top of page

OPEC+ là gì và nó tác động đến giá dầu như thế nào?


Một giắc bơm dầu in 3D được nhìn thấy phía trước logo OPEC được hiển thị trong hình minh họa này, ngày 14 tháng 4 năm 2020.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, bao gồm cả Nga, được gọi là OPEC+, sẽ nhóm họp tại Vienna, Áo vào ngày 4 tháng 6 để thảo luận về chính sách sản lượng chung của họ.


Dưới đây là những thông tin chính về OPEC+ và vai trò của nó.


OPEC và OPEC+ là gì?


OPEC được thành lập vào năm 1960 tại Baghdad bởi Iraq, Iran, Kuwait, Ả Rập Saudi và Venezuela với mục đích điều phối các chính sách dầu mỏ và đảm bảo giá cả hợp lý và ổn định. Giờ đây, nó bao gồm 13 quốc gia, chủ yếu đến từ Trung Đông và Châu Phi. Họ sản xuất khoảng 30% lượng dầu của thế giới.


Đã có một số thách thức đối với ảnh hưởng của OPEC trong những năm qua, thường dẫn đến sự chia rẽ nội bộ và việc thúc đẩy toàn cầu hướng tới các nguồn năng lượng sạch hơn và tránh xa nhiên liệu hóa thạch cuối cùng có thể làm giảm sự thống trị của tổ chức này.


OPEC đã thành lập cái gọi là liên minh OPEC+ với 10 quốc gia xuất khẩu dầu lớn ngoài OPEC, bao gồm cả Nga, vào cuối năm 2016.


OPEC+ đại diện cho khoảng 40% sản lượng dầu thế giới và mục tiêu chính của tổ chức này là điều tiết nguồn cung dầu cho thị trường thế giới. Các nhà lãnh đạo là Ả Rập Saudi và Nga, mỗi nước sản xuất khoảng 10 triệu thùng dầu mỗi ngày (bpd).


OPEC ảnh hưởng đến giá dầu toàn cầu như thế nào?


Xuất khẩu của các quốc gia thành viên OPEC chiếm khoảng 60% thương mại xăng dầu toàn cầu. Vào năm 2021, OPEC ước tính rằng các quốc gia thành viên của họ chiếm hơn 80% trữ lượng dầu đã được chứng minh của thế giới.


Do chiếm thị phần lớn nên các quyết định của OPEC có thể ảnh hưởng đến giá dầu toàn cầu. Các thành viên của nó họp thường xuyên để quyết định bán bao nhiêu dầu trên thị trường toàn cầu.


Kết quả là, khi họ giảm nguồn cung khi nhu cầu giảm, giá dầu có xu hướng tăng. Giá có xu hướng giảm khi tập đoàn quyết định cung cấp thêm dầu ra thị trường.


Vào ngày 2 tháng 4, OPEC + đã đồng ý cắt giảm sâu sản lượng dầu thô xuống 3,66 triệu thùng mỗi ngày (bpd) hay 3,7% nhu cầu toàn cầu, cho đến cuối năm 2023, giúp đẩy giá dầu tăng khoảng 9 USD/thùng lên trên 87 USD/thùng. thùng trong những ngày tiếp theo, nhưng giá dầu Brent đã mất đi mức tăng đó.


Các quyết định của OPEC ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu như thế nào?


Một số quyết định cắt giảm sản xuất đã có tác động đáng kể đến nền kinh tế toàn cầu.


Trong Chiến tranh Ả Rập-Israel năm 1973, các thành viên Ả Rập của OPEC đã áp đặt lệnh cấm vận đối với Hoa Kỳ để trả đũa quyết định tái cung cấp cho quân đội Israel, cũng như các quốc gia khác ủng hộ Israel. Lệnh cấm vận đã cấm xuất khẩu xăng dầu sang các quốc gia đó và đưa ra các biện pháp cắt giảm sản lượng dầu mỏ.


Lệnh cấm vận dầu gây áp lực lên nền kinh tế Mỹ vốn đã căng thẳng, vốn ngày càng phụ thuộc vào dầu nhập khẩu. Giá dầu tăng vọt, gây ra chi phí nhiên liệu cao cho người tiêu dùng và tình trạng thiếu nhiên liệu ở Hoa Kỳ. Lệnh cấm vận cũng đưa Hoa Kỳ và các quốc gia khác đến bờ vực suy thoái toàn cầu.


Vào năm 2020, trong thời gian phong tỏa do COVID-19 trên toàn thế giới, giá dầu thô sụt giảm. Sau diễn biến đó, OPEC+ đã cắt giảm sản lượng dầu 10 triệu thùng mỗi ngày, tương đương với khoảng 10% sản lượng toàn cầu, để cố gắng hỗ trợ giá.


Những quốc gia nào là thành viên của OPEC?


Các thành viên hiện tại của OPEC là: Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Kuwait, Iraq, Iran, Algeria, Angola, Libya, Nigeria, Congo, Guinea Xích đạo, Gabon và Venezuela.


Các quốc gia ngoài OPEC trong liên minh toàn cầu của OPEC+ được đại diện bởi Nga, Azerbaijan, Kazakhstan, Bahrain, Brunei, Malaysia, Mexico, Oman, Nam Sudan và Sudan.



Theo Reuters



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page