top of page

Lương tối thiểu tại Hà Nội là 22.500 đồng/giờ, trả lương thấp hơn mức tối thiểu có thể bị xử phạt

Từ ngày 1.7, lương tối thiểu theo giờ của người lao động tại địa bàn Hà Nội được chia theo 2 vùng, với mức tương ứng từ 20.000 - 22.500 đồng/giờ. Mức lương này hiện đang gây nhiều tranh cãi.


Tại Văn bản số 294, Liên đoàn Lao động TP. Hà Nội ban hành về việc thực hiện Nghị định số 38/2022 của Chính phủ về việc thực hiện mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.


Theo đó, quy định mức lương tối thiểu tháng và mức lương tối thiểu giờ áp dụng đối với doanh nghiệp trên địa bàn TP.Hà Nội như sau:

  • Về mức lương tối thiểu theo tháng:

+ Vùng I: 4.680.000 đồng/tháng.

+ Vùng II: 4.160.000 đồng/tháng.

(Mức lương tối thiểu nêu trên tăng từ 180.000 đồng - 260.000 đồng (bình quân 6%) so với mức lương tối thiểu hiện hành).

  • Về mức lương tối thiểu theo giờ:

+ Vùng I: 22.500 đồng/giờ;

+ Vùng II: 20.000 đồng/giờ;

(Hiện hành không quy định mức lương tối thiểu theo giờ mà chỉ quy định theo tháng).


Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn vùng I gồm: Các quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Long Biên, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Cầu Giấy, Hà Đông và các huyện Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Thanh Trì, Thường Tín, Hoài Đức, Thạch Thất, Quốc Oai, Thanh Oai, Mê Linh, Chương Mỹ và thị xã Sơn Tây.


Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn vùng II gồm các huyện còn lại thuộc TP. Hà Nội.


Tốt nghiệp cấp 3, Phan Thị Thu Hương (SN 2003, quê Thanh Hoá) đã chọn đi làm thay vì đi học. Thu Hương xin vào làm phục vụ tại một nhà hàng trên địa bàn quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội.


Tại đây, Thu Hương được trả mức lương 23.000 đồng/giờ. Một ngày làm theo ca 8 tiếng, nữ nhân viên này nhận về mức lương 5 - 6 triệu đồng/tháng, đã được bao ăn, ở. Thu Hương cho biết số tiền lương nhận được, em tiết kiệm để gửi về quê phụ giúp gia đình.


Còn Tạ Văn Huy (quê Hoài Đức, Hà Nội) là nhân viên phục vụ của một quán cà phê tại quận Nam Từ Liêm. Tại đây, Tạ Văn Huy được trả mức lương 20.000 đồng/giờ. Trung bình mỗi ngày, Huy làm từ 4 - 6 giờ. Vì còn bận việc học, Huy chỉ tranh thủ đăng ký đi làm những ngày không phải đi học. “Lương cao thì ai cũng thích. Lương cao thì thu nhập tốt hơn và em sẽ không phải xin gia đình nữa. Mặc dù muốn tăng lương nhưng đối với những công việc partime như em đang làm, chủ quán không thể trả lương cao hơn được nữa” - Huy chia sẻ.



Người sử dụng lao động có hành vi trả lương thấp hơn mức lương tối thiểu vùng có thể bị phạt

Mức xử phạt người sử dụng lao động trả lương thấp hơn mức lương tối thiểu vùng là:

Căn cứ khoản 3 Điều 17 Nghị định 12/2022/NĐ-CP , mức phạt tiền đối với người sử dụng lao động khi có hành vi trả lương cho người lao động thấp hơn mức lương tối thiểu được quy định như sau:


  • Từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động;

  • Từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng đối với vi phạm từ 11 người đến 50 người lao động;

  • Từ 50 triệu đồng đến 75 triệu đồng đối với vi phạm từ 51 người lao động trở lên.

Lưu ý: Mức phạt tiền đối với hành vi trả lương thấp hơn mức lương tối thiểu nêu trên áp dụng đối với cá nhân. Mức phạt đối với tổ chức vi phạm gấp 02 lần mức phạt đối với cá nhân (khoản 1 Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP ).


Như vậy, theo quy định nêu trên, cá nhân sử dụng lao động trả lương thấp hơn mức tối thiểu vùng có thể bị phạt đối đa đến 75 triệu đồng. Trong trường hợp người trả lương là tổ chức, doanh nghiệp, mức phạt tối đa có thể lên đến 150 triệu đồng.


Theo FV Tổng hợp

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page