top of page

Những nhà sáng lập startup được Bill Gates hậu thuẫn biến nước từ vòi hoa sen thành bia


Lon bia, cốc bia, Epic Onewater Brew
Bia

Với tình trạng thiếu nước dự kiến ​​sẽ làm rung chuyển Hoa Kỳ sớm nhất là vào năm 2024, các sản phẩm như bia làm từ nước thải tái chế có thể sẽ sớm xuất hiện trên kệ hàng của bạn.

Lấy ví dụ, Epic OneWater Brew: một loại bia kiểu Kölsch được làm từ nước tắm, nước giặt và nước rửa chén đã được tinh chế. Đó là đứa con tinh thần của Epic Cleantec , một công ty công nghệ tái sử dụng nước có trụ sở tại San Francisco ra đời từ “ Thử thách sáng tạo lại nhà vệ sinh ” của Quỹ Bill và Melinda Gates.

Công ty chủ yếu tạo ra các hệ thống xử lý và tái sử dụng nước thải chứ không phải sản xuất bia. Bốn nhà đồng sáng lập của nó - Ilan Levy, Oded Halperin và bộ đôi cha con Igor và Aaron Tartakovsky - đã nhận được tài trợ từ Quỹ Gates vào năm 2012, trước khi chính thức thành lập công ty vào năm 2015.

Epic Cleantec không thể bán bia của mình, được sản xuất với sự hợp tác của Công ty sản xuất bia Devil’s Canyon, do luật pháp nghiêm ngặt của liên bang và tiểu bang. Nhưng nó có thể cung cấp bia miễn phí để truyền bá nhận thức và “thể hiện tiềm năng tái sử dụng nước chưa được khai thác,” Aaron Tartakovsky, Giám đốc điều hành của công ty, nói với CNBC Make It.

“Nước hiện diện khắp nơi trong cuộc sống của chúng ta. Nó tạo ra thực phẩm chúng ta ăn, chúng ta sử dụng nước để tắm rửa, nấu nướng và dọn dẹp... tuy nhiên, chúng ta biết rất ít về cách thức hoạt động của nước, cách nước chảy vào vòi của chúng ta và nước thải sẽ đi đâu,” ông nói. “Chúng tôi đang cố gắng khuếch đại câu chuyện về nước để kể nó theo một cách khác. Và trong trường hợp này, chúng tôi sử dụng bia để kể câu chuyện đó.”


Từ vòi hoa sen đến lon bia


Tartakovsky nói: “Việc uống nước giải khát làm từ nước tắm tái chế nghe có vẻ không hấp dẫn nhưng nó an toàn.”

Để thu nước, Epic Cleantec đã cung cấp nước thải từ một khu chung cư 40 tầng ở San Francisco thông qua một loạt “màng siêu lọc”, mỗi màng có kích thước khoảng 0,001% đường kính của một sợi tóc người.

Mỗi màng lọc tạp chất ra khỏi nước, sau đó được khử trùng bằng tia cực tím. Tartakovsky nói: “Chúng tôi đang bắt chước kiểu sinh học xảy ra trong dạ dày con người. Ông cho biết thêm, sản phẩm cuối cùng được phòng thí nghiệm của bên thứ ba kiểm tra và đáp ứng — hoặc đôi khi vượt quá — các tiêu chuẩn chất lượng liên bang về nước uống.


Đồ uống từ nước thải tái chế không thể bán cho công chúng, nhưng Tartakovsky nói rằng điều đó có thể sớm thay đổi.

California, Colorado và Florida đang xây dựng các quy định để biến nước thải tái chế thành hệ thống uống. Texas và Arizona đã hợp pháp hóa nó ở vòi uống công cộng rồi. Nhưng việc trấn an các nhà lập pháp rằng nó đủ an toàn để bán thương mại có thể mất thời gian.

Tartakovsky cho biết: “Việc sử dụng nước tái chế cho mục đích uống hoặc tái sử dụng nước uống được thực sự đã khá phổ biến. “Tuy nhiên, nó thường được thực hiện ở cấp thành phố... Chúng tôi tin rằng đã có động lực pháp lý đang được tiến hành sẽ khiến điều này trở nên phổ biến hơn trong những năm tới.”


Bảo tồn nước không chỉ là vấn đề của California


Tiểu bang California, quê hương của Epic Cleantec, không xa lạ gì với các nỗ lực bảo tồn nước và hạn hán, vốn ngày càng trở thành vấn đề quốc gia — và toàn cầu.

Gần một nửa trong số 204 lưu vực nước ngọt ở Hoa Kỳ có thể không đáp ứng được nhu cầu nước hàng tháng vào năm 2071, một nghiên cứu năm 2019 của Đại học Bang Colorado được công bố trên tạp chí Earth’s Future cho thấy.

Và trong khi tình trạng khan hiếm nước có thể chưa đến mức nghiêm trọng, các chuyên gia của Liên Hợp Quốc dự đoán rằng một cuộc khủng hoảng toàn cầu “ sắp xảy ra .” Chỉ có khoảng 2,5% nước trên Trái đất là nước ngọt và hiện có 7,9 tỷ người trên hành tinh.

Nước hiện diện khắp nơi trong cuộc sống của chúng ta... tuy nhiên, chúng ta biết rất ít về cách hoạt động của nước. Aaron Tartakovsky GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH VÀ ĐỒNG SÁNG LẬP, EPIC CLEANTEC

Tartakovsky nói: Mở rộng khả năng tiếp cận với nước thải tái chế có thể hữu ích, đặc biệt là với những tiến bộ công nghệ của lĩnh vực này trong thập kỷ qua. Trong thời gian chờ đợi, anh ấy có một số lời khuyên cho bất kỳ ai muốn vượt ra khỏi danh sách kiểm tra tiêu chuẩn về giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế để tiết kiệm nước :

  • Cài đặt các thiết bị hiệu quả hơn.

  • Thay thế các loại cây sử dụng nhiều nước bằng “nhiều loài bản địa sử dụng ít nước hơn”.

  • Liên hệ với các quan chức địa phương của bạn để tìm hiểu thêm về hệ thống nước thải của họ và vai trò của bạn trong đó.

Tartakovsky nói: “Ví dụ, nhiều thành phố có các chương trình giảm giá để có thể thay thế nhà vệ sinh cũ sử dụng nhiều gallon mỗi lần xả và chuyển sang nhà vệ sinh sử dụng 1,2 gallon mỗi lần xả. “Việc mọi người tham gia vào cuộc trò chuyện và nói với các nhà lãnh đạo của chúng tôi rằng nước sạch và hệ thống vệ sinh đáng tin cậy là rất quan trọng đối với chúng tôi.”



Theo CNBC Make It




Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page