm cần xem xét. Tất cả các chứng khoán có thể bán được đều phải chịu rủi ro thị trường, nghĩa là giá trị của chúng có thể dao động tùy theo điều kiện thị trường.


Điều này có thể dẫn đến thua lỗ cho các nhà đầu tư, ngay cả những người nắm giữ chứng khoán có thể bán được "an toàn hơn" ngay cả trong một khoảng thời gian ngắn.


Mua và bán chứng khoán có thể bán được thường liên quan đến chi phí giao dịch như phí môi giới và hoa hồng. Những chi phí này có thể tăng lên theo thời gian, làm giảm lợi nhuận chung mà các nhà đầu tư kiếm được.


Một số loại chứng khoán có thể bán được như trái phiếu đã mang lại lợi nhuận ổn định hơn nhưng tiềm năng tăng giá hạn chế, vì vậy các nhà đầu tư có thể gặp khó khăn trong việc kiếm lợi nhuận từ chứng khoán có tính trao đổi cao.


Một số loại chứng khoán thị trường có thể biến động mạnh. Sự biến động này có thể gây khó khăn về mặt cảm xúc đối với một số nhà đầu tư và nó cũng có thể khiến các nhà đầu tư khó đạt được các mục tiêu đầu tư dài hạn.


ưu

  • Có thể dễ dàng chuyển đổi thành tiền mặt

  • Cho phép các nhà đầu tư đa dạng hóa cổ phần của họ

  • Có thể tạo ra một khoản lợi nhuận nhỏ thay vì chỉ giữ tiền mặt

  • Dễ dàng tiếp cận và thường minh bạch

Nhược điểm

  • Vẫn chịu rủi ro thị trường và có thể dẫn đến thua lỗ

  • Phát sinh chi phí giao dịch làm giảm lợi nhuận

  • Có thể phát sinh hoạt động không ổn định không phù hợp cho kế hoạch ngắn hạn

  • Có thể có tiềm năng tăng giá hạn chế do tính chất đầu tư

Chứng khoán có thể bán được trên Bảng cân đối kế toán là gì?

Chứng khoán có thể bán được là tài sản tài chính có thể dễ dàng mua và bán trên thị trường công khai, chẳng hạn như cổ phiếu, trái phiếu và quỹ tương hỗ. Các chứng khoán này được liệt kê là tài sản trên bảng cân đối kế toán của công ty vì chúng có thể dễ dàng chuyển đổi thành tiền mặt.


Ví dụ phổ biến nhất về chứng khoán có thể bán trên thị trường là gì?

Trong hầu hết các trường hợp, các công ty cố gắng nắm giữ trái phiếu như chứng khoán có thể bán được. Những loại hình đầu tư này lý tưởng hơn cho những người tìm cách bảo toàn vốn ngắn hạn. Một hình thức phổ biến khác của chứng khoán có thể bán được là cổ phiếu, vì loại chứng khoán có thể bán được này dễ dàng trao đổi và có một chút cơ hội để tăng vốn.


Chứng khoán có thể bán được trên thị trường là loại tài sản gì?

Chứng khoán có thể bán được là tài sản tài chính dễ dàng giao dịch trên thị trường công cộng và có thể nhanh chóng chuyển đổi thành tiền mặt. Như vậy, chứng khoán có thể bán được thường được phân loại là tài sản ngắn hạn trên bảng cân đối kế toán, bên cạnh tiền và các khoản tương đương tiền, các khoản phải thu và hàng tồn kho.


Các loại chứng khoán có thể bán trên thị trường an toàn nhất là gì?

Các loại chứng khoán có thể bán được trên thị trường an toàn nhất thường là những loại do chính phủ hoặc cơ quan chính phủ phát hành. Những chứng khoán này thường được coi là những khoản đầu tư có rủi ro thấp vì chúng được hỗ trợ bởi niềm tin và sự tín nhiệm hoàn toàn của chính phủ phát hành. Rủi ro vỡ nợ của những chứng khoán này là rất thấp, đặc biệt khi so sánh với rủi ro vỡ nợ của công ty.


Theo Investopedia


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn





bottom of page