top of page

Nhà tâm lý học nói rằng đây là bài kiểm tra tính cách mà bạn nên thực hiện - công cụ dự đoán hành vi


Paloma Rincon Studio | Photodisc | Getty Images
Paloma Rincon Studio | Photodisc | Getty ImagesPaloma Rincon Studio | Photodisc | Getty Images

Các bài kiểm tra tính cách thường được coi là những đánh giá khách quan về ý định sâu xa nhất của một người. Mọi người thích sử dụng kết quả của họ để biện minh cho những thôi thúc khó hiểu hơn của họ.


Tuy nhiên, có một điều mà các bài kiểm tra tính cách như Enneagram và Myers-Brigg không nói với bạn: Có thể có tính cách xấu.


David Watson, giáo sư tâm lý học nhân cách tại Đại học Notre Dame, cho biết: “Họ không đi sâu vào bản chất xấu xa của nhân cách.


Ông nói: Có một bài kiểm tra có thể phản ánh tốt hơn những đặc điểm tính cách của bạn và điều đó có thể ảnh hưởng đến hành vi của bạn như thế nào: Bài kiểm tra nhóm mục tính cách quốc tế, hay IPIP.


‘Nghiên cứu tính cách học thuật có xu hướng dựa trên đặc điểm’


Giống như các bài kiểm tra khác, IPIP trình bày một loạt câu và người trả lời biểu thị mức độ đồng ý hoặc không đồng ý với chúng.


“Có trí tưởng tượng sống động” và “Dễ nổi nóng” nằm trong số hàng chục câu mà bạn có thể đánh dấu là “rất không chính xác”, “không chính xác vừa phải”, “không chính xác hoặc không chính xác”, “chính xác vừa phải” hoặc “rất chính xác”.


Sau đó, bài kiểm tra sẽ cho bạn biết bạn có bao nhiêu trong số năm đặc điểm tính cách sau đây:


  • hướng ngoại

  • dễ chịu

  • tận tâm

  • thần kinh

  • Cởi mở để trải nghiệm

Nghiên cứu tính cách học thuật có xu hướng dựa trên đặc điểm,” Watson nói. Ông nói, đây thường là một “công cụ dự đoán hành vi tốt hơn” so với các bài kiểm tra tính cách phổ biến hơn.


[Các bài kiểm tra tính cách] không đi sâu vào bản chất bẩn thỉu của tính cách.
David Watson ĐẠI HỌC NOTRE DAME GIÁO SƯ TÂM LÝ HỌC NHÂN CÁCH

'Nếu bạn học xã hội, mọi người có tốt không?'


Bài kiểm tra IPIP không cung cấp phần có lẽ là phần thỏa mãn nhất của trải nghiệm kiểm tra tính cách: một loại.


Giống như chiêm tinh học, nhiều bài kiểm tra tính cách này kết hợp các đặc điểm vào một hộp nhỏ gọn gàng.


Một điều mà mọi người dường như thích là các kiểu chữ,” Watson nói.


Không có gì đáng tiếc khi chiếc hộp có xu hướng rất dễ tha thứ.


Watson nói: “Bản thân các loại đều được diễn đạt theo nghĩa tích cực. “Nhà tư tưởng. Ngươi sang lập. Họ nghĩ ra những cách mô tả tích cực về mọi người, những cách này rất hay để mọi người nghe thấy. Nhưng nếu bạn nghiên cứu về xã hội, mọi người có tốt không?


Điều này đặc biệt có vấn đề khi mọi người sử dụng các bài kiểm tra tính cách để hẹn hò hoặc tuyển dụng, cả hai đều xảy ra thường xuyên.


Một số công ty thuê huấn luyện viên Enneagram cho các cuộc rút lui của công ty, tin rằng kết quả sẽ giúp nhân viên hiểu rõ hơn về điểm mạnh, điểm yếu và xu hướng của nhau. Ở Hàn Quốc, những người cung cấp dữ liệu trực tuyến sử dụng kết quả của Myers-Brigg để loại bỏ những người có tiềm năng.


“Vấn đề với khả năng tương thích là có rất nhiều người không có những đặc điểm hấp dẫn và họ tương thích với ai?” Waston nói. “Có những người có nhiều đặc điểm độc hại hơn.”


Watson cho biết, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về bản thân, bài kiểm tra IPIP là thước đo tốt hơn nhiều so với các bài kiểm tra tính cách khác.


Nhưng cũng như mọi thứ trong cuộc sống, hãy coi thường nó.



Theo Makeit

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page