top of page

Top 2 lưu ý khi đầu tư Bitcoin

Đã cập nhật: 20 thg 2, 2023

Bitcoin – loại tiền kỹ thuật số gần như mọi người đều đã nghe đến cái tên này nhiều lần, nhưng để hỏi những điều cơ bản về Bitcoin không phải ai cũng biết. "Nghe đầu tư Bitcoin là biết dân có tiền". Sau đây là bài viết siêu cơ bản về đồng tiền kỹ thuật số này. Hãy đọc tiếp nhé!



Bitcoin là gì?

Bitcoin (BTC) là tiền mã hóa được phát triển và phát hành vào ngày 01/03/2009 bởi Satoshi Nakamoto – người (hoặc tổ chức) này đến nay vẫn còn là một bí ẩn. Bitcoin được giao dịch trực tiếp trên môi trường Internet mà không cần thông qua một tổ chức tài chính trung gian (ngân hàng, tổ chức, công ty môi giới,…) nào.

Cơ chế hoạt động của Bitcoin

Bitcoin có cách hoạt động khác hẳn so với các loại tiền tệ điển hình: không có một ngân hàng trung ương nào quản lý nó và hệ thống hoạt động dựa trên một giao thức mạng ngang hàng trên Internet. Sự cung ứng Bitcoin là tự động, hạn chế, được phân chia theo lịch trình định sẵn dựa trên các thuật toán.

Theo như kế hoạch của nhà tạo lập, nguồn cung tối đa của đồng Bitcoin là 21 triệu BTC. Tính đến tháng 4 năm 2022, đã có hơn 19 triệu đồng BTC được khai thác, tức chỉ còn 2 triệu BTC để các thợ đào khai thác.

Hiện tại, lượng Bitcoin thu về cho mỗi khối dữ liệu được khai thác là 6.25 BTC. Cứ sau 210,000 khối lượng BTC thu được sẽ giảm đi một nửa, điều này tác động đến tốc độ đào Coin giảm dần. Theo các chuyên gia, phải mất đến 120 năm để đào hết 2 triệu BTC còn lại.

Bitcoin dùng để làm gì?

BTC được tạo ra nhằm mục đích cắt bỏ các thành phần trung gian trong giao dịch, điển hình như ngân hàng. Khi chuyển tiền, người chuyển phải thông qua ngân hàng và mất một khoảng phí. Tuy nhiên, khi giao dịch bằng BTC, cả bên chuyển và nhận sẽ không phải chi bất cứ khoản chi phí nào.

Một lý do khác, Bitcoin được tạo ra nhằm giải quyết vấn đề ngân hàng nắm giữ thông tin giao dịch của khách hàng. Trong thập niên vừa qua, không ít ngân hàng trên thế giới bị hacker “làm phiền”, và BTC được sinh ra để giải quyết vấn đề này.

Hiện nay, các tổ chức cho phép khách hàng giao dịch bằng Bitcoin ngày càng nhiều. Trong đó có những tập đoàn lớn như: Microsoft, Dell,… Trong năm 2016, trên thế giới đã có hơn 800 máy ATM hỗ trợ rút tiền bằng đồng Bitcoin và con số này vẫn đang tăng.


Tại sao Bitcoin được coi là tiền?

Bởi vì Bitcoin sở hữu tất cả những tính chất của tiền tệ.

- Tính có thể chia nhỏ : Bitcoin có thể được chia nhỏ để tiện mua bán các loại hàng hoá khác nhau. Đơn vị nhỏ nhất của Bitcoin là Satoshi (nickname tác giả tạo ra loại tiền tệ này). 1 Bitcoin = 100 triệu Satoshi.


- Tính dễ nhận biết : Về mặt lý thuyết, Bitcoin hầu như không thể bị làm giả do dựa trên các thuật toán mã hoá và toán học cao cấp. Ngoài ra bất cứ giao dịch nào cũng được kiểm tra tính hợp lệ bởi hệ thống máy tính mạng.


- Tính lâu bền : Bitcoin được lưu trữ phi tập trung trên tất cả các máy tính trong mạng, mỗi máy tính đều có 1 bản copy đầy đủ của toàn bộ hệ thống, do đó không thể xảy ra mất mát. Tuy nhiên hệ thống chỉ lưu trữ những két sắt và tiền ở trong đó, bạn mới là người cầm chìa khoá. Chìa khoá đó nếu bạn đánh mất thì cũng như đánh rơi mất tiền.


- Tính dễ vận chuyển : Bitcoin là một sản phẩm điện tử, do đó dễ dàng chuyển từ ví người này sang ví người khác thông qua internet.


- Tính khan hiếm : Nếu tiền tệ có thể kiếm được dễ dàng thì sẽ làm giảm giá trị của đồng tiền đó. Bitcoin được cấp phát ra thị trường dựa trên các thuật toán cao cấp và tốc độ cấp phát giảm dần theo thời gian. Số lượng Bitcoin cấp phát không phải là vô hạn, chỉ có tối đa 21 triệu đơn vị được cấp phát và dự kiến Bitcoin cuối cùng sẽ được tạo ra vào năm 2140.


Top 2 lưu ý khi tham gia đầu tư Bitcoin

Đối với đầu tư, đầu cơ, người tham gia có thể x100, thậm chí là x1.000 lần tài khoản với Bitcoin. Tuy nhiên, biên độ dao động là rất lớn, số tiền vốn của họ có thể bị giảm mạnh.

Ví dụ: Đồng Luna với mức giá đỉnh hơn 100 USD được xem là một trong những đồng Crypto uy tín nhất đã sập mạnh xuống chỉ còn vỏn vẹn 0,00009 USD mỗi đồng.

Ngoài ra, những hình thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, rửa tiền thông qua tiền ảo vẫn đang hoành hành và chưa có phương án giải quyết. Vì thế, đầu tư Bitcoin nói riêng và các thị trường tiền ảo, Crypto nói chung vẫn chưa được nhiều quốc gia công nhận, trong đó có Việt Nam.

Với những lý do trên, bạn hãy cẩn trọng trong việc lựa chọn kênh đầu để có thể xây dựng nguồn thu nhập thụ động bền vững.

Kết luận

Bitcoin và các loại hình tiền ảo được tạo ra với mục đích rút gọn quá trình và tiết kiệm chi phí cho các giao dịch. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thử thách cho loại tài sản số này phát triển và chạm đến công chúng một cách minh bạch và rõ ràng. Hy vọng bài viết đã giúp các bạn hiểu được Bitcoin là gì và những lưu ý khi tham gia tiền kỹ thuật số. Hãy theo dõi bài viết tiếp theo của Finverse để có thể cập nhật thêm nhiều kiến thức đầu tư thú vị nhé!



Finverse Global


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page