top of page

Tại sao rất nhiều người kiếm được 100.000 đô la một năm không cảm thấy giàu có

Đã cập nhật: 3 thg 6, 2023


Tiền, giàu có
Tiền, giàu có

Ngay sau khi tốt nghiệp đại học vào năm 2013, tôi đã nhận được công việc trưởng thành đầu tiên của mình trong lĩnh vực báo chí, thực tập tại một tạp chí tài chính cá nhân ở Washington, DC. Tôi không biết nhiều về tài liệu nhưng tôi phải học nhanh, vì công việc chỉ được trả 12 đô la một giờ, mức lương mà tôi kiếm thêm bằng việc phục vụ bàn.

Chẳng bao lâu sau, tôi được tạp chí đó tuyển dụng toàn thời gian và trong suốt những năm 20 tuổi, tôi đã sử dụng các bài học về tiền bạc của tạp chí đó để tiết kiệm, chi tiêu và đầu tư với mức lương không vượt quá 50.000 đô la cho đến năm thứ bảy của tôi.


Nếu tôi có thể nhận được tới 70.000 đô la, tôi nhớ mình đã nghĩ , Tôi có thể không phải lúc nào cũng phải nghĩ về tiền nữa. Và nếu tôi có thể kiếm được 100.000 đô la, tôi hình dung, tôi sẽ giàu có, hoặc ít nhất là thoải mái, đó là cách người giàu nói “giàu có”. Tuy nhiên, thực tế đối với những người kiếm được sáu con số ít màu hồng hơn tôi vẫn tưởng. Theo một báo cáo gần đây từ PYMNTS và LendingClub, hơn một nửa số người Mỹ kiếm được hơn 100.000 đô la một năm từ tiền lương này đến tiền lương khác.

“Khi tôi tốt nghiệp đại học, tôi nghĩ mình sẽ kiếm được nhiều tiền hơn. Cho biết sáu năm sau hoặc lâu hơn, tôi đã đạt được vị trí hiện tại, kiếm được hơn sáu con số một chút và điều đó không giống như tôi tưởng tượng," Jesse Whitsit, một nhà lập kế hoạch tài chính và quản lý danh mục đầu tư được chứng nhận tại Morgan Stanley ở Hauppage, New York. “Tôi nghĩ rằng tôi sẽ tiết kiệm được nhiều hơn so với thực tế hiện tại.”

Mức lương 100.000 đô la có làm bạn ‘giàu’ không? nó phụ thuộc


Kiếm được hơn 100.000 đô la mỗi năm sẽ giúp bạn vượt xa hộ gia đình trung bình ở Mỹ, mang lại 74.784 đô la vào năm 2021 . Giả sử bạn là một cá nhân không có người phụ thuộc, mức lương đó sẽ giúp bạn trở thành tầng lớp thượng lưu, theo ba định nghĩa khác nhau (Brookings, Urban Institute và Pew Research).

Việc những người ở Hoa Kỳ kiếm được sáu con số, về mặt kỹ thuật là “tầng lớp thượng lưu” nhưng vẫn cảm thấy bấp bênh là chuyện bình thường không chỉ là trường hợp những người tiêu xài hoang phí quản lý tiền của họ sai cách.


Chi phí sinh hoạt ở các thành phố ven biển như DC, nơi có nhiều công việc được trả lương cao, có thể khiến bạn cảm thấy choáng váng. Gánh nặng của các khoản vay dành cho sinh viên cũng vậy, mà người lao động thường cần phải vay để đủ điều kiện nhận được công việc lương cao ngay từ đầu.

Và đó là trước khi bạn xem xét lạm phát.

Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động, bạn phải kiếm được khoảng 129.000 đô la ngày hôm nay để có sức mua tương đương với mức lương 100.000 đô la chỉ một thập kỷ trước. Đó là bởi vì, từ năm 2013 đến nay, đồng đô la có lạm phát trung bình hàng năm khoảng 2,6%, hay tỷ lệ tích lũy khoảng 29%.

Đồng đô la của bạn đi bao xa phụ thuộc phần lớn vào chi phí sinh hoạt của bạn, điều này thay đổi tùy thuộc vào các yếu tố như lối sống, quy mô hộ gia đình và đặc biệt là địa điểm. Bạn không cần phải là một nhà kinh tế học để biết rằng kiếm được 100.000 đô la ở Thành phố New York khác với kiếm được 100.000 đô la ở Memphis, Tennessee.

Sự khác biệt có thể còn rõ ràng hơn bạn tưởng tượng. Bởi vì Tennessee không đánh thuế thu nhập kiếm được, một cư dân Memphis kiếm được 100.000 đô la mang về nhà 74.515 đô la sau thuế liên bang và tiểu bang, theo phân tích của SmartAsset . Và bởi vì chi phí sinh hoạt của thành phố thấp hơn 14% so với mức trung bình toàn quốc, trên cơ sở điều chỉnh, con số đó tương đương với 86.444 đô la.

SmartAsset nhận thấy nhờ sự kết hợp giữa thuế liên bang, tiểu bang và địa phương, cùng với chi phí sinh hoạt cao ngất ngưởng, mức lương 100.000 đô la ở Thành phố New York đáng giá hơn 35.791 đô la.

Cách làm cho 100.000 đô la giống như 100.000 đô la


Một lý do khác khiến những người kiếm được sáu con số có thể không cảm thấy giàu có là lối sống leo thang, hiện tượng các chi phí không thiết yếu của bạn có xu hướng tăng lên cùng với thu nhập của bạn. Brad Klontz, CFP và giáo sư tâm lý tài chính tại Đại học Creighton cho biết, thật khó để tránh.

“Chúng tôi đã tồn tại như một loài thông qua so sánh xã hội. Ông nói: “Chúng tôi có dây để chú ý rất kỹ đến địa vị trong một nhóm”. “Vì hầu hết người Mỹ tiết kiệm rất ít và chi tiêu quá mức, bạn phải đi ngược lại chương trình sinh học để tránh làm điều đó.”

Điều đó có thể dẫn đến việc mọi người xóa bỏ tiềm năng tiết kiệm thêm trong một cú trượt ngã, Whitsit nói. Ông nói: “Mọi người được tăng lương 10.000 đô la và nghĩ rằng họ có thể ra ngoài mua một chiếc thuyền. “Tôi khuyên khách hàng đợi sáu tháng sau khi được tăng lương hoặc được thưởng hậu hĩnh trước khi mua bất cứ thứ gì lớn.”

Tuy nhiên, mọi người thường rơi vào cái bẫy tăng lương mà không nhận ra điều đó. Quyết định một cách vô thức rằng bạn có đủ khả năng để đi Ubers khắp nơi thay vì xe buýt không phải là một chi phí vận chuyển quá phô trương như một chiếc thuyền, nhưng nó cũng có thể khiến bạn phải trả giá đắt.

Klontz nói: “Cách duy nhất để ngăn chặn nó là ý thức được nó đang xảy ra. “Nó bắt nguồn từ khái niệm đơn giản là trả tiền cho bản thân trước.” Điều đó có nghĩa là xác định số tiền bạn cần tiết kiệm theo tỷ lệ phần trăm thu nhập để đạt được mục tiêu của mình và đặt số tiền đó sang một bên trước khi chi tiêu tùy ý.

Klontz nói: “Một khi bạn đặt số tiền đó sang một bên, tôi không quá lo lắng về lạm phát lối sống.

Nếu bạn đã tiết kiệm một tỷ lệ cao trong thu nhập của mình, điều đó có thể khiến bạn không cảm thấy đỏ mặt hơn. Có thể bạn chỉ có đủ phương tiện để tiết kiệm một vài đô la khi bạn đang kiếm được mức lương thấp hơn, nhưng hiện tại bạn đang kiếm được sáu con số và tiêu 20%.

Đó là một vấn đề tốt để có. Ramit Sethi, một triệu phú tự thân và là ngôi sao của chương trình “ Làm thế nào để trở nên giàu có ” của Netflix, cho biết : Bởi vì bạn có thể không cảm thấy giàu có ngay bây giờ, nhưng nếu bạn thường xuyên đầu tư, thì bạn đang trên đường trở nên giàu có.

Ông nói với CNBC Make It: “Thói quen kiếm tiền bị đánh giá thấp nhất là trở nên rất kiên nhẫn. “Việc tạo ra của cải thực sự cần có thời gian.”


Theo CNBC Make It



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page