top of page

Thanh khoản thị trường chứng khoán lên cao nhất trong hơn 4 tháng

Thanh khoản đã bắt đầu cải thiện từ đầu tháng 8 sau giai đoạn ảm đạm chưa từng thấy trong vòng hơn 2 năm kể từ khi làn sóng nhà đầu tư mới đổ bộ vào thị trường.



Thị trường chứng khoán đã khép lại một phiên đầy sóng gió khi VN-Index đóng cửa giảm 34,23 điểm (-2,68%) với sắc đỏ bao trùm hầu hết các nhóm ngành. Đây là mức giảm mạnh nhất trong 2 tháng từ khi thị trường chạm đáy 18 tháng phiên 6/7. Dù vậy, thanh khoản thị trường lại cho thấy tín hiệu tích cực với giá trị khớp lệnh trên HoSE đạt hơn 19.250 tỷ đồng, cao nhất trong hơn 4 tháng kể từ phiên 25/4.



Thực tế, thanh khoản đã bắt đầu cải thiện từ tháng 8 sau giai đoạn ảm đạm chưa từng thấy trong vòng hơn 2 năm kể từ khi làn sóng nhà đầu tư mới đổ bộ vào thị trường. Giá trị khớp lệnh bình quân phiên trên HoSE trong tháng 8 đạt hơn 14.000 tỷ đồng, tăng hơn 37% so với tháng 7. Trước đó, thanh khoản thị trường đã liên tục sụt giảm từ tháng 3 và có thời điểm giá trị khớp lệnh trên HoSE xuống dưới 8.000 tỷ đồng.

Thị trường chiết khấu sâu từ đỉnh là một trong những yếu tố kích thích dòng tiền bắt đáy qua đó đẩy thanh khoản hồi phục mạnh mẽ. Thêm nữa, việc áp dụng chu kỳ thanh toán mới T+2 từ ngày 29/8 và giao dịch lô lẻ từ ngày 12/9 tới đây cũng được kỳ vọng sẽ góp phần giúp thị trường giao dịch sôi động hơn. Theo các chuyên gia, thanh khoản có thể tăng khoảng 20-30% tùy thuộc vào mức độ hưng phấn của nhà đầu tư.


Ngoài ra, thanh khoản thị trường cũng được hỗ trợ phần nào từ sự trở lại của khối ngoại sau thời gian dài bán ròng triền miên. Tính từ đầu quý 2, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng lên đến gần 10.000 tỷ đồng trên HoSE qua đó đảo chiều xu hướng bán ròng hồi đầu năm. Tính chung 8 tháng đầu năm, giá trị mua ròng đạt hơn 2.500 tỷ đồng, khả quan hơn nhiều con số bán ròng kỷ lục hơn 60.000 tỷ đồng trong năm ngoái.



Mặt khác, dòng tiền vào chứng khoán cũng gặp một số trở ngại đặc biệt trong bối cảnh lãi suất tiếp tục duy trì xu hướng tăng. Lạm phát leo thang khiến Fed và các Ngân hàng Trung ương thế giới để ngỏ khả năng tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ tại hội nghị Jackson Hole. Trong trường hợp Fed quyết định tăng lãi suất 0,75 điểm % tại kỳ họp tháng 9, thị trường tài chính toàn cầu có thể sẽ phản ứng và chứng khoán Việt Nam cũng khó tránh khỏi ảnh hưởng.


Tuy nhiên, triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn được đánh giá khả quan về dài hạn nhờ tình hình vĩ mô ổn định và định giá hợp lý dựa trên khả năng tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết được dự báo ở mức cao. Ngoài ra, số lượng nhà đầu tư tham gia vào chứng khoán vẫn còn khá khiêm tốn và dư địa phát triển còn nhiều trong khi chứng khoán vẫn là kênh đầu tư sinh lời đủ hấp dẫn.


Mới đây, hãng đánh giá tín dụng Moody's cũng đã nâng xếp hạng của Việt Nam từ Ba3 lên Ba2, với triển vọng "ổn định". Theo đó, việc nâng xếp hạng phản ánh sức mạnh kinh tế của Việt Nam đang tăng lên so với các nước cùng nhóm. Khả năng chống chịu với các cú sốc kinh tế vĩ mô bên ngoài cũng được cải thiện. Những kết quả này cho thấy độ hiệu quả của chính sách đã được cải thiện.


Moody's dự báo việc này sẽ được duy trì khi nền kinh tế hưởng lợi từ thay đổi chuỗi cung ứng, đa dạng hóa xuất khẩu và khả năng thu hút đầu tư vào sản xuất trong nước. Việc tham gia vào nhiều hiệp định thương mại tự do, như RCEP, CPTPP và các hiệp định song phương với Hàn Quốc, EU, Anh sẽ giúp cải thiện năng lực cạnh tranh của Việt Nam, đồng thời củng cố vị thế trong chuỗi cung ứng hàng công nghệ với giá trị gia tăng cao.


Đồng quan điểm, Pyn Elite Fund cũng cho thấy niềm tin lớn vào thị trường Việt Nam. Quỹ ngoại này ước tính GDP quý 3 sẽ tăng trưởng 13%, tích cực hơn nhiều so với mức giảm 6% trong quý 3 năm trước. Đáng chú ý, dù kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ nhưng lạm phát vẫn tiếp tục được kiểm soát, con số trong tháng 8 tiếp tục giảm xuống mức 2,9% so với cùng kỳ năm trước.


Theo Nhịp Sống Kinh Tế


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại

bottom of page