top of page

Tùy chọn mua là gì và cách sử dụng nó với ví dụ


call option, quyền chọn mua
Call option

Quyền mua là gì?


Quyền chọn mua là hợp đồng tài chính cung cấp cho người mua quyền chọn nhưng không có nghĩa vụ phải mua cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa hoặc tài sản hay công cụ khác ở một mức giá xác định trong một khoảng thời gian cụ thể. Cổ phiếu, trái phiếu hoặc hàng hóa được gọi là tài sản cơ sở. Người mua quyền chọn mua có lãi khi tài sản cơ bản tăng giá.


Quyền chọn mua có thể trái ngược với quyền chọn bán - cho phép người nắm giữ quyền bán tài sản cơ sở ở một mức giá xác định vào hoặc trước khi hết hạn.


CHÌA KHÓA RÚT RA

  • Quyền chọn mua là một hợp đồng quyền chọn trao cho chủ sở hữu quyền nhưng không bắt buộc phải mua một lượng chứng khoán cơ bản xác định ở một mức giá xác định trong một thời gian xác định.

  • Giá được chỉ định được gọi là giá thực hiện và thời gian cụ thể mà việc bán hàng có thể được thực hiện là thời điểm hết hạn hoặc thời gian đáo hạn.

  • Bạn trả phí để mua quyền chọn mua, được gọi là phí bảo hiểm; khoản phí trên mỗi cổ phần này là mức tối đa bạn có thể mất đối với quyền chọn mua.

  • Quyền chọn mua có thể được mua để đầu cơ hoặc bán vì mục đích thu nhập hoặc để quản lý thuế.

  • Quyền chọn mua cũng có thể được kết hợp để sử dụng trong các chiến lược chênh lệch hoặc kết hợp.

Hiểu Tùy chọn mua


Giả sử tài sản cơ sở là cổ phiếu. Tùy chọn mua cung cấp cho người nắm giữ quyền mua 100 cổ phiếu của một công ty ở một mức giá cụ thể, được gọi là giá thực hiện, cho đến một ngày cụ thể, được gọi là ngày hết hạn.


Ví dụ: một hợp đồng tùy chọn mua duy nhất có thể cho phép người nắm giữ quyền mua 100 cổ phiếu của Apple với giá 100 đô la cho đến ngày hết hạn ba tháng sau. Có nhiều ngày hết hạn và giá thực hiện mà thương nhân có thể chọn.


Khi giá trị của cổ phiếu Apple tăng lên, giá của hợp đồng quyền chọn sẽ tăng lên và ngược lại. Người mua quyền chọn mua có thể giữ hợp đồng cho đến ngày hết hạn, tại thời điểm đó họ có thể nhận 100 cổ phiếu hoặc họ có thể bán hợp đồng quyền chọn tại bất kỳ thời điểm nào trước ngày hết hạn với giá thị trường của hợp đồng tại thời điểm đó. thời gian.


Bạn trả phí để mua quyền chọn mua, được gọi là phí bảo hiểm. Đó là giá phải trả cho các quyền mà tùy chọn cuộc gọi cung cấp. Nếu khi hết hạn, tài sản cơ sở thấp hơn giá thực hiện, người mua quyền chọn mua sẽ mất phí bảo hiểm đã trả. Đây là tổn thất tối đa.

Nếu giá thị trường hiện tại của tài sản cơ bản cao hơn giá thực hiện khi hết hạn, thì lợi nhuận là chênh lệch giá trừ đi phí bảo hiểm. Số tiền này sau đó được nhân với số lượng cổ phần mà người mua quyền chọn kiểm soát.

Ví dụ: nếu Apple đang giao dịch ở mức 110 đô la khi hết hạn, giá thực hiện của hợp đồng quyền chọn là 100 đô la và người mua phải trả 2 đô la cho mỗi cổ phiếu thì lợi nhuận là 110 đô la - (100 đô la + 2 đô la) = 8 đô la. Nếu người mua đã mua một hợp đồng quyền chọn, lợi nhuận của họ tương đương với 800 đô la (8 đô la x 100 cổ phiếu); lợi nhuận sẽ là 1.600 đô la nếu họ mua hai hợp đồng (8 đô la x 200).


Bây giờ, nếu khi hết hạn, Apple giao dịch dưới 100 đô la, rõ ràng người mua sẽ không thực hiện quyền chọn mua cổ phiếu với giá 100 đô la mỗi cổ phiếu và quyền chọn hết hạn vô giá trị. Người mua mất 2 đô la cho mỗi cổ phiếu, hay 200 đô la, cho mỗi hợp đồng mà họ đã mua - nhưng chỉ có vậy thôi. Đó là vẻ đẹp của các lựa chọn: Bạn chỉ mất phí nếu bạn quyết định không chơi.


Tùy chọn cuộc gọi dài và ngắn


Có hai cách cơ bản để giao dịch quyền chọn mua.

  • Quyền chọn mua dài hạn: Quyền chọn mua dài hạn đơn giản là quyền chọn mua tiêu chuẩn của bạn, trong đó người mua có quyền, nhưng không có nghĩa vụ, mua một cổ phiếu với giá thực hiện trong tương lai. Ưu điểm của quyền chọn mua dài hạn là nó cho phép bạn lên kế hoạch trước để mua cổ phiếu với giá rẻ hơn. Ví dụ: bạn có thể mua quyền chọn mua dài hạn với dự đoán về một sự kiện đáng chú ý, chẳng hạn như cuộc gọi thu nhập của công ty. Mặc dù lợi nhuận của quyền chọn mua dài hạn có thể không giới hạn, nhưng khoản lỗ chỉ giới hạn ở phí bảo hiểm. Do đó, ngay cả khi công ty không báo cáo thu nhập khả quan (hoặc không đáp ứng được kỳ vọng của thị trường) và giá cổ phiếu của công ty giảm, khoản lỗ tối đa mà người mua quyền chọn mua sẽ phải chịu chỉ giới hạn ở phí bảo hiểm đã trả cho tùy chọn.


  • Quyền chọn mua ngắn hạn: Như tên gọi của nó, quyền chọn cuộc gọi ngắn đối lập với quyền chọn cuộc gọi dài. Trong quyền chọn mua ngắn hạn, người bán hứa sẽ bán cổ phần của họ với giá thực hiện cố định trong tương lai. Các lựa chọn quyền mua ngắn chủ yếu được sử dụng cho các quyền chọn mua được bảo hiểm bởi người bán quyền chọn hoặc các quyền chọn mua trong đó người bán đã sở hữu cổ phiếu cơ bản cho các lựa chọn của họ. Nó giúp ngăn chặn những tổn thất mà họ có thể phải chịu nếu giao dịch không diễn ra theo cách của họ. Ví dụ, tổn thất của họ sẽ tăng lên gấp bội nếu quyền chọn mua không được bảo đảm (nghĩa là họ không sở hữu cổ phiếu cơ bản cho quyền chọn của họ) và cổ phiếu tăng giá đáng kể.

Cách tính số tiền hoàn trả tùy chọn cuộc gọi


Khoản hoàn trả tùy chọn cuộc gọi đề cập đến lợi nhuận hoặc thua lỗ mà người mua hoặc người bán tùy chọn kiếm được từ giao dịch. Hãy nhớ rằng có ba biến số chính cần xem xét khi đánh giá quyền chọn mua: giá thực hiện, ngày hết hạn và phí bảo hiểm.1Các biến này tính toán tiền chi trả được tạo ra từ các tùy chọn cuộc gọi. Có hai trường hợp hoàn trả tùy chọn cuộc gọi.


Tiền chi trả cho người mua quyền chọn cuộc gọi


Giả sử bạn mua quyền chọn mua của công ty ABC với phí bảo hiểm là 2 đô la. Giá thực hiện của quyền chọn là 50 đô la và có ngày hết hạn vào ngày 30 tháng 11. Bạn sẽ hòa vốn cho khoản đầu tư của mình nếu giá cổ phiếu của ABC đạt 52 đô la—có nghĩa là tổng phí bảo hiểm đã trả cộng với giá mua cổ phiếu. Bất kỳ sự gia tăng nào trên số tiền đó đều được coi là lợi nhuận. Do đó, lợi ích khi giá cổ phiếu của ABC tăng giá trị là không giới hạn.


Điều gì xảy ra khi giá cổ phiếu của ABC giảm xuống dưới 50 USD trước ngày 30 tháng 11? Vì hợp đồng quyền chọn của bạn là quyền chứ không phải nghĩa vụ mua cổ phiếu ABC, bạn có thể chọn không thực hiện hợp đồng đó, nghĩa là bạn sẽ không mua cổ phiếu của ABC. Khoản lỗ của bạn, trong trường hợp này, sẽ được giới hạn ở phí bảo hiểm mà bạn đã trả cho quyền chọn.


Tiền chi trả = giá giao ngay - giá thực hiện

Lợi nhuận = tiền chi trả - phí bảo hiểm đã trả

Sử dụng công thức trên, lợi nhuận của bạn là 3 đô la nếu giá giao ngay của ABC là 55 đô la vào ngày 30 tháng 11.


Tiền chi trả cho người bán quyền chọn cuộc gọi


Các tính toán về khoản hoàn trả cho người bán đối với quyền chọn mua không khác lắm. Nếu bạn bán một hợp đồng quyền chọn ABC với cùng giá thực hiện và ngày hết hạn, bạn chỉ có thể kiếm được nếu giá giảm. Tùy thuộc vào việc cuộc gọi của bạn được bảo hiểm hay trần trụi , tổn thất của bạn có thể bị giới hạn hoặc không giới hạn.


Trường hợp thứ hai xảy ra khi bạn buộc phải mua cổ phiếu cơ bản với giá giao ngay (hoặc, có lẽ, thậm chí cao hơn) nếu người mua quyền chọn thực hiện hợp đồng. Nguồn thu nhập (và lợi nhuận) duy nhất của bạn trong trường hợp này được giới hạn ở phí bảo hiểm bạn thu được khi hết hạn hợp đồng quyền chọn.


Các công thức tính tiền hoàn trả và lợi nhuận như sau:


Tiền chi trả = giá giao ngay - giá thực hiện

Lợi nhuận = hoàn trả + phí bảo hiểm

Sử dụng công thức trên, thu nhập của bạn là 1 đô la nếu giá giao ngay của ABC là 47 đô la vào ngày 30 tháng 11.


Có một số yếu tố cần lưu ý khi nói đến việc bán quyền chọn mua . Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu đầy đủ về giá trị và khả năng sinh lời của hợp đồng quyền chọn khi xem xét giao dịch, nếu không, bạn sẽ gặp rủi ro khi cổ phiếu tăng giá quá cao.


Sử dụng Tùy chọn Cuộc gọi


Quyền chọn mua thường phục vụ ba mục đích chính: tạo thu nhập, đầu cơ và quản lý thuế.


Sử dụng các cuộc gọi được bảo hiểm để có thu nhập


Một số nhà đầu tư sử dụng quyền chọn mua để tạo thu nhập thông qua chiến lược cuộc gọi được bảo đảm . Chiến lược này liên quan đến việc sở hữu một cổ phiếu cơ sở đồng thời viết một quyền chọn mua hoặc trao cho người khác quyền mua cổ phiếu của bạn.


Nhà đầu tư thu phí quyền chọn và hy vọng quyền chọn hết hạn vô giá trị (dưới giá thực hiện). Chiến lược này tạo thêm thu nhập cho nhà đầu tư nhưng cũng có thể hạn chế tiềm năng lợi nhuận nếu giá cổ phiếu cơ bản tăng mạnh.


Các cuộc gọi được bảo đảm hoạt động vì nếu cổ phiếu tăng cao hơn giá thực hiện, người mua quyền chọn sẽ thực hiện quyền mua cổ phiếu với giá thực hiện thấp hơn. Điều này có nghĩa là người viết quyền chọn không thu được lợi nhuận từ chuyển động của cổ phiếu trên giá thực hiện. Lợi nhuận tối đa của người viết quyền chọn đối với quyền chọn là phí bảo hiểm nhận được.


Sử dụng các cuộc gọi để đầu cơ


Các hợp đồng quyền chọn cung cấp cho người mua cơ hội để có được sự tiếp xúc đáng kể với một cổ phiếu với một mức giá tương đối thấp. Được sử dụng riêng lẻ, chúng có thể mang lại lợi ích đáng kể nếu cổ phiếu tăng giá.


Nhưng chúng cũng có thể dẫn đến mất 100% phí bảo hiểm nếu quyền chọn mua hết hạn vô giá trị do giá cổ phiếu cơ bản không vượt quá giá thực hiện. Lợi ích của việc mua quyền chọn mua là rủi ro luôn được giới hạn ở mức phí trả cho quyền chọn.


Các nhà đầu tư cũng có thể đồng thời mua và bán các quyền chọn mua khác nhau, tạo ra chênh lệch mua bán . Những điều này sẽ giới hạn cả lãi và lỗ tiềm năng từ chiến lược nhưng trong một số trường hợp, hiệu quả hơn về chi phí so với một tùy chọn cuộc gọi duy nhất vì phí bảo hiểm thu được từ việc bán một tùy chọn sẽ bù đắp phí bảo hiểm được trả cho tùy chọn kia.


Sử dụng các tùy chọn để quản lý thuế


Các nhà đầu tư đôi khi sử dụng quyền chọn để thay đổi phân bổ danh mục đầu tư mà không thực sự mua hoặc bán chứng khoán cơ bản.


Ví dụ: một nhà đầu tư có thể sở hữu 100 cổ phiếu của chứng khoán XYZ và có thể phải chịu trách nhiệm về khoản lãi vốn chưa thực hiện lớn . Không muốn kích hoạt một sự kiện chịu thuế , các cổ đông có thể sử dụng các quyền chọn để giảm mức độ rủi ro đối với chứng khoán cơ bản mà không thực sự bán nó. Trong trường hợp trên, chi phí duy nhất cho cổ đông khi tham gia vào chiến lược này là chi phí của chính hợp đồng quyền chọn.

Mặc dù lợi nhuận quyền chọn sẽ được phân loại là lãi vốn ngắn hạn, nhưng phương pháp tính nghĩa vụ thuế sẽ thay đổi tùy theo chiến lược quyền chọn chính xác và thời gian nắm giữ.

Ví dụ về Quyền chọn Cuộc gọi


Giả sử rằng cổ phiếu của Microsoft đang giao dịch ở mức 108 USD/cổ phiếu. Bạn sở hữu 100 cổ phần của cổ phiếu và muốn tạo ra thu nhập cao hơn và vượt quá cổ tức của cổ phiếu. Bạn cũng tin rằng cổ phiếu khó có thể tăng trên 115 USD/cổ phiếu trong tháng tới.


Bạn hãy xem các quyền chọn mua cho tháng tiếp theo và thấy rằng có một giao dịch quyền chọn mua 115 ở mức 37 xu cho mỗi hợp đồng. Vì vậy, bạn bán một quyền chọn mua và thu về khoản phí bảo hiểm 37 đô la (37 xu x 100 cổ phiếu), chiếm khoảng 4% thu nhập hàng năm.


Nếu cổ phiếu tăng trên 115 đô la, người mua quyền chọn sẽ thực hiện quyền chọn và bạn sẽ phải giao 100 cổ phiếu với giá 115 đô la một cổ phiếu. Bạn vẫn tạo ra lợi nhuận 7 đô la trên mỗi cổ phiếu, nhưng bạn sẽ bỏ lỡ bất kỳ khoản tăng giá nào trên 115 đô la. Nếu cổ phiếu không tăng trên 115 đô la, bạn sẽ giữ lại cổ phiếu và 37 đô la thu nhập từ phí bảo hiểm.


Tùy chọn cuộc gọi hoạt động như thế nào?

Quyền chọn mua là một loại hợp đồng phái sinh cho phép người nắm giữ quyền nhưng không có nghĩa vụ phải mua một số lượng cổ phiếu cụ thể với mức giá định trước, được gọi là "giá thực hiện" của quyền chọn.


Nếu giá thị trường của cổ phiếu tăng cao hơn giá thực hiện của quyền chọn, người nắm giữ quyền chọn có thể thực hiện quyền chọn của họ, mua với giá thực hiện và bán với giá thị trường cao hơn để chốt lời. Tuy nhiên, các tùy chọn chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian giới hạn. Nếu giá thị trường không tăng cao hơn giá thực hiện trong khoảng thời gian đó, các tùy chọn sẽ hết hạn vô giá trị.


Tại sao bạn sẽ mua một lựa chọn cuộc gọi?

Các nhà đầu tư sẽ cân nhắc mua các quyền chọn mua nếu họ lạc quan—hoặc " tăng giá "—về triển vọng của các cổ phiếu cơ bản của nó. Đối với những nhà đầu tư này, các quyền chọn mua có thể cung cấp một cách hấp dẫn hơn để suy đoán về triển vọng của một công ty do đòn bẩy mà họ cung cấp.


Xét cho cùng, mỗi hợp đồng quyền chọn cung cấp cơ hội mua 100 cổ phiếu của công ty được đề cập. Đối với một nhà đầu tư tự tin rằng cổ phiếu của công ty sẽ tăng giá, việc mua cổ phiếu gián tiếp thông qua quyền chọn mua có thể là một cách hấp dẫn để tăng sức mua của họ.


Mua một cuộc gọi tăng giá hay giảm giá?

Mua các cuộc gọi là một tăng giá, bởi vì người mua chỉ có lợi nhuận nếu giá cổ phiếu tăng. Ngược lại, bán các quyền chọn mua là một hành vi giảm giá , bởi vì người bán kiếm được lợi nhuận nếu cổ phiếu không tăng giá.


Trong khi lợi nhuận của người mua quyền chọn mua về mặt lý thuyết là không giới hạn, thì lợi nhuận của người bán quyền chọn mua bị giới hạn ở mức phí bảo hiểm mà họ nhận được khi bán quyền chọn mua.


Điểm mấu chốt


Quyền chọn mua là hợp đồng tài chính cung cấp cho người mua quyền chọn nhưng không có nghĩa vụ phải mua cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa hoặc tài sản hoặc công cụ khác ở một mức giá xác định trong một khoảng thời gian cụ thể. Cổ phiếu, trái phiếu hoặc hàng hóa được gọi là tài sản cơ sở. Quyền chọn có thể là công cụ đầu cơ dựa vào đòn bẩy .


Người mua quyền chọn mua có lãi khi tài sản cơ bản tăng giá. Người bán quyền chọn mua có thể tạo thu nhập bằng cách thu phí bảo hiểm từ việc bán hợp đồng quyền chọn. Việc xử lý thuế đối với quyền chọn mua thay đổi tùy theo chiến lược và loại quyền chọn mua tạo ra lợi nhuận.


Theo Investopedia

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn





bottom of page