top of page

Làn sóng từ nhiệm Chủ tịch, thành viên Hội đồng quản trị của các doanh nghiệp niêm yết


Việc thay đổi cơ cấu lãnh đạo doanh nghiệp, đặc biệt tại các vị trí chủ chốt như Hội đồng quản trị là điều thường thấy trước thềm đại hội đồng cổ đông hàng năm. Tuy nhiên, với tốc độ ồ ạt như năm nay là điều hiếm thấy.


Ghi nhận của VnEconomy cho thấy, chỉ trong vòng 2 tuần gần đây, đã có khoảng 20 doanh nghiệp công bố việc thay đổi nhân sự, chủ yếu là từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT, Chủ tịch HĐQT, ở cả các doanh nghiệp vốn hóa lớn lẫn vừa.


Trong ngày 28/3, ba doanh nghiệp gồm Louis Capital; Ô tô Trường Long và Hưng Thịnh đã báo cáo về thay đổi nhân sự chủ chốt. Cụ thể, tại Louis Capital, ông Vũ Anh Sinh chính thức miễn nhiệm Chủ tịch HĐQT từ ngày 27/3/2023. Ông Ngô Quang Tuấn, Thành viên HĐQT sẽ lên thay vị trí cho ông Sinh. Louis Capital còn bổ nhiệm ông Đỗ Mạnh Hùng làm Trưởng Ban Kiểm soát, trước đó ông Hùng là Thành viên Ban kiểm soát.


Trước đó, ngày 22/03, CTCP Louis Capital (HOSE: TGG) đã tổ chức ĐHĐCĐ bất thường năm 2023 lần 2. Tại Đại hội, Công ty đổi tên từ Công ty CP Louis Capital thành Công ty CP The Golden Group.


Đồng thời, đại hội đã miễn nhiệm 4 thành viên HĐQT của Công ty gồm ông Nguyễn Mai Long, ông Ngô Thục Vũ, ông Trịnh Văn Bảo và ông Cao Bá Trung (Thành viên HĐQT độc lập); bầu thay thế 4 nhân sự vào HĐQT gồm ông Võ Kim Nguyên, ông Lý Thanh Nhã, ông Nguyễn Thomas Thanh và ông Ngô Quang Tuấn.


Trong cùng ngày, Công ty CP Kỹ thuật và Ô tô Trường Long (HTL) cũng cho biết mới nhận được đơn xin từ nhiệm thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2022 - 2027 của ông Hiroshi Kubo. Công ty sẽ bầu bổ sung thành viên HĐQT trong cuộc họp gần nhất.


Trước đó, ngày 24/3, Công ty CP Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (PSH) cũng miễn nhiệm chức danh Tổng giám đốc đối với ông Mai Văn Thành.


Tại Công ty CP Tập đoàn Sao Mai (ASM), bà Lê Thị Nguyệt Thu, Chủ tịch HĐQT cũng viết đơn xin từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT. Theo bà Thu là nhằm đáp ứng quy định tại điểm b, Khoản 5, Điều 162 Luật Doanh nghiệp năm 2020 "Không được là người có quan hệ gia đình của người quản lý doanh nghiệp, Kiểm soát viên của công ty và công ty mẹ; người đại diện phần vốn nhà nước, người đại diện phần vốn của doanh nghiệp tại công ty và công ty mẹ".


Ngày 23/3, Công ty CP VNG (VNZ) cho biết đã nhận được đơn từ nhiệm của ông Nguyễn Lê Quốc Anh – Thành viên HĐQT. Cụ thể, ông Quốc Anh xin từ nhiệm vì lý do cá nhân. Chủ tịch HĐQT Võ Sỹ Nhân đã chấp thuận đơn từ nhiệm của ông Quốc Anh, và sẽ trình ĐHĐCĐ thông qua trong cuộc họp gần nhất để phê duyệt việc miễn nhiệm theo đúng quy định pháp luật.


Được biết, ông Quốc Anh (1966) là Thành viên HĐQT độc lập của VNZ từ tháng 12/2022. Ông có bằng tiến sĩ công nghệ hạt nhân tại Hoa Kỳ, có kinh nghiệm nắm giữ vị trí quan trọng tại nhiều tổ chức lớn. Ông từng là Phó Chủ tịch Lập kế hoạch chiến lược; Tài chính & hoạt động của Ngân hàng Wells Fargo (2005-2011); Giám đốc Quản lý danh mục đầu tư của T-Mobile (2011-2015); và Tổng Giám đốc Ngân hàng Techcombank (2015-2020).


Theo Nghị quyết ngày 23/03, HĐQT Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC) đã thông qua đơn từ nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc của ông Lê Quốc Duy và ông Dương Đình Thanh theo nguyện vọng cá nhân.


Sau khi hai thành viên trên từ nhiệm, Ban điều hành HBC còn lại 5 thành viên gồm ông Lê Viết Hiếu - Phó Tổng Giám đốc thường trực, và các Phó Tổng Giám đốc là ông Trường Quang Nhật, ông Nguyễn Tấn Thọ, ông Nguyễn Hùng Cường và ông Đinh Văn Thanh.


ngày 08/03, HĐQT HBC cũng đã thông qua đơn xin từ nhiệm chức vụ Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027 của ông Albert Atoine (quốc tịch Pháp) kể từ ngày 01/03.


Trước ông Albert Atoine, giữa tháng 2, Công ty cũng chấp thuận đơn từ nhiệm của Thành viên HĐQT - ông Nguyễn Công Phú sau khi tranh chấp của nhóm cổ đông liên quan đến ông Phú với ông Lê Viết Hải bất thành.


Hàng loạt doanh nghiệp khác cũng có thay đổi lớn về mặt nhân sự chủ chốt như Công ty CP Thiết bị Điện; Công ty CP Searefico; Công ty CP Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận tải; Công ty CP Nhựa - Bao bì Vinh...




Theo Vneconomy


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page