top of page

Sự suy giảm kéo dài của lira Thổ Nhĩ Kỳ là biểu tượng của xung đột

Đã cập nhật: 2 thg 6, 2023


Một thương gia đếm tiền giấy lira của Thổ Nhĩ Kỳ tại Grand Bazaar ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 29 tháng 3 năm 2019

Bản tóm tắt :

  • Các chính sách không chính thống của Erdogan đã thúc đẩy các cuộc khủng hoảng lặp đi lặp lại

  • Lira đã giảm 80% trong 5 năm qua

  • Câu hỏi hậu bầu cử treo trên thị trường

Khi đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ chạm mức thấp kỷ lục trước cuộc bầu cử quyết định của đất nước vào Chủ nhật, đồng tiền này đang ngày càng rối loạn chức năng do các nhà đầu tư lo ngại về những gì có thể xảy ra nếu Tayyip Erdogan nắm quyền thêm một thập kỷ nữa.


'Erdonomics', thường được gọi là các chính sách theo đuổi tăng trưởng, phi chính thống của vị tổng thống 69 tuổi, đã khiến đồng lira giảm 80% trong 5 năm qua, gây ra vấn đề lạm phát và làm lung lay niềm tin của người Thổ Nhĩ Kỳ vào đồng tiền của họ.


Kể từ cuộc khủng hoảng đau đớn năm 2021, các nhà chức trách ngày càng đóng vai trò tích cực hơn trên thị trường ngoại hối, đến mức một số nhà kinh tế hiện đang tranh luận công khai về việc liệu đồng lira có còn được coi là thả nổi tự do hay không.


Các bước di chuyển hàng ngày của nó trở nên nhỏ một cách bất thường và chủ yếu đi theo một hướng - đi xuống.


Hàng chục tỷ đô la dự trữ ngoại hối và vàng đã được sử dụng hết - một dấu hiệu khác của việc quản lý vi mô có hệ thống.


Kể từ cuộc khủng hoảng đau đớn năm 2021, các nhà chức trách ngày càng đóng vai trò tích cực hơn trên thị trường ngoại hối, đến mức một số nhà kinh tế hiện đang tranh luận công khai về việc liệu đồng lira có còn được coi là thả nổi tự do hay không.


Các bước di chuyển hàng ngày của nó trở nên nhỏ một cách bất thường và chủ yếu đi theo một hướng - đi xuống.


Hàng chục tỷ đô la dự trữ ngoại hối và vàng đã được sử dụng hết - một dấu hiệu khác của việc quản lý vi mô có hệ thống.


Các công ty xuất khẩu hiện có nghĩa vụ bán 40% doanh thu ngoại hối cho ngân hàng trung ương, trong khi kế hoạch tiền gửi ngân hàng được bảo vệ bằng đồng lira đã giúp dập tắt tình trạng hỗn loạn năm 2021 vẫn là một biện pháp phòng vệ quan trọng nhưng có khả năng tốn kém.


Paul McNamara, giám đốc nợ thị trường mới nổi tại công ty quản lý tài sản GAM, cho biết: “Điều quan trọng là đồng lira đang được giữ cố định một cách giả tạo, ví von một số biện pháp kiểm soát vốn trên thực tế.


Người gửi tiền đã gửi khoảng 33 tỷ USD vào các tài khoản ngân hàng được bảo vệ khỏi khấu hao trong hai tháng qua, nâng tổng số tiền lên 121 tỷ USD - gần 1/4 tổng số tiền gửi của Thổ Nhĩ Kỳ.


McNamara nói: “Về cơ bản, không thể thấy một giải pháp suôn sẻ tốt đẹp nào cho tất cả những điều này.


SỰ UY TÍN


Những người trong chính phủ đã nói chuyện với Reuters trong những ngày gần đây cho biết hiện có sự bất đồng về việc nên gắn bó với chiến lược kinh tế hiện tại ưu tiên lãi suất thấp hay chuyển sang một thứ gì đó chính thống hơn sau cuộc bầu cử.


Sự quản lý chặt chẽ của đồng lira đã hạn chế mức giảm của nó xuống chỉ còn hơn 2% kể từ vòng bỏ phiếu đầu tiên cách đây hai tuần, nhưng các thị trường trọng điểm khác đã báo hiệu những lo ngại mạnh mẽ rằng Erdogan sẽ không thay đổi hướng đi.


Chi phí bảo hiểm nợ của Thổ Nhĩ Kỳ khi vỡ nợ đã tăng 40%. Trái phiếu chuẩn trên thị trường quốc tế đã giảm trở lại 10% -15% và các thước đo biến động chính của thị trường ngoại hối trong tương lai một năm hoặc lâu hơn đã đạt mức cao kỷ lục.


Daron Acemoglu, Giáo sư Viện Công nghệ Massachusetts, cho biết vấn đề là sự pha trộn chính sách và dự trữ ngoại hối và vàng đang giảm dần, hiện là 105 tỷ đô la tính theo tổng nhưng là 115 tỷ đô la đỏ nếu loại trừ các thỏa thuận hoán đổi ngoại hối và các khoản vay. tính toán.


"Tôi tin rằng những gì chúng ta có hiện tại không thể tiếp tục," Acemoglu nói.


"Các tài khoản lira được bảo vệ bằng đồng đô la, chúng có đáng tin cậy không?" ông hỏi, chỉ ra chi phí tiềm năng của chúng đối với chính phủ trong trường hợp khủng hoảng toàn diện và thực tế là tỷ giá hối đoái song song hiện được cung cấp rộng rãi ở các chợ của Thổ Nhĩ Kỳ do nhu cầu về đô la.


"Chúng ta đang quay trở lại những năm 1990," ông nói khi đề cập đến giai đoạn hình thành một trong những cuộc khủng hoảng gây thiệt hại nặng nề nhất cho Thổ Nhĩ Kỳ mà đỉnh điểm là sự mất giá nghiêm trọng vào năm 2001.


ĐẾM NGƯỢC CUỐI CÙNG?

Mọi sự chú ý hiện đang đổ dồn vào dự trữ ngoại hối và đồng lira khi nó vượt qua mức 20 đô la, cột mốc quan trọng mới nhất trong quá trình giảm giá lâu dài của nó.


Acemoglu cho biết rất khó để dự đoán liệu hoặc khi nào mọi thứ có thể trở nên nghiêm trọng. Một mùa du lịch mạnh mẽ sẽ thúc đẩy dự trữ trở lại trong thời gian ngắn, trong khi các khoản tiền gần đây được bơm vào kho bạc nhà nước từ các quốc gia vùng Vịnh "thân thiện" và Nga cũng đã giúp ích.


Trong thời gian chuẩn bị cho cuộc bầu cử, các nhà phân tích tại JPMorgan đã dự báo rằng đồng lira sẽ giảm tới 30 đồng mỗi đô la nếu không có sự chuyển hướng rõ ràng về chính sách chính thống.


Giờ đây, họ cho rằng ông Erdogan sẽ giành chiến thắng vào Chủ nhật và thực hiện tốt những lời hứa trong chiến dịch tranh cử của mình là tăng thu nhập và xây dựng lại đất nước sau trận động đất hồi tháng Hai.


Một số nhà đầu tư lo ngại rằng nếu thị trường quay cuồng trở lại, các nhà chức trách có thể sử dụng các biện pháp kiểm soát vốn hà khắc hơn, điều mà chính phủ đã nhiều lần nói là không nên xảy ra, vì họ đang tìm cách bù đắp khoản thiếu hụt tài trợ bên ngoài trị giá 230 tỷ USD, tương đương 25% GDP. .


Nó đã mất nhiều năm để vắt kiệt sức sống của thị trường cho vay đồng lira quốc tế đến mức dữ liệu của Ngân hàng Anh cho thấy giao dịch tại các trung tâm lớn như London đã giảm trung bình xuống dưới 10 tỷ đô la mỗi ngày từ mức 56 tỷ đô la vào năm 2018.


Mặc dù vậy, sự rối loạn chức năng thị trường tiền tệ ngày càng gia tăng đã làm lệch lạc sự lạc quan mà trước đây đã mang lại nhiều khoản đầu tư nước ngoài cho Thổ Nhĩ Kỳ.


Acemoglu của MIT nói về thời kỳ hoàng kim của sự bùng nổ M&A ngân hàng: “Chúng không được coi là tài sản rẻ, chúng được coi là đồ trang sức. Về tình hình mà Erdogan hiện phải đối mặt, giả sử anh ta thắng? "Tôi không nhất thiết phải nhìn thấy một lối thoát dễ dàng".


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page