top of page

Những câu chuyện quan trọng nhất trong giới kinh doanh tuần này.

Sự thất bại của Ngân hàng Thung lũng Silicon , một công ty cho vay cỡ trung của Mỹ, đã gây ra làn sóng chấn động khắp hệ thống tài chính. SVB chuyên cung cấp dịch vụ ngân hàng cho các công ty khởi nghiệp công nghệ. Nó gặp rắc rối khi lãi suất tăng, giá trị trái phiếu nắm giữ sụt giảm và những người gửi tiền lo lắng đã rút tiền của họ. Nỗ lực huy động vốn để khắc phục tình trạng thiếu hụt tài chính của nó đã thất bại, dẫn đến việc tiền gửi của nó cạn kiệt và giá cổ phiếu của nó lao dốc.


Vào ngày 13 tháng 3, HSBC đã mua tài sản ở Anh của SVB với giá 1 bảng anh, nhưng các cơ quan quản lý của mỹ đã phải vật lộn để tìm người mua phần còn lại của ngân hàng.


Hai ngày sau khi SVB bùng nổ, các cơ quan quản lý đã nắm quyền kiểm soát Ngân hàng Chữ ký, có trụ sở tại New York. Tốc độ và quy mô của sự thất bại đã làm chao đảo thị trường , quét sạch hàng tỷ cổ phiếu ngân hàng. Trong một hành động phối hợp, Bộ Tài chính, Cục Dự trữ Liên bang và Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang đã vào cuộc để bảo vệ người gửi tiền ở cả hai ngân hàng và thiết lập một cơ chế cho phép các ngân hàng sử dụng các quỹ khẩn cấp.

Sự thất bại của SVB làm phức tạp thêm lộ trình thắt chặt tiền tệ hơn nữa của Fed. Bây giờ nó sẽ phải cân nhắc đến sự ổn định trong hệ thống ngân hàng cũng như áp lực lạm phát . Dữ liệu của tháng 2 cho thấy lạm phát hàng năm giảm xuống 6%, nhưng tỷ lệ cơ bản hàng năm, loại bỏ giá năng lượng và giá lương thực và điều mà các nhà kinh tế lo ngại hiện nay, gần như không thay đổi ở mức 5,5% và thực tế đã tăng so với con số của tháng 1. Thị trường lao động cũng đang nóng lên. Các nhà tuyển dụng đã tạo ra 311.000 việc làm trong tháng 2, vượt xa mong đợi.

Bất chấp tình trạng hỗn loạn trên thị trường ngân hàng, Ngân hàng Trung ương châu Âu đã đẩy mạnh việc tăng lãi suất 0,5 điểm phần trăm, đưa cơ sở tiền gửi của mình lên 3%.


Trong bầu không khí sốt sắng, Credit Suisse đã chứng kiến ​​giá cổ phiếu của mình lao dốc một phần tư khi nhà đầu tư lớn nhất của họ, Ngân hàng Quốc gia Ả Rập Saudi, cho biết họ sẽ không tăng cổ phần trong doanh nghiệp. Ngân hàng Thụy Sĩ đang gặp khó khăn đã phải nhờ đến ngân hàng trung ương của Thụy Sĩ để được hỗ trợ trong cuộc khủng hoảng thị trường và sẽ vay tới 50 tỷ SFr (54 tỷ USD) để tăng cường thanh khoản và mua lại một số khoản nợ.


Không nhiều nước phải đối mặt với áp lực lạm phát như Argentina . Tỷ lệ lạm phát hàng năm chính thức tăng vọt lên 102,5% trong tháng 2, mức cao nhất kể từ năm 1991 và bất chấp việc kiểm soát giá đối với hơn 1.700 mặt hàng.


Chính phủ Anh đã cấm TikTok trên tất cả các thiết bị được sử dụng bởi các bộ trưởng và công chức vì lý do an ninh, sau các động thái tương tự của Mỹ và Liên minh châu Âu. Đây là cú đánh mới nhất cho ứng dụng. Ở Mỹ, TikTok phải đối mặt với khả năng bị cấm hoàn toàn do tuyên bố rằng họ cung cấp dữ liệu người dùng cho chính phủ Trung Quốc.


Saudi Aramco đã báo cáo lợi nhuận ròng hàng năm là 161 tỷ đô la. Giống như những công ty khác trong ngành dầu mỏ, công ty được hưởng lợi từ thị trường sôi động khi nhu cầu phục hồi sau đại dịch và giá cả tăng vọt sau khi Nga xâm chiếm Ukraine. Nó cho rằng nhu cầu dầu sẽ tăng trở lại trong năm nay, khi Trung Quốc mở cửa trở lại và ngành hàng không phục hồi.


Nhấn mạnh sự phục hồi của Trung Quốc , doanh số bán lẻ đã tăng 3,5% trong hai tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm ngoái, đảo ngược một loạt sự sụt giảm vào cuối năm ngoái. Tuy nhiên, cục thống kê cảnh báo rằng sự phục hồi kinh tế của đất nước là "chưa vững chắc".

Không có việc làm trong Metaverse

Meta đang sa thải thêm 10.000 việc làm, vượt trên 11.000 lần sa thải mà công ty đã công bố vào năm ngoái. Công ty mẹ của Facebook, Instagram và WhatsApp đã thuê quá nhiều người trong đại dịch và ông chủ của nó, Mark Zuckerberg, đã gọi năm 2023 là “năm hiệu quả”. Thị trường chấp thuận. Giá cổ phiếu của Meta đã tăng trở lại từ mức thấp nhất vào tháng 11.


Open ai , công ty đứng sau Chat gpt, đã phát hành GPT -4, bản nâng cấp mới nhất cho trí tuệ nhân tạo làm nền tảng cho chatbot. GPT -4 có thể chấp nhận hình ảnh cũng như văn bản làm đầu vào để tạo mô tả và câu trả lời.


Volkswagen đã tăng số tiền mà họ đang đầu tư vào việc chế tạo xe điện và pin trong 5 năm tới, lên 180 tỷ euro (190 tỷ USD). Khoản đầu tư cũng sẽ hướng tới việc phát triển phần mềm liên kết điện thoại thông minh với các chức năng của ô tô. Nhà sản xuất ô tô Đức đã chọn Canada làm nơi đặt nhà máy mới, nơi sẽ cung cấp pin cho một nhà máy mới khác ở Nam Carolina.


Pfizer tuyên bố mua lại Seagen , một công ty công nghệ sinh học chuyên về thuốc điều trị ung thư. Với 43 tỷ đô la, đây là vụ mua lại lớn nhất trong ngành dược phẩm kể từ năm 2020.


Cuộc chiến toàn cầu giành vị trí thống trị trong lĩnh vực sản xuất chip ngày càng gay gắt, với thông tin Samsung Electronics sẽ chi 300 nghìn tỷ won (230 tỷ USD) để xây dựng 5 nhà máy gần Seoul cho chất bán dẫn tiên tiến. Khoản đầu tư này là một phần trong kế hoạch của chính phủ Hàn Quốc nhằm hỗ trợ 550 nghìn tỷ won đầu tư tư nhân vào các lĩnh vực công nghệ cao.

Trái ngược với Hàn Quốc

Nền kinh tế của Anh đang hoạt động tốt hơn dự kiến ​​và sẽ chỉ giảm 0,2% trong năm nay, theo ngân sách của chính phủ ; đó là một sự cải thiện so với mức giảm 1,4% được dự báo trước đó. Trong số hàng loạt các biện pháp, ngân sách đã công bố một chế độ mới nhưng tạm thời về trợ cấp vốn và hỗ trợ chăm sóc trẻ em hào phóng hơn. Nó cũng giảm thuế rượu cho các quán rượu. Thủ tướng Jeremy Hunt cho biết: “Ale của Anh ấm áp nhưng nhiệm vụ đối với panh bị đóng băng.



Theo Economist



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page