top of page

Những nhà đầu cơ giá lên chứng khoán Trung Quốc nhấn nút đặt lại sau 1,5 nghìn tỷ đô la

Sau khi mắc sai lầm trong đợt bán tháo trị giá 1,5 nghìn tỷ đô la trong chứng khoán Trung Quốc, một số ngân hàng lớn nhất của Phố Wall đang đi đến một sự đồng thuận ít lạc quan hơn.


Các chiến lược gia tại Goldman Sachs Group Inc., Nomura Holdings Inc. và Morgan Stanley đều đã cắt giảm mục tiêu Chỉ số MSCI Trung Quốc của họ trong các giai đoạn khác nhau ít nhất 11%. Những dự đoán mới nhất của họ cho thấy rằng mặc dù thước đo có thể tăng trở lại từ mức hiện tại, nhưng nó sẽ phải vật lộn để lấy lại mức cao đã thấy vào tháng 1, khi cơn sốt mở cửa trở lại đang ở đỉnh điểm.


Việc hiệu chỉnh lại như vậy được đưa ra sau khi một loạt dữ liệu bị bỏ lỡ khiến quá trình phục hồi kinh tế trở nên tồi tệ. Căng thẳng với Mỹ cũng đóng một vai trò nào đó, trong khi thị trường bất động sản trọng điểm vẫn trong tình trạng ảm đạm. Đối với những người tin tưởng vào các cơ quan chức năng để tăng cường kích thích, các biện pháp cho đến nay đã được nhắm mục tiêu tốt nhất.


David Wong, chiến lược gia đầu tư cấp cao về chứng khoán tại AllianceBernstein Holding LP, cho biết: “Về mặt chỉ số, chúng tôi thẳng thắn nghĩ rằng thị trường Trung Quốc có thể chững lại, tăng trưởng một chút trong nửa cuối năm, nhưng có lẽ không mang lại nhiều lợi nhuận như vậy”. Mặc dù đã có sự thúc đẩy mở cửa trở lại, nhưng “nó bị hạn chế hơn so với những gì mọi người dự đoán,” anh ấy nói.


Các ngân hàng trên phố Wall cắt giảm mục tiêu của MSCI của Trung Quốc trong bối cảnh sụt giảm/ Nguồn: Bloomberg
Các ngân hàng trên phố Wall cắt giảm mục tiêu của MSCI của Trung Quốc trong bối cảnh sụt giảm/ Nguồn: Bloomberg

Mua cổ phiếu Trung Quốc là lời kêu gọi nhất trí giữa các ngân hàng Phố Wall khi bước sang năm 2023 khi Bắc Kinh rời xa Covid Zero đã thúc đẩy đặt cược vào sự phục hồi nhanh chóng. Hầu hết các chiến lược gia đều trở nên thừa cân, kỳ vọng chỉ số MSCI China Index sẽ kéo dài mức tăng gần 60% từ cuối tháng 10 đến cuối tháng 1.


Ngay cả khi mức tăng bắt đầu giảm dần, ít ai ngờ rằng sự suy thoái sẽ kéo dài và nghiêm trọng như vậy. Thước đo đã mất gần 20% so với mức cao nhất vào ngày 27 tháng 1, mất khoảng 1,5 nghìn tỷ đô la ở độ sâu của thói quen. Chỉ số Hang Seng China Enterprises cũng rơi vào thị trường giá xuống, trong khi chỉ số chuẩn CSI 300 đối với cổ phiếu đại lục đã xóa sạch tất cả mức tăng của nó trong năm.


Điều khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn là sức hấp dẫn ngày càng tăng của một số thị trường châu Á khác và việc thiếu chất xúc tác mạnh mẽ đối với Trung Quốc. Trong khi hy vọng đang tăng cao về nhiều chính sách kích thích hơn, bao gồm cả khả năng cắt giảm lãi suất, thì một loạt các lời hứa kích thích sâu rộng — đã giúp đảo ngược thói quen vào tháng 3 năm 2022 — ít có khả năng xảy ra hơn khi các nhà chức trách tìm cách kiểm soát đòn bẩy.


Tất cả những điều này không có nghĩa là Trung Quốc đã trở nên không thể đầu tư được. Goldman Sachs và Morgan Stanley đã duy trì các khuyến nghị thừa cân của họ mặc dù cắt giảm dự báo chỉ số, mong đợi một mức độ phục hồi từ đây.


Định giá cũng quá hấp dẫn để bỏ qua đối với một số công ty như JPMorgan Asset Management và Invesco Asset Management Ltd. Một số nhóm cổ phiếu, chẳng hạn như doanh nghiệp nhà nước và những công ty liên quan đến trí tuệ nhân tạo, có thể tiếp tục hoạt động tốt hơn do các nhà hoạch định chính sách tập trung vào các lĩnh vực này.


Frank Benzimra, người đứng đầu bộ phận chiến lược cổ phiếu châu Á của Societe Generale SA, người đã đánh giá trung lập về cổ phiếu Trung Quốc kể từ tháng 11, cho biết: “Tôi kỳ vọng nửa cuối năm sẽ tốt hơn. “Từ góc độ chiến lược, chúng tôi sẽ cần mức bù rủi ro cao hơn để có thể thoải mái. Nhưng từ quan điểm kỹ thuật, chúng ta có thể thấy một số sự phục hồi.”


Tuy nhiên, kỳ vọng về lợi nhuận thị trường có vẻ khiêm tốn trong dài hạn do sự không chắc chắn về chính sách lâu năm và những nghi ngờ về việc liệu Trung Quốc có thể lấy lại tốc độ mở rộng kinh tế và tăng trưởng công nghiệp trước đây hay không.


Sự phục hồi thu nhập của các công ty cũng bắt đầu có vẻ lung lay sau quý đầu tiên ảm đạm. Ước tính thu nhập kỳ hạn cho thước đo MSCI Trung Quốc đã giảm 4,7% so với mức cao nhất trong tháng 2, do kỳ vọng phục hồi yếu hơn và cuộc chiến giá cả gia tăng trong một số lĩnh vực.


Laura Wang, chiến lược gia trưởng về Trung Quốc của Morgan Stanley, nói với Bloomberg TV trong tuần này: “Sự bền vững lâu dài của quá trình phục hồi khiến các nhà đầu tư lo lắng hiện nay. “Vì vậy, những gì chúng ta đang thấy ở đây là tăng trưởng thu nhập hoàn toàn chậm hơn so với kỳ vọng trước đây của chúng tôi.”


Theo Bloomberg


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page