top of page

Lịch sử ra đời của Tiền

Từ đổi vật phẩm sang tiền giấy tới Bitcoin.


Dù tiền được thể hiện bằng một cái vỏ, một đồng xu kim loại, một mảnh giấy hay một chuỗi mã được khai thác bằng máy tính, không phải lúc nào cũng có giá trị. Giá trị của nó hiện được ước tính vào khoảng 420 nghìn tỷ USD, phụ thuộc vào tầm quan trọng mà mọi người xem nó như một phương tiện trao đổi, một đơn vị đo lường và một kho chứa của cải.


Tiền cho phép mọi người giao dịch hàng hóa và dịch vụ một cách gián tiếp; giúp thông báo giá hàng hóa (giá được viết bằng đô la và xu tương ứng với một số lượng mà bạn sở hữu, tức là trong túi hoặc ví của bạn); và nó cung cấp cho các cá nhân một cách để lưu trữ tài sản của họ.

ĐIỂM QUAN TRỌNG

  • Tiền nói lên tầm quan trọng mà mọi người đặt lên nó; nó cho phép giao dịch hàng hóa và dịch vụ một cách gián tiếp, thông báo giá cả hàng hóa và cung cấp một cách thức để lưu trữ của cải.

  • Tất cả số tiền trên thế giới ước tính vào khoảng 420 nghìn tỷ đô la.

  • Trước khi có tiền, con người mua bán và trao đổi hàng hoá thông qua hàng hoá.

  • Địa điểm đúc tiền được biết đến lâu đời nhất trên thế giới nằm ở Quan Trang thuộc tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, bắt đầu xuất hiện những đồng tiền lẻ vào khoảng năm 640 trước Công nguyên, có thể là tiền đúc kim loại được tiêu chuẩn hóa đầu tiên.

Tiền có giá trị như một đơn vị tài khoản, một tiêu chuẩn được xã hội chấp nhận để mọi thứ được định giá và chấp nhận thanh toán. Tuy nhiên, trong suốt lịch sử, cả cách sử dụng và hình thức tiền đều đã phát triển.


Mặc dù các thuật ngữ "tiền" và "tiền tệ" thường được sử dụng thay thế cho nhau, một số giả thuyết cho rằng các thuật ngữ này không giống nhau. Theo một số lý thuyết, tiền vốn là một khái niệm vô hình, trong khi tiền tệ là biểu hiện vật chất (hữu hình) của khái niệm vô hình về tiền.


Nói rộng ra, theo lý thuyết này, tiền không thể được chạm vào hoặc ngửi thấy. Tiền tệ là đồng tiền, giấy bạc, vật thể,... được trình bày dưới dạng tiền. Hình thức cơ bản của tiền là các con số; hiện tại, hình thức tiền tệ cơ bản là tiền giấy, tiền xu hoặc thẻ nhựa (ví dụ: thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ). Mặc dù sự phân biệt giữa tiền và tiền tệ này là quan trọng trong một số ngữ cảnh, nhưng với mục đích của bài viết này, các thuật ngữ được sử dụng thay thế cho nhau.


Sự chuyển đổi từ vật phẩm sang tiền tệ


Tiền dưới hình thức này hay hình thức khác - đã là một phần của lịch sử nhân loại trong ít nhất 5.000 năm qua. Trước thời điểm đó, các nhà sử học thường đồng ý rằng một hệ thống trao đổi có thể đã được sử dụng.


Trao đổi hàng hóa là một hoạt động mua bán hàng hóa và dịch vụ trực tiếp; ví dụ, một người nông dân có thể đổi một giạ lúa mì để lấy một đôi giày từ một người thợ đóng giày. Tuy nhiên, những sắp xếp này cần có thời gian. Nếu bạn đang trao đổi một chiếc rìu như một phần của thỏa thuận trong đó bên kia được cho là phải giết một con voi ma mút lông cừu, bạn phải tìm một người nghĩ rằng một chiếc rìu là một giao dịch công bằng vì phải đối mặt với chiếc ngà dài 12 feet của một con voi ma mút. Nếu điều này không hiệu quả, bạn sẽ phải thay đổi thỏa thuận cho đến khi ai đó đồng ý với các điều khoản.


Từ từ, một loại tiền tệ được phát triển trong nhiều thế kỷ liên quan đến các mặt hàng dễ dàng giao dịch như da động vật, muối và vũ khí. Những hàng hoá trao đổi này được dùng làm phương tiện trao đổi (mặc dù giá trị của mỗi mặt hàng này trong nhiều trường hợp vẫn có thể thương lượng được). Hệ thống giao dịch này trải rộng khắp thế giới và vẫn tồn tại cho đến ngày nay ở một số nơi trên thế giới.


Một trong những thành tựu lớn nhất của sự ra đời tiền là tốc độ gia tăng mà việc kinh doanh, dù là giết voi ma mút hay xây dựng tượng đài, đều có thể được thực hiện.


Vào đầu tháng 8 năm 2021, các nhà khảo cổ Trung Quốc thuộc Đại học Bang Trịnh Châu thông báo rằng họ đã phát hiện ra địa điểm đúc tiền cổ nhất thế giới được biết đến. Xưởng đúc tiền là nơi tạo ra tiền tệ. Vào khoảng năm 640 trước Công nguyên, cơ sở này, nằm ở Guanzhuang, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, bắt đầu tạo ra những đồng xu hình thuổng, có thể là tiền đúc kim loại được tiêu chuẩn hóa đầu tiên.


Đồng tiền chính thức đầu tiên được đúc


Trong khi đó, xa hơn về phía tây trong thời đại này, nhà thơ Hy Lạp Xenophanes ở thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên, được nhà sử học Herodotus trích dẫn, đã miêu tả việc phát minh ra tiền đúc kim loại cho người Lydian, vào năm 600 trước Công nguyên, Vua Alyattes của Lydia đã đúc ra thứ được cho là đồng tiền chính thức đầu tiên, nhà hát Lydian. Các đồng xu được làm từ electrum, một hỗn hợp của bạc và vàng xuất hiện tự nhiên, và các đồng xu được đóng dấu bằng hình ảnh đóng vai trò là mệnh giá. Trên các đường phố của Sardis, vào khoảng năm 600 trước Công nguyên, một chiếc lọ đất sét có thể khiến bạn phải trả giá bằng hai con cú và một con rắn. Đồng tiền của Lydia đã giúp nước này gia tăng cả hệ thống thương mại bên trong và bên ngoài, khiến nước này trở thành một trong những đế chế giàu có nhất ở Tiểu Á. (Ngày nay, khi ai đó nói, "giàu như Croesus", họ đang đề cập đến vị vua cuối cùng của Lydian, người đã đúc ra đồng tiền vàng đầu tiên)


Chuyển đổi sang tiền giấy


Khoảng năm 700 sau Công Nguyên, người Trung Quốc chuyển từ tiền kim loại sang tiền giấy. Vào thời điểm Marco Polo - thương gia, nhà thám hiểm và nhà văn người Venice, người đã đi qua châu Á dọc theo Con đường Tơ lụa từ năm 1271 đến năm 1295 sau Công Nguyên - đến thăm Trung Quốc vào khoảng năm 1271 sau Công Nguyên, hoàng đế của Trung Quốc đã xử lý tốt cả nguồn cung tiền và các các mệnh giá. Trên thực tế, ở nơi mà các tờ tiền hiện đại của Mỹ có dòng chữ "In God We Trust", dòng chữ Trung Quốc vào thời điểm đó đã cảnh báo: "Những ai làm giả sẽ bị xử trảm."


Các khu vực của châu Âu vẫn sử dụng tiền kim loại làm hình thức tiền tệ duy nhất cho đến thế kỷ 16. Việc các thuộc địa mua lại các lãnh thổ mới thông qua cuộc chinh phục châu Âu đã cung cấp nguồn kim loại quý mới và cho phép các quốc gia châu Âu tiếp tục đúc một số lượng lớn hơn tiền xu.


Tuy nhiên, các ngân hàng cuối cùng đã bắt đầu sử dụng tiền giấy để người gửi tiền và người đi vay mang theo thay cho tiền kim loại. Những tờ tiền này có thể được mang đến ngân hàng bất cứ lúc nào và đổi lấy mệnh giá của chúng bằng kim loại - thường là bạc hoặc vàng - tiền xu. Tiền giấy này có thể được sử dụng để mua hàng hóa và dịch vụ. Theo cách này, nó hoạt động giống như tiền tệ ngày nay trong thế giới hiện đại. Tuy nhiên, nó được phát hành bởi các ngân hàng và tổ chức tư nhân, không phải chính phủ, hiện chịu trách nhiệm phát hành tiền tệ ở hầu hết các quốc gia.


Đồng tiền giấy đầu tiên được phát hành bởi các chính phủ châu Âu thực sự được phát hành bởi các chính phủ thuộc địa của họ ở Bắc Mỹ. Vì các chuyến hàng giữa châu Âu và các thuộc địa Bắc Mỹ mất nhiều thời gian, các thuộc địa thường hết tiền mặt. Thay vì quay trở lại hệ thống hàng đổi hàng, các chính phủ thuộc địa đã phát hành IOU được giao dịch như một loại tiền tệ. Trường hợp đầu tiên là ở Canada (khi đó là thuộc địa của Pháp). Năm 1685, những người lính được phát hành thẻ bài có mệnh giá và chữ ký của thống đốc để sử dụng như tiền mặt thay vì tiền xu từ Pháp.


Sự xuất hiện của các cuộc chiến tranh tiền tệ


Sự chuyển dịch sang tiền giấy ở châu Âu đã làm tăng số lượng thương mại quốc tế có thể xảy ra. Các ngân hàng và các giai cấp thống trị bắt đầu mua tiền tệ từ các quốc gia khác và tạo ra thị trường tiền tệ đầu tiên. Sự ổn định của một chế độ quân chủ hoặc chính phủ cụ thể đã ảnh hưởng đến giá trị đồng tiền của quốc gia, và do đó, khả năng giao dịch của quốc gia đó trên thị trường quốc tế ngày càng tăng.


Sự cạnh tranh giữa các quốc gia thường dẫn đến chiến tranh tiền tệ, nơi các quốc gia cạnh tranh sẽ cố gắng thay đổi giá trị đồng tiền của đối thủ cạnh tranh bằng cách tăng giá và làm cho hàng hóa của đối phương trở nên quá đắt, bằng cách hạ giá và giảm sức mua của đối phương (và khả năng thanh toán bằng một cuộc chiến), hoặc bằng cách loại bỏ hoàn toàn tiền tệ.


Thanh toán di động


Thế kỷ 21 đã làm phát sinh hai hình thức tiền tệ mới: thanh toán di động và tiền ảo. Thanh toán di động là tiền được trả cho một sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua một thiết bị điện tử cầm tay, chẳng hạn như điện thoại di động, điện thoại thông minh hoặc thiết bị máy tính bảng. Công nghệ thanh toán di động cũng có thể được sử dụng để gửi tiền cho bạn bè hoặc thành viên gia đình. Càng ngày, các dịch vụ như Apple Pay và Google Pay đang cạnh tranh để các nhà bán lẻ chấp nhận nền tảng của họ cho các khoản thanh toán tại điểm bán hàng.


Tiền ảo


Bitcoin, được phát hành vào năm 2009 bởi nghệ danh Satoshi Nakamoto, nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn cho các loại tiền ảo. Tất cả bitcoin trên thế giới, tính đến tháng 11 năm 2021, chỉ trị giá hơn 1 nghìn tỷ đô la, hay gần 3% tổng số tiền trên thế giới, Tiền ảo không có tiền đúc vật chất. Sự hấp dẫn của tiền ảo là nó hứa hẹn về phí giao dịch thấp hơn so với các cơ chế thanh toán trực tuyến truyền thống và chúng được vận hành bởi các cơ quan phân quyền, không giống như các loại tiền do chính phủ phát hành.


Tiền đã ra đời bao lâu và những hình thức trao đổi giá trị đầu tiên là gì?


Tiền - dưới hình thức nào đó hay hình thức khác - đã là một phần của lịch sử nhân loại trong ít nhất 5.000 năm qua. Trước thời điểm đó, các nhà sử học thường đồng ý rằng một hệ thống trao đổi có thể đã được sử dụng.


Trao đổi hàng hóa là một hoạt động mua bán hàng hóa và dịch vụ trực tiếp; ví dụ, một người nông dân có thể đổi một giạ lúa mì để lấy một đôi giày từ một người thợ đóng giày.


Việc đúc tiền bắt đầu khi nào và ở đâu?


Địa điểm đúc tiền có niên đại an toàn, được biết đến lâu đời nhất trên thế giới nằm ở Quan Trang thuộc tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, bắt đầu xuất hiện những đồng tiền lẻ vào khoảng năm 640 trước Công nguyên, có thể là tiền đúc kim loại được tiêu chuẩn hóa đầu tiên.


Khi nào tiền xu được thay thế bằng tiền giấy?


Khoảng năm 700 sau Công Nguyên, người Trung Quốc chuyển từ tiền kim loại sang tiền giấy. Vào thời điểm Marco Polo - thương gia, nhà thám hiểm và nhà văn người Venice, người đã đi qua châu Á dọc theo Con đường Tơ lụa từ năm 1271 đến năm 1295 sau Công Nguyên đến thăm Trung Quốc vào khoảng năm 1271 sau Công Nguyên, hoàng đế của Trung Quốc đã xử lý tốt cả nguồn cung tiền và các các mệnh giá.


Chốt lại


Lịch sử của tiền vẫn đang được viết. Hệ thống trao đổi đã chuyển từ hoán đổi da động vật, đúc tiền, sang in tiền giấy và ngày nay chúng ta xuất hiện trên đỉnh của sự chuyển đổi lớn sang các giao dịch điện tử và tiền điện tử như Bitcoin. Các hình thức giao dịch cổ xưa đã được hợp tác hóa: ví dụ, hàng đổi hàng vẫn diễn ra bên lề ở một số thị trường như không gian giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) và một số dịch vụ tiêu dùng. Hệ thống tiền tệ chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển miễn là con người bắt buộc có một phương tiện trao đổi.

Theo Investopedia.

bottom of page