top of page

Nhịp hồi phục có thể xuất hiện khi VN-Index lùi về vùng 1.000 - 1.050 điểm

Với việc biên độ giảm rộng và VN-Index đóng cửa dưới mức hỗ trợ 1.100 điểm, VDSC nhận định thị trường vẫn trong xu thế giảm và chưa thể xác định điểm dừng cụ thể.



Thị trường chứng khoán vừa trải qua một phiên đầu tuần đầy sóng gió khi áp lực bán mạnh trên diện rộng đẩy hàng trăm cổ phiếu chìm trong sắc đỏ. Tính chung trên toàn thị trường, có tới 796 mã cổ phiếu giảm điểm, trong đó có tới 188 mã giảm hết biên độ. Đáng chú ý, rổ VN30 hôm nay ghi nhận tới 11 mã giảm hết biên độ trong số 29 mã giảm; duy nhất VIC giữ được sắc xanh khi kết phiên.


VN-Index có thời điểm đã mất hơn 52 điểm trước khi hồi lại vào cuối phiên qua đó đóng cửa với mức giảm 45,67 điểm (-4,03%) xuống 1.086,44 điểm, thấp nhất trong vòng gần 20 tháng kể từ ngày 8/2/2021. Giá trị vốn hóa của HoSE theo đó bị “thổi bay” gần 182.000 tỷ đồng (~7,75 tỷ USD), xuống còn 4,32 triệu tỷ đồng. Thêm nữa, khối ngoại hôm nay tiếp tục là điểm trừ khi bán ròng mạnh hơn 530 tỷ đồng trên HoSE.


Nhận định về xu hướng thị trường trong những phiên tới, nhiều CTCK đã đưa ra quan điểm thận trọng.


Thị trường đang bước vào một nhịp giảm điểm mạnh


Chứng khoán Vietconbank (VCBS) đánh giá, lực cầu tại vùng điểm 1.100 đã không còn xuất hiện mạnh mẽ khiến thị trường đánh mất hỗ trợ giảm xuống khu vực phía dưới. Thanh khoản sụt giảm cùng với sự giảm điểm mạnh cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang có xu hướng rút tiền ra khỏi thị trường.


Về góc nhìn kỹ thuật, toàn bộ các chỉ báo tiếp tục cho tín hiệu tiêu cực và chưa cho dấu hiệu chững lại. VCBS cho rằng thị trường đang bước vào nhịp giảm điểm mạnh và ngưỡng tiếp theo sẽ ở vùng 1.050 điểm. VCBS khuyến nghị các nhà đầu từ chủ động nâng cao tỉ trọng tiền mặt, quan sát thị trường tại các hỗ trợ, kiên nhẫn chờ đợi thị trường cho tín hiệu cân bằng thay vì việc bắt đáy sớm.


Mốc 1.100 đảo chiều trở thành ngưỡng cản gần


Theo Chứng khoán KBSV, áp lực bán mạnh trong phiên khiến cho chỉ số một lần nữa đánh mất ngưỡng hỗ trợ tâm lý quanh 1.100, kết quả mốc điểm này hiện đã đảo vai trò trở thành ngưỡng cản gần.


Thanh khoản gia tăng trong các nhịp sụt giảm phá đáy để ngỏ rủi ro tiếp tục điều chỉnh trong phiên tiếp theo với vùng hỗ trợ gần được đặt tại 1.080 điểm (+-5 điểm) và sâu hơn là 1.06x điểm.



KBSV khuyến nghị nhà đầu tư chỉ gia tăng một phần tỷ trọng ngắn hạn khi giá của các cổ phiếu đã lùi về vùng hỗ trợ.


Đà giảm của thị trường chưa xác nhận điểm dừng


Trong khi đó, Chứng khoán VDSC đánh giá, mặc dù trong phiên trước, VN-Index có tín hiệu hỗ trợ từ vùng 1.100 điểm nhưng đà giảm đã không được kìm hãm và thị trường tiếp tục sụt giảm mạnh. Điều này thể hiện dòng tiền hỗ trợ thị trường vẫn còn rụt rè và tín hiệu hỗ trợ trước đó đã không được xác nhận. Với việc thân nến giảm khá dài và VN-Index đóng cửa dưới mức hỗ trợ 1.100 điểm, VDSC nhận định thị trường vẫn trong xu thế giảm và chưa thể hiện điểm dừng cụ thể.


Với diễn biến dao động mạnh theo chiều hướng xấu, dẫn đến khả năng phán đoán thị trường trở nên khó khăn. VDSC khuyến nghị nhà đầu tư vẫn cần thận trọng, giữ danh mục ở mức an toàn và chờ động thái hỗ trợ tiếp theo của dòng tiền.


Phe cầm cổ phiếu đang bán ra bằng mọi giá


Theo Chứng khoán TVSI, diễn biến phiên 3/10 quá tiêu cực khi các chỉ số xóa bỏ mọi thành quả hồi phục của phiên cuối tuần trước và tiếp tục tìm đáy mới. Thanh khoản thấp tiếp tục cho thấy dòng tiền mỏng và tâm lý bên mua thận trọng. Thông tin lo ngại đến từ rủi ro đối với Credit Suisse khi giao dịch CDS (Hợp đồng bảo hiểm rủi ro phá sản) tăng nhanh thời gian gần đây và hiện đang ở mức cao. TVSI cho rằng đây là kịch bản tâm lý quen thuộc của các thành phần tham gia thị trường ở các giai đoạn giá xuống khi tâm lý hoảng loạn và bán bằng mọi giá bị kích hoạt.


Các phiên giao dịch như hôm nay thường sẽ giúp thị trường và cổ phiếu sớm đạt được đáy ngắn hạn. Do đó, TVSI vẫn bảo lưu quan điểm nhà đầu tư ngắn hạn nên chờ đợi cho tới khi đáy ngắn hạn thiết lập xong mới gia tăng trạng thái trở lại.


Nhiều khả năng xuất hiện nhịp hồi mạnh của VN-Index



Có quan điểm tích cực hơn, Chứng khoán SSI thì dự báo trong các phiên tới, quán tính giảm điểm nhiều khả năng sẽ duy trì, đặc biệt khi lượng cổ phiếu dò đáy từ ngày thứ 6 tuần trước về tài khoản. Tuy vậy, nhiều khả năng sẽ xuất hiện một nhịp hồi phục mạnh trên VN-Index khi chỉ số quay về kiểm định vùng hỗ trợ quan trọng 1.000– 1.025 điểm.


Nhịp Sống Thị Trường


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại





bottom of page