top of page

Mẹ tôi có 4 quy tắc để có một cuộc sống trọn vẹn, ý nghĩa: Một chuyên gia về hạnh phúc nói rằng bà ‘

Đã cập nhật: 3 thg 6, 2023


hạnh phúc
hạnh phúc

Miễn là tôi có thể nhớ, tôi đã biết bí mật của hạnh phúc - hoặc, ít nhất, bốn quy tắc của mẹ tôi để có một cuộc sống hạnh phúc.


Đó là thế hệ: Nonni của tôi ban đầu đưa ra ba quy tắc đầu tiên cho mẹ tôi khi mẹ tôi 6 tuổi. Nonni sau đó nói với con gái mình: “Trẻ em có rất ít quyền lực trong cuộc sống của chúng. “Tôi muốn bạn cảm thấy như bạn có một số hơn của bạn.”


Mẹ tôi đã thêm quy tắc thứ tư và chuyển chúng cho tôi và em gái tôi:

  1. Hãy làm những gì làm cho bạn hạnh phúc.

  2. Bạn có thể làm bất cứ điều gì trên thế giới này mà bạn thực sự muốn làm.

  3. Bạn không cần phải làm bất cứ điều gì trên thế giới này mà bạn không thực sự muốn làm.

  4. Chỉ vì bạn có thể làm điều gì đó không có nghĩa là bạn phải làm.

Bạn có thể gật đầu đồng ý hoặc đã cố chọc lỗ. Bạn không cần phải làm bất cứ điều gì trong thế giới này mà bạn không thực sự muốn làm? Hãy nói điều đó với Sở Thuế vụ khi bạn ngừng khai thuế.


Tôi sẽ giải quyết lập luận đó trong giây lát. Đầu tiên, tôi muốn có ý kiến ​​​​của một chuyên gia về hạnh phúc: Mẹ tôi có đang đi đúng hướng không?


“Tôi thích những quy tắc này,” Stephanie Harrison , người sáng lập công ty khởi nghiệp hạnh phúc và hạnh phúc The New Happy, nói. “Chúng giống như những mảnh trí tuệ tuyệt vời có thể được sử dụng để hướng dẫn ai đó, theo một số cách khác nhau, để tìm thấy nhiều ý nghĩa và sự viên mãn hơn.”


Hãy làm những gì làm cho bạn hạnh phúc

Quy tắc đầu tiên rất đơn giản, nếu không phải lúc nào cũng dễ dàng: Nhận ra điều gì mang lại cho bạn sự mãn nguyện và thỏa mãn, đồng thời tìm kiếm những điều đó. “Khi nghi ngờ, hãy quay lại với họ,” mẹ tôi nói. “Đây là quy tắc quan trọng nhất.”

Điều này không có nghĩa là vứt bỏ mọi thứ và trở thành một người theo chủ nghĩa khoái lạc. Không ai luôn hạnh phúc, và nếu đó là mục tiêu của bạn, những thăng trầm thông thường của cuộc sống có thể khiến bạn thất vọng và nghi ngờ bản thân.

Hãy nghĩ về những nhân vật trong phim lao mình vào công việc, mua biệt thự hay xe hơi thể thao, hy vọng chỉ riêng sự giàu có và tầm ảnh hưởng cuối cùng sẽ khiến họ hạnh phúc. Nó không bao giờ hoạt động.

Thay vào đó, quy tắc lặp lại khái niệm tâm lý “ ưu tiên sự tích cực ”, Harrison nói. Nếu bạn xây dựng các hoạt động và tương tác trong ngày để thu hút bạn — giúp cải thiện các mối quan hệ của bạn, mang lại cho bạn cảm giác phát triển cá nhân, tạo ra những tia sáng nhỏ của niềm vui — thì bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn ở đầu bên kia.

Ví dụ, nếu công việc của bạn không làm bạn hài lòng, hãy tìm ra nhiệm vụ công việc nào bạn cảm thấy có ý nghĩa nhất và dựa vào chúng. Hay, theo cách nói của mọi huấn luyện viên thể thao mà tôi từng gặp, hãy tập trung vào quá trình chứ không phải kết quả.

Harrison nói: “Hãy ghi lại những khoảnh khắc nhỏ mang lại cho bạn niềm vui và sự thỏa mãn. “Và sau khi bạn nhìn vào danh sách đó, bạn có thể bắt đầu nghĩ, ‘Được rồi, làm thế nào tôi có thể tạo những thứ này thường xuyên hơn trong ngày của mình?’”

Bạn có thể làm bất cứ điều gì trên thế giới này mà bạn thực sự muốn làm


Quy tắc này có một nửa thứ hai bất thành văn: miễn là bạn sẵn sàng hy sinh những điều cần thiết.

Khi tôi 5 tuổi, tôi muốn trở thành một cầu thủ bóng chày chuyên nghiệp. Hiện tại, theo đuổi ước mơ đó, tìm cách đi từ công việc bàn giấy trở thành một vận động viên đỉnh cao, sẽ đòi hỏi tôi phải từ bỏ sự nghiệp, sở thích và bạn bè, tiêu rất nhiều tiền mà tôi không có, và cống hiến một mức độ nỗ lực không thể hiểu nổi cho một mục tiêu, nhiệm vụ chưa từng có.

Nó rõ ràng là không xảy ra. Tuy nhiên, nếu tôi thực sự, thực sự muốn, về mặt kỹ thuật thì điều đó có thể thực hiện được.

“Con không bao giờ quá trẻ hay quá già,” mẹ tôi nói. “Đôi khi, bạn sẽ thiếu một vài sự kết hợp giữa kiến ​​thức, kinh nghiệm, kinh phí và thời gian — nhưng nếu điều đó đủ quan trọng với bạn, thì bạn có thể có được những thứ đó. Đừng bao giờ quên điều này.”

Về mặt tâm lý học, điều này liên quan đến khái niệm về năng lực bản thân , Harrison nói - rằng nếu bạn không tin rằng mình có thể làm được điều gì đó, bạn có thể sẽ gặp khó khăn.

Cô ấy nói thêm, bạn có thể xây dựng sự tự tin vào năng lực bản thân theo hai cách: chứng minh rằng bạn có khả năng làm được điều gì đó bằng cách ra ngoài và thử nó, đồng thời được thúc đẩy bởi những người tin tưởng vào bạn. Mẹ tôi tin tưởng vào bạn.

Bạn không cần phải làm bất cứ điều gì trên thế giới này mà bạn không thực sự muốn làm


Quy tắc này cũng có một nửa thứ hai bất thành văn: miễn là bạn sẵn sàng chấp nhận hậu quả của hành động của mình .

Việc phớt lờ nhiệm vụ tẻ nhạt đó từ sếp có khiến bạn không được thăng chức không? Ở nhà vì bạn không muốn mặc quần áo và tham dự bữa tiệc đó có làm tổn hại đến mối quan hệ của bạn với bạn bè không?

“Nếu việc không đóng thuế quan trọng với con đến mức con sẵn sàng ngồi tù vì điều đó, thì không, con không phải đóng thuế,” mẹ tôi nói. “Tôi không ủng hộ việc bạn phạm bất kỳ tội ác nào, phiền bạn.”

Về cơ bản, quy tắc này nói về tầm quan trọng của việc thiết lập ranh giới. Nếu bạn thấy điều gì đó không làm bạn hạnh phúc — không phải bây giờ, không bao giờ — hãy quay lại quy tắc số 1.

“Theo tôi, một phần của việc sống tốt là xác định những gì bạn không muốn làm, bởi vì sau đó bạn có thể tập trung vào những điều thực sự quan trọng,” Harrison nói. “Có rất nhiều hạnh phúc được tìm thấy khi chấp nhận thực tế rằng bạn chỉ là một con người và bạn không thể làm mọi thứ. Ý tưởng rằng bạn có thể thường là nguồn gốc của rất nhiều căng thẳng và lo lắng.”

“Nói chung, chỉ có hai điều trên thế giới này mà con nhất định phải làm,” mẹ tôi nói thêm. “Hít vào. Và thở ra.”

Chỉ vì bạn có thể làm điều gì đó không có nghĩa là bạn phải


Ah, yêu thích của tôi - và là thứ tôi đã đấu tranh nhiều nhất.

Lỗ hổng chết người của tôi là cắn nhiều hơn những gì tôi có thể nhai. Ở trường trung học, tôi hào hứng tham gia một lượng lớn khóa học và hàng đống hoạt động ngoại khóa khiến tôi suy sụp tinh thần. Ở trường đại học, vì những lý do mà tôi không thể giải thích hoàn toàn, tôi đã lặp lại mô hình đó.

Tôi đã thề sẽ không bao giờ để mình kiệt sức nữa. Sau đó, công việc ở cấp độ đầu vào khiến tôi quá tải đến mức không còn đủ tỉnh táo - trong khi tôi đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn tại một tổ chức phi lợi nhuận địa phương, và thậm chí còn tham gia một ban nhạc. Bạn đã làm gì, Cameron trẻ tuổi?

Cơ hội có thể được vui vẻ. Một số cánh cửa có nghĩa là được mở ra và chạy qua một cách hào hứng. “Nhưng nếu và khi con thấy mình quá sức hoặc mệt mỏi, hãy cho phép bản thân nói không,” mẹ tôi nói. “Ngay cả khi đó là thứ mà bạn biết mình giỏi. Ngay cả khi đó là điều mà không ai có thể làm tốt như bạn.”

Đối với một người nghiện làm mọi thứ đang phục hồi, đây là lời khuyên cứu mạng. Câu hỏi duy nhất còn lại của tôi: Bốn quy tắc này có thiếu điều gì không? “Ôi trời, tôi không thể phá vỡ các quy tắc của mẹ bạn,” Harrison cười nói. “Điều duy nhất tôi có thể cân nhắc bổ sung là: Hãy làm điều đó với những người bạn yêu thương.”



Theo CNBC Make It


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn




bottom of page