top of page

(29/3/2023) Năm điều bạn cần biết để bắt đầu ngày mới của bạn


Nhiếp ảnh gia: Qilai Shen Alibaba logo
Nhiếp ảnh gia: Qilai Shen - Alibaba

Alibaba lên kế hoạch chia tay lịch sử Bankman-Fried bị buộc tội hối lộ quan chức Trung Quốc Dimon phải đối mặt với sự lắng đọng đối với Epstein. Đây là những gì bạn cần biết ngày hôm nay.


Chia tách Alibaba


Kế hoạch chia Alibaba thành sáu đơn vị đã khiến cổ phiếu của công ty tăng vọt trong khi giới thiệu một mô hình tiềm năng cho những gã khổng lồ công nghệ toàn cầu đang đối mặt với áp lực tan rã. Cổ phiếu của Alibaba tại Mỹ đã tăng tới 15% sau khi công ty công bố kế hoạch tách đế chế trị giá 255 tỷ USD của mình thành các bộ phận sẽ huy động vốn riêng lẻ và cuối cùng khám phá các đợt IPO. Động thái này dường như được thiết kế để xoa dịu các nhà quản lý Trung Quốc sau cuộc đàn áp những gã khổng lồ công nghệ của quốc gia và có thể đóng vai trò là kế hoạch chi tiết cho các công ty tương tự, từ Tencent đến Amazon. Dưới đây là cái nhìn về sáu mảng kinh doanh chính của Alibaba và những gì họ làm.


Phí hối lộ


Sam Bankman-Fried đã bị buộc tội hối lộ các quan chức Trung Quốc, thêm một khía cạnh mới cho vụ kiện của chính phủ Hoa Kỳ chống lại người đồng sáng lập FTX. Anh ta bị cáo buộc ủy quyền thanh toán 40 triệu đô la để yêu cầu các quan chức Trung Quốc giải phóng tài khoản tại Alameda Research, một công ty thương mại có trụ sở tại Hồng Kông liên kết với FTX, nắm giữ hơn 1 tỷ đô la. Bankman-Fried hiện phải đối mặt với 13 tội danh. Anh ta đã không nhận tội đối với một số cáo buộc gian lận vì bị cáo buộc chuyển hàng tỷ đô la từ FTX sang Alameda và cho các chi phí cá nhân. Anh ta sẽ phải đối mặt với phiên tòa vào tháng 10.


Dimon bị truất quyền


Giám đốc điều hành JPMorgan Jamie Dimon sẽ bị phế truất vì mối quan hệ của ngân hàng với Jeffrey Epstein, theo những người quen thuộc với vấn đề này. Việc ký gửi có liên quan đến hai vụ án cấp cao chống lại ngân hàng có trụ sở tại New York bởi một nạn nhân bị cáo buộc của Epstein và Quần đảo Virgin thuộc Hoa Kỳ, nơi Epstein quá cố đã cư trú. Epstein vẫn là khách hàng của JPMorgan trong 5 năm sau khi anh ta nhận tội gạ gẫm trẻ vị thành niên bán dâm. Các vụ kiện cho rằng ngân hàng được hưởng lợi từ việc buôn người và phớt lờ một số cảnh báo nội bộ về hành vi của khách hàng. Ngân hàng đã nói rằng các yêu cầu bồi thường là không có giá trị.


Điểm sáng


Chứng khoán Hồng Kông sẽ tăng sau tin tức về việc tái tổ chức của Alibaba, có thể đóng vai trò như một kế hoạch chi tiết cho các công ty công nghệ lớn nhất của Trung Quốc. Các hợp đồng tương lai của Chỉ số Hang Seng tăng 1,8% trong khi hợp đồng tương lai của Nhật Bản và Úc giảm sau phiên giao dịch ảm đạm của Hoa Kỳ chứng kiến chứng khoán và Trái phiếu kho bạc giảm giá. Các động thái này được đưa ra khi các nhà đầu tư chuẩn bị cho một loạt dữ liệu về nền kinh tế Mỹ trong tuần này, điều này có khả năng ảnh hưởng đến quyết định lãi suất tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang. Các nhà kinh tế hiện nhận thấy 65% khả năng xảy ra suy thoái ở Mỹ trong vòng 12 tháng tới.


Giây phút cuối


Sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải đã hủy phiên điều trần về đợt chào bán lần đầu ra công chúng trị giá 65 tỷ nhân dân tệ (9,4 tỷ USD) được đề xuất của Syngenta - đợt niêm yết theo kế hoạch lớn nhất thế giới trong năm. Sàn giao dịch không đưa ra lý do cho động thái này, diễn ra chỉ một ngày trước khi cuộc họp được lên lịch, chỉ nói rằng “tình hình đảm bảo phải hủy bỏ”. Sự chấp thuận chính thức là chìa khóa để gã khổng lồ hạt giống và phân bón khởi động đợt IPO được chờ đợi từ lâu. ChemChina đã mua lại công ty Thụy Sĩ với giá 43 tỷ USD vào năm 2017 và việc chuẩn bị niêm yết đã diễn ra từ năm 2019.


Những gì chúng tôi đã đọc

  • Danh sách 50 nhà hàng tốt nhất châu Á có người chiến thắng mới cho năm 2023.

  • Bí ẩn về siêu du thuyền bị bỏ rơi khi ông trùm Nga phủ nhận liên kết

  • Xin lỗi những người bán khống, đồng đô la Hồng Kông mạnh hơn vẻ ngoài của nó.

  • Làm thế nào để tip vào năm 2023, khi mọi người mong đợi 20-25%.

  • Đây là hai tuyến phòng thủ cuối cùng của TikTok ở Mỹ: ý kiến.

  • Những chiêu trò trốn thuế đang ám ảnh các ngân hàng toàn cầu

  • Giá của Ivy League đang đẩy 90.000 đô la một năm.

Và cuối cùng, đây là điều Finverse quan tâm sáng nay


Chu kỳ thắt chặt của Cục Dự trữ Liên bang đã tạo ra một vài mối quan hệ khá kỳ lạ đối với cổ phiếu công nghệ và trái phiếu Kho bạc. Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng cả hai sẽ có những động lực cơ bản cực kỳ khác nhau — chẳng hạn như một nền kinh tế mạnh sẽ làm tổn hại đến trái phiếu nhưng lại giúp ích cho công nghệ — các nhà đầu tư dường như bị thuyết phục rằng có một động lực chính ràng buộc họ. Đó là lợi suất: Khi chúng tăng lên, cả Trái phiếu Kho bạc và Nasdaq 100 đều giảm.

Điều đó có thể ít nhất một phần là do lợi suất được cho là vẫn còn rất thấp — cả trên cơ sở lịch sử và khi so sánh với lạm phát hiện tại. Ngoài ra còn có một thực tế là nền kinh tế Mỹ vẫn đang cho thấy nhiều sức khỏe, điều đó có nghĩa là có nhiều động lực để các nhà đầu tư đặt cược vào lợi nhuận cổ phiếu miễn là lợi suất không tăng cao hơn. Nó thực sự khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn nhiều đối với bất kỳ ai đang tìm kiếm sự đa dạng hóa, khi dấu ấn lớn của Fed đang khiến các loại tài sản khác nhau trở nên thẳng hàng.



Team Finverse tổng hợp



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page