top of page

Kế hoạch đầu tư tự động: Cách thức hoạt động, các loại khác nhau

Đã cập nhật: 3 thg 6, 2023


Đầu tư tự động
Đầu tư tự động

Kế hoạch đầu tư tự động (AIP) là gì?


Kế hoạch đầu tư tự động (AIP) là một chương trình đầu tư cho phép các nhà đầu tư đóng góp tiền vào tài khoản đầu tư theo định kỳ để được đầu tư vào một chiến lược hoặc danh mục đầu tư được thiết lập trước. Tiền có thể được tự động khấu trừ từ tiền lương của một cá nhân hoặc được thanh toán từ tài khoản cá nhân.

CHÌA KHÓA RÚT RA

  • Kế hoạch đầu tư tự động (AIP) đề cập đến bất kỳ chiến lược nào theo đó các khoản đầu tư được thực hiện bằng cách sử dụng tiền tự động chuyển hướng cho các mục đích đó.

  • Nhiều quỹ hưu trí được tự động đầu tư bằng đô la trước thuế hoặc tiền do người sử dụng lao động phù hợp.

  • Các cá nhân cũng có thể tự cấu trúc AIP, từ các kế hoạch tái đầu tư cổ tức đơn giản cho đến các cố vấn tự động hoàn toàn tự động.

Hiểu Kế hoạch Đầu tư Tự động (AIP)


Một kế hoạch đầu tư tự động là một trong những cách tốt nhất để tiết kiệm tiền. Nhiều cơ chế thị trường đã được tạo ra để giúp tạo thuận lợi cho các kế hoạch đầu tư tự động.


Các nhà đầu tư có thể đóng góp thông qua người sử dụng lao động của họ bằng cách lên lịch khấu trừ tự động từ tiền lương của họ để đầu tư vào các tài khoản đầu tư do người sử dụng lao động tài trợ. Các cá nhân cũng có thể chọn thiết lập rút tiền tự động từ tài khoản cá nhân.


Kế hoạch đầu tư tự động do nhà tuyển dụng tài trợ


Người sử dụng lao động cung cấp nhiều lựa chọn khác nhau để đầu tư tự động thông qua các chương trình phúc lợi của họ. Các lựa chọn đầu tư giúp hỗ trợ các mục tiêu đầu tư ngắn hạn và dài hạn cho nhân viên. Phương tiện đầu tư phổ biến nhất cho đầu tư tự động do nhà tuyển dụng tài trợ là 401k .


Nhân viên có thể chọn tự động đầu tư một tỷ lệ phần trăm tiền lương của họ vào quỹ 401k do nhà tuyển dụng tài trợ. Nhiều nhà tuyển dụng thường sẽ khớp một tỷ lệ phần trăm khoản đầu tư tự động của nhân viên như một phần của chương trình phúc lợi của họ.


Các công ty cũng có thể cung cấp các tùy chọn bổ sung để đầu tư tự động, chẳng hạn như cổ phiếu công ty hoặc cổ phiếu Z tại một công ty quỹ tương hỗ. Các tùy chọn đầu tư tự động này giúp thúc đẩy lòng trung thành và nhiệm kỳ dài hạn.


Ngoài ra, một số công ty có thể hợp tác với các công ty tài chính thông qua chương trình lợi ích của họ để cung cấp các tùy chọn khác cho đầu tư tự động.


Những quan hệ đối tác này có thể hỗ trợ các mục tiêu đầu tư ngắn hạn và lập kế hoạch tài chính toàn diện. Quan hệ đối tác chương trình lợi ích có thể cho phép đầu tư tự động vào các tài khoản đầu tư tùy chỉnh hoặc vào một tài khoản do cố vấn tự động quản lý.


Kế hoạch đầu tư tự động cho cá nhân


Ngoài các kế hoạch đầu tư tự động do nhà tuyển dụng tài trợ, các cá nhân cũng có nhiều lựa chọn để lựa chọn trên thị trường đầu tư. Gần như mọi dịch vụ cung cấp tài khoản đầu tư có sẵn đều cung cấp cho nhà đầu tư tùy chọn thực hiện đầu tư tự động.


Một số tài khoản đầu tư phổ biến nhất để thực hiện đầu tư tự động bao gồm tài khoản hưu trí và tài khoản môi giới. Một số tài khoản hưu trí khuyến khích các nhà đầu tư thực hiện đầu tư tự động.


Nhiều nền tảng đầu tư cũng cung cấp các tùy chọn để chọn lưu các khoản đầu tư tự động vào tài khoản thị trường tiền tệ, kiếm lãi cho đến khi tiền được phân bổ cho các loại chứng khoán khác.


Một hình thức AIP giúp tăng đầu tư vào một cổ phiếu là kế hoạch tái đầu tư cổ tức (DRIP). DRIP là một chương trình cho phép các nhà đầu tư tự động tái đầu tư cổ tức bằng tiền mặt của họ vào cổ phiếu bổ sung hoặc cổ phiếu lẻ của cổ phiếu cơ bản vào ngày thanh toán cổ tức.


Mặc dù thuật ngữ này có thể áp dụng cho bất kỳ thỏa thuận tái đầu tư tự động nào được thiết lập thông qua một công ty môi giới hoặc đầu tư, nhưng thuật ngữ này thường đề cập đến một chương trình chính thức do một công ty giao dịch công khai cung cấp trực tiếp cho các cổ đông hiện tại.


Đầu tư tự động với Roboadvisors


Trong thị trường công nghệ tài chính đang phát triển nhanh chóng, nhiều tùy chọn mới cho đầu tư tự động cũng đang được giới thiệu có tên là cố vấn tự động.


Các công ty công nghệ tài chính cung cấp các nền tảng đầu tư vi mô cho phép các nhà đầu tư thực hiện các khoản đầu tư tự động với số lượng nhỏ. Acorns cung cấp một ví dụ. Nền tảng kết nối với tài khoản ngân hàng của nhà đầu tư để đầu tư thay đổi dự phòng (làm tròn) từ mỗi lần mua trong danh mục đầu tư được bầu chọn. Wealthfront và Betterment là hai nền tảng cố vấn tự động nổi tiếng khác.


Robo-advisors, phần lớn, tự động hóa các chiến lược được lập chỉ mục dành cho các khoảng thời gian dài.


Họ có xu hướng tuân theo các chiến lược đầu tư thụ động dựa trên lý thuyết danh mục đầu tư hiện đại (MPT) để tối ưu hóa trọng số phân bổ tài sản nhằm tối đa hóa lợi nhuận kỳ vọng với mức chấp nhận rủi ro nhất định và sau đó giữ cân bằng các trọng số danh mục đầu tư đó.


Điều làm cho các cố vấn tự động trở nên độc đáo là chúng có chi phí cực thấp và mức tối thiểu để bắt đầu rất thấp—có nghĩa là ngay cả những người mới bắt đầu cũng có thể nhận được danh mục đầu tư được tối ưu hóa với số tiền nhỏ. Chúng cũng được thiết lập và quên nó theo nhiều cách, nghĩa là nó thực sự tự động.


Kế hoạch đầu tư tự động Ưu điểm


Có rất nhiều kỹ thuật và sản phẩm thị trường dành cho các nhà đầu tư quan tâm đến việc đóng góp đầu tư tự động. Các nhà đầu tư thực hiện đầu tư tự động thông qua chương trình phúc lợi do nhà tuyển dụng tài trợ cũng thường sẽ tiết kiệm tiền cho chi phí giao dịch và trải nghiệm mức phí thấp hơn.


Bằng cách "trả tiền cho bản thân trước", nhiều người thấy rằng họ đầu tư nhiều hơn về lâu dài . Các khoản đầu tư của họ được coi như một phần khác trong ngân sách thường xuyên của họ. Nó cũng buộc một người phải trả tiền cho các khoản đầu tư một cách tự động, khiến họ không thể tiêu hết thu nhập khả dụng của mình.



Theo Investopedia


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page