top of page

Liệu chúng ta đã thực sự sẵn sàng cho taxi robo?

Taxi robo không chỉ là những chiếc xe do robot điều khiển mà bản thân xe đã là robot kết hợp với hệ thống lái tự động…



Trong thời đại của công nghệ và tự động hóa ngày nay, các tiện ích mà công nghệ đem lại đã và đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người.


Một trong những công nghệ tự động gây tò mò cho con người nhất là robot. Robot có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm cả thương mại, công nghiệp hay thậm chí là gia dụng. Hiện nay, trên thế giới đã có rất nhiều sản phẩm được điều khiển bởi hệ thống dựa trên AI cao cấp với thiết bị học máy và IoT.


Các phương tiện tự động cũng là một lĩnh vực thu hút rất nhiều sự quan tâm của con người, khi mà giờ đây có sự đổi mới mang tên taxi robo. Taxi robo không chỉ là những chiếc xe do robot điều khiển mà bản thân xe đã là robot được tích hợp hệ thống lái tự động.


TAXI ROBO LÀ GÌ?


Taxi robo là siêu máy tính tự lái phức tạp yêu cầu tính toán hiệu suất cao, cần được thiết kế, tiến hành và liên tục cải tiến theo một quy trình từ đầu đến cuối. Những chiếc taxi robot này sẽ được sử dụng giải pháp điện toán AI toàn khối, cho phép chúng quản lý lượng dữ liệu khổng lồ và sử dụng các mạng nơ-ron để vận hành an toàn và bảo mật.


Hoạt động của taxi robo như một phần của dịch vụ di chuyển tự động theo yêu cầu (AMD). Điều này được nhấn mạnh trong một số nghiên cứu là có tiềm năng trở thành một trong những ứng dụng được áp dụng nhanh nhất của xe tự hành trên quy mô lớn và là một giải pháp di chuyển lớn trong tương lai. Ngoài ra sự ra đời của taxi robo cũng mang lại những cải thiện đáng kể về vấn đề ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng và các nguồn tài nguyên khác.



CÁC YẾU TỐ THÚC ĐẨY THỊ TRƯỜNG TAXI ROBO PHÁT TRIỂN


Việc gia tăng số lượng chương trình ưu đãi của chính phủ các nước và tăng tiền đầu tư ở các công ty hàng đầu trong lĩnh vực tự động hóa đang giúp thị trường taxi robot phát triển trên toàn cầu. Ngoài ra, cũng có một số nguyên nhân khách quan khác tác động lên sự phát triển của thị trường, chẳng hạn như: Nhu cầu cải thiện an toàn đường bộ, kiểm soát giao thông, tiết kiệm nhiên liệu và không phát thải khí ô nhiễm ra môi trường.


NHỮNG CƠ HỘI LỚN MÀ TAXI ROBO ĐEM LẠI


Việc cạnh tranh phát triển phương tiện tự động đang diễn ra tương đối mạnh mẽ, đặc biệt là ở các quốc gia công nghiệp phát triển. Chính phủ ở một số quốc gia đã nới lỏng các hạn chế pháp lý đối với việc thử nghiệm xe tự lái để chuẩn bị cho những trải nghiệm trong tương lai.


Bộ Giao thông Phần Lan đã thiết lập một khuôn khổ quy định pháp lý về việc thử nghiệm xe tự động, đi trước một bước so với các đối thủ cạnh tranh. Bên cạnh đó, ở một số khu vực tại Áo, Pháp, Hà Lan, Vương quốc Anh và Mỹ cũng đang làm theo, tạo nhiều cơ hội hơn cho thị trường taxi robo.


Theo Technode, một số nghiên cứu trong thị trường taxi robot dự đoán rằng, thị trường này sẽ có sự tăng trưởng đáng kinh ngạc trên toàn cầu, có thể đạt 53,8% vào năm 2030. Điều này cho thấy ngành công nghiệp taxi robot có tiềm năng trở thành một trong những phân khúc công nghiệp trọng điểm có thể chuyển đổi hoàn toàn ngành công nghiệp ô tô và vận tải.


Theo Vneconomy

Theo dõi tếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page