top of page

Giải thích về tiền điện tử với những ưu và nhược điểm khi đầu tư (Crypto)

Tìm hiểu những điều bạn cần biết trước khi đầu tư vào tiền ảo


Tiền điện tử là một loại tiền kỹ thuật số hoặc tiền ảo được bảo đảm bằng mật mã, điều này làm cho nó gần như không thể làm giả hoặc chi tiêu gấp đôi. Nhiều loại tiền điện tử là các mạng phi tập trung dựa trên công nghệ chuỗi khối—một sổ cái phân tán được thực thi bởi một mạng máy tính khác nhau.
Investopedia / Tara Anand

Tiền điện tử là gì?


Tiền điện tử là một loại tiền kỹ thuật số hoặc tiền ảo được bảo đảm bằng mật mã, điều này làm cho nó gần như không thể làm giả hoặc chi tiêu gấp đôi. Nhiều loại tiền điện tử là các mạng phi tập trung dựa trên công nghệ chuỗi khối—một sổ cái phân tán được thực thi bởi một mạng máy tính khác nhau.


Một đặc điểm nổi bật của tiền điện tử là chúng thường không được ban hành bởi bất kỳ cơ quan trung ương nào, khiến chúng về mặt lý thuyết không bị can thiệp hoặc thao túng bởi chính phủ.


Điểm chính

  • Tiền điện tử là một dạng tài sản kỹ thuật số dựa trên mạng được phân phối trên một số lượng lớn máy tính. Cấu trúc phi tập trung này cho phép chúng tồn tại bên ngoài sự kiểm soát của chính phủ và cơ quan trung ương.


  • Một số chuyên gia tin rằng blockchain và các công nghệ liên quan sẽ phá vỡ nhiều ngành công nghiệp, bao gồm cả tài chính và luật.


  • Ưu điểm của tiền điện tử bao gồm chuyển tiền rẻ hơn và nhanh hơn cũng như các hệ thống phi tập trung không sụp đổ tại một điểm thất bại duy nhất.


  • Những nhược điểm của tiền điện tử bao gồm biến động giá, tiêu thụ năng lượng cao cho các hoạt động khai thác và sử dụng trong các hoạt động tội phạm.


Hiểu về tiền điện tử


Tiền điện tử là tiền kỹ thuật số hoặc tiền ảo được củng cố bởi các hệ thống mật mã. Chúng cho phép thanh toán trực tuyến an toàn mà không cần sử dụng trung gian bên thứ ba. "Crypto" đề cập đến các thuật toán mã hóa và kỹ thuật mã hóa khác nhau để bảo vệ các mục nhập này, chẳng hạn như mã hóa đường cong elip, cặp khóa công khai-riêng tư và hàm băm.


Tiền điện tử có thể được khai thác, mua từ các sàn giao dịch tiền điện tử hoặc được thưởng cho công việc được thực hiện trên chuỗi khối. Không phải tất cả các trang web thương mại điện tử đều cho phép mua hàng bằng tiền điện tử. Trên thực tế, tiền điện tử, ngay cả những loại phổ biến như Bitcoin, hầu như không được sử dụng cho các giao dịch bán lẻ. Tuy nhiên, giá trị của tiền điện tử đã khiến chúng trở nên phổ biến như các công cụ giao dịch và đầu tư. Ở một mức độ hạn chế, chúng cũng được sử dụng để chuyển tiền xuyên biên giới.


chuỗi khối


Trung tâm của sự hấp dẫn và chức năng của Bitcoin và các loại tiền điện tử khác là công nghệ chuỗi khối. Đúng như tên gọi của nó, blockchain về cơ bản là một tập hợp các khối thông tin được kết nối trên một sổ cái trực tuyến. Mỗi khối chứa một tập hợp các giao dịch đã được xác minh độc lập bởi từng trình xác thực trên mạng.


Mỗi khối mới được tạo phải được xác minh bởi từng nút trước khi được xác nhận, khiến cho việc giả mạo lịch sử giao dịch gần như không thể.


Nội dung của sổ cái trực tuyến phải được thống nhất bởi một mạng gồm các nút riêng lẻ hoặc máy tính duy trì sổ cái.


Các chuyên gia nói rằng công nghệ chuỗi khối có thể phục vụ nhiều ngành, chuỗi cung ứng và các quy trình như bỏ phiếu trực tuyến và huy động vốn từ cộng đồng. Các tổ chức tài chính như JPMorgan Chase & Co. (JPM) đang thử nghiệm việc sử dụng công nghệ chuỗi khối để giảm chi phí giao dịch bằng cách hợp lý hóa quy trình thanh toán.


Các loại tiền điện tử


Nhiều loại tiền điện tử đã được tạo ra để tạo điều kiện thuận lợi cho công việc được thực hiện trên chuỗi khối mà chúng được xây dựng trên đó. Ví dụ: ether của Ethereum được thiết kế để sử dụng làm khoản thanh toán cho công việc xác thực được thực hiện trên chuỗi khối. Khi chuỗi khối chuyển sang bằng chứng cổ phần vào tháng 9 năm 2022, ether (ETH) kế thừa một nhiệm vụ bổ sung là cơ chế đặt cược của chuỗi khối. XRP của Ripple được thiết kế để các ngân hàng sử dụng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển tiền giữa các khu vực địa lý khác nhau.


Vì có rất nhiều loại tiền điện tử trên thị trường, điều quan trọng là phải hiểu các loại tiền điện tử. Hiểu được liệu đồng tiền bạn đang xem có mục đích hay không có thể giúp bạn quyết định xem nó có đáng để đầu tư hay không—một loại tiền điện tử không có mục đích có thể rủi ro hơn một loại tiền điện tử có tiện ích.


Hầu hết khi bạn nghe về các loại tiền điện tử, bạn sẽ nghe thấy tên của đồng tiền này. Tuy nhiên, tên coin khác với các loại coin. Dưới đây là một số loại bạn sẽ tìm thấy với một số tên của mã thông báo trong danh mục đó:


  • Tiện ích: XRP và ETH là hai ví dụ về mã thông báo tiện ích. Chúng phục vụ các chức năng cụ thể trên các chuỗi khối tương ứng của chúng.


  • Giao dịch: Mã thông báo được thiết kế để sử dụng làm phương thức thanh toán. Bitcoin là nổi tiếng nhất trong số này.


  • Quản trị: Các mã thông báo này đại diện cho quyền biểu quyết hoặc các quyền khác trên chuỗi khối, chẳng hạn như Uniswap.


  • Nền tảng: Các mã thông báo này hỗ trợ các ứng dụng được xây dựng để sử dụng chuỗi khối, chẳng hạn như Solana. Mã thông báo bảo mật: Mã thông báo đại diện cho quyền sở hữu một tài sản, chẳng hạn như cổ phiếu đã được mã hóa (giá trị được chuyển sang chuỗi khối).


  • Mã thông báo MS là một ví dụ về mã thông báo được chứng khoán hóa. Nếu bạn có thể tìm thấy một trong những thứ này để bán, bạn có thể giành được quyền sở hữu một phần của Millenium Sapphire.


Nếu bạn tìm thấy một loại tiền điện tử không thuộc một trong những danh mục này, thì bạn đã tìm thấy một danh mục mới hoặc điều gì đó cần được điều tra để đảm bảo rằng nó hợp pháp.


Tiền điện tử có hợp pháp không?


Tiền tệ Fiat lấy được thẩm quyền từ chính phủ hoặc cơ quan tiền tệ. Ví dụ: mỗi tờ đô la đều được Cục Dự trữ Liên bang hỗ trợ.


Nhưng tiền điện tử không được hỗ trợ bởi bất kỳ thực thể công cộng hoặc tư nhân nào. Do đó, rất khó để đưa ra một trường hợp về tình trạng pháp lý của họ trong các khu vực pháp lý tài chính khác nhau trên toàn thế giới. Việc tiền điện tử phần lớn hoạt động bên ngoài hầu hết các cơ sở hạ tầng tài chính hiện có cũng chẳng ích gì. Tình trạng pháp lý của tiền điện tử có ý nghĩa đối với việc sử dụng chúng trong các giao dịch và giao dịch hàng ngày. Vào tháng 6 năm 2019, Lực lượng đặc nhiệm hành động tài chính (FATF) đã khuyến nghị rằng việc chuyển tiền điện tử bằng điện chuyển khoản phải tuân theo các yêu cầu của Quy tắc di chuyển, quy tắc này yêu cầu tuân thủ AML.


Kể từ tháng 1 năm 2023, El Salvador và Cộng hòa Trung Phi là những quốc gia duy nhất chấp nhận Bitcoin làm đấu thầu hợp pháp cho các giao dịch tiền tệ.
Ở phần còn lại của thế giới, quy định về tiền điện tử thay đổi theo thẩm quyền.

Đạo luật dịch vụ thanh toán của Nhật Bản định nghĩa Bitcoin là tài sản hợp pháp.


Trao đổi tiền điện tử hoạt động trong nước có thể thu thập thông tin về khách hàng và các chi tiết liên quan đến chuyển khoản ngân hàng. Trung Quốc đã cấm trao đổi và khai thác tiền điện tử trong biên giới của mình. Ấn Độ được cho là đang xây dựng một khuôn khổ cho tiền điện tử.



Tiền điện tử là hợp pháp tại Liên minh Châu Âu. Các công cụ phái sinh và các sản phẩm khác sử dụng tiền điện tử phải đủ điều kiện là "công cụ tài chính". Vào tháng 6 năm 2021, Ủy ban Châu Âu đã ban hành quy định Thị trường tài sản tiền điện tử (MiCA) quy định các biện pháp bảo vệ cho quy định và thiết lập các quy tắc cho các công ty hoặc nhà cung cấp dịch vụ tài chính sử dụng tiền điện tử.


Tại Hoa Kỳ, thị trường tài chính phức tạp và lớn nhất trên thế giới, các công cụ phái sinh tiền điện tử như hợp đồng tương lai Bitcoin có sẵn trên Sàn giao dịch Chicago Mercantile. Trước đây, Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch (SEC) đã đưa ra quan điểm rằng Bitcoin và Ethereum không phải là chứng khoán; tuy nhiên, vào tháng 9 năm 2022, Chủ tịch SEC Gary Gensler tuyên bố rằng ông tin rằng tiền điện tử là chứng khoán. Lập trường này ngụ ý rằng tình trạng pháp lý của tiền điện tử có thể trở thành đối tượng điều chỉnh.


Mặc dù tiền điện tử được coi là một dạng tiền, nhưng Sở Thuế vụ (IRS) coi chúng là tài sản tài chính hoặc tài sản vì mục đích thuế. Và, giống như hầu hết các khoản đầu tư khác, nếu bạn thu được lợi nhuận từ việc bán hoặc giao dịch tiền điện tử, chính phủ muốn có một phần lợi nhuận. IRS đánh thuế tài sản kỹ thuật số chính xác như thế nào—dù là lãi vốn hay thu nhập thông thường—phụ thuộc vào thời gian người nộp thuế nắm giữ tiền điện tử và cách họ sử dụng nó.

Đầu tư tiền điện tử có an toàn không?


Tiền điện tử đã thu hút được danh tiếng là khoản đầu tư không ổn định do nhà đầu tư thua lỗ cao do lừa đảo, hack và lỗi. Mặc dù mật mã cơ bản nói chung là an toàn, nhưng sự phức tạp về mặt kỹ thuật của việc sử dụng và lưu trữ tài sản tiền điện tử có thể là mối nguy hiểm đáng kể đối với người dùng mới.


Ngoài các rủi ro thị trường liên quan đến tài sản đầu cơ, các nhà đầu tư tiền điện tử cần lưu ý các rủi ro sau:


Rủi ro người dùng: Không giống như tài chính truyền thống, không có cách nào để đảo ngược hoặc hủy giao dịch tiền điện tử sau khi nó đã được gửi. Theo một số ước tính, khoảng 1/5 tổng số bitcoin hiện không thể truy cập được do mất mật khẩu hoặc địa chỉ gửi không chính xác.


Rủi ro về quy định: Tình trạng quy định của một số loại tiền điện tử vẫn chưa rõ ràng, với nhiều chính phủ đang tìm cách điều chỉnh chúng dưới dạng chứng khoán, tiền tệ hoặc cả hai. Một cuộc đàn áp quy định đột ngột có thể gây khó khăn cho việc bán tiền điện tử hoặc gây ra sự sụt giảm giá trên toàn thị trường.


Rủi ro đối tác: Nhiều nhà đầu tư và người bán dựa vào các sàn giao dịch hoặc người giám sát khác để lưu trữ tiền điện tử của họ. Hành vi trộm cắp hoặc mất mát của một trong những bên thứ ba này có thể dẫn đến việc mất toàn bộ khoản đầu tư của một người.


Rủi ro quản lý: Do thiếu các quy định chặt chẽ nên có rất ít biện pháp bảo vệ chống lại các hoạt động quản lý lừa đảo hoặc phi đạo đức. Nhiều nhà đầu tư đã mất một số tiền lớn cho các nhóm quản lý không cung cấp được sản phẩm.


Rủi ro lập trình: Nhiều nền tảng đầu tư và cho vay sử dụng hợp đồng thông minh tự động để kiểm soát chuyển động tiền gửi của người dùng. Nhà đầu tư sử dụng một trong những nền tảng này chấp nhận rủi ro rằng một lỗi hoặc cách khai thác trong các chương trình này có thể khiến họ mất khoản đầu tư.


Thao túng thị trường: Thao túng thị trường vẫn là một vấn đề nghiêm trọng trong tiền điện tử, với những người, tổ chức và sàn giao dịch có ảnh hưởng hành động phi đạo đức.


Bất chấp những rủi ro này, tiền điện tử đã chứng kiến một bước nhảy vọt về giá, với tổng vốn hóa thị trường tăng lên hơn 1 nghìn tỷ đô la. Bất chấp bản chất đầu cơ của tài sản, một số người đã có thể tạo ra vận may đáng kể bằng cách chấp nhận rủi ro đầu tư vào tiền điện tử giai đoạn đầu.


Ưu điểm và nhược điểm của tiền điện tử


Tiền điện tử được giới thiệu với mục đích cách mạng hóa cơ sở hạ tầng tài chính. Tuy nhiên, như với mọi cuộc cách mạng, có những sự đánh đổi liên quan. Ở giai đoạn phát triển hiện tại của tiền điện tử, có nhiều điểm khác biệt giữa lý tưởng lý thuyết về một hệ thống phi tập trung với tiền điện tử và việc triển khai thực tế của nó.


Một số ưu điểm và nhược điểm của tiền điện tử như sau.


Ưu điểm:


  1. Loại bỏ các điểm thất bại duy nhất

  2. Dễ dàng chuyển tiền giữa các bên

  3. Loại bỏ các bên thứ ba

  4. Có thể được sử dụng để tạo lợi nhuận

  5. Chuyển tiền được sắp xếp hợp lý


Nhược điểm


  1. Giao dịch là ẩn danh

  2. Bút danh cho phép sử dụng tội phạm

  3. Đã trở nên tập trung cao độ

  4. Đắt tiền để tham gia vào một mạng lưới và kiếm tiền

  5. Các vấn đề bảo mật ngoài chuỗi

  6. Giá cả rất biến động


Ưu điểm giải thích

  • Tiền điện tử đại diện cho một mô hình tiền mới, phi tập trung. Trong hệ thống này, các trung gian tập trung, chẳng hạn như ngân hàng và các tổ chức tiền tệ, không cần thiết để thực thi các giao dịch ủy thác và cảnh sát giữa hai bên. Do đó, một hệ thống với tiền điện tử sẽ loại bỏ khả năng xảy ra lỗi tại một điểm duy nhất, chẳng hạn như một ngân hàng lớn, gây ra một loạt các cuộc khủng hoảng trên khắp thế giới, chẳng hạn như cuộc khủng hoảng gây ra vào năm 2008 do sự thất bại của các tổ chức ở Hoa Kỳ.


  • Tiền điện tử hứa hẹn sẽ giúp việc chuyển tiền trực tiếp giữa hai bên trở nên dễ dàng hơn mà không cần bên thứ ba đáng tin cậy như ngân hàng hoặc công ty thẻ tín dụng. Việc chuyển giao phi tập trung như vậy được bảo đảm bằng cách sử dụng khóa công khai và khóa riêng tư cũng như các dạng hệ thống khuyến khích khác nhau, chẳng hạn như bằng chứng công việc hoặc bằng chứng cổ phần.


  • Bởi vì họ không sử dụng trung gian của bên thứ ba, chuyển tiền điện tử giữa hai bên giao dịch có thể nhanh hơn chuyển tiền tiêu chuẩn. Các khoản vay nhanh trong tài chính phi tập trung là một ví dụ tuyệt vời về các khoản chuyển giao phi tập trung như vậy. Các khoản vay này, được xử lý mà không cần tài sản đảm bảo, có thể được thực hiện trong vòng vài giây và được sử dụng trong giao dịch.


  • Đầu tư tiền điện tử có thể tạo ra lợi nhuận. Thị trường tiền điện tử đã tăng vọt về giá trị trong thập kỷ qua, có thời điểm đạt gần 2 nghìn tỷ đô la. Tính đến tháng 1 năm 2023, Bitcoin được định giá hơn 450 tỷ đô la trên thị trường tiền điện tử.


  • Nền kinh tế chuyển tiền đang thử nghiệm một trong những trường hợp sử dụng nổi bật nhất của tiền điện tử. Hiện tại, các loại tiền điện tử như Bitcoin đóng vai trò là tiền tệ trung gian để hợp lý hóa việc chuyển tiền xuyên biên giới. Do đó, một loại tiền tệ pháp định được chuyển đổi thành Bitcoin (hoặc một loại tiền điện tử khác), được chuyển qua biên giới và sau đó được chuyển đổi thành loại tiền tệ pháp định đích. Phương pháp này hợp lý hóa quá trình chuyển tiền và làm cho nó rẻ hơn.


Nhược điểm giải thích


  • Mặc dù họ tuyên bố là một hình thức giao dịch ẩn danh, nhưng tiền điện tử là bút danh. Họ để lại dấu vết kỹ thuật số mà các cơ quan như Cục Điều tra Liên bang (FBI) có thể điều tra. Điều này mở ra khả năng chính phủ và các cơ quan chức năng (và những người khác) có thể theo dõi các giao dịch tài chính.


  • Tiền điện tử đã trở thành một công cụ phổ biến với tội phạm cho các hoạt động bất chính như rửa tiền và mua bán bất hợp pháp. Trường hợp của Dread Pirate Roberts, người điều hành một thị trường bán ma túy trên dark web, đã rất nổi tiếng. Tiền điện tử cũng đã trở thành mục yêu thích của tin tặc sử dụng chúng cho các hoạt động ransomware.


  • Về lý thuyết, tiền điện tử có nghĩa là được phân cấp, tài sản của chúng được phân phối giữa nhiều bên trên một chuỗi khối. Trên thực tế, quyền sở hữu được tập trung cao độ. Ví dụ: chỉ 100 địa chỉ nắm giữ khoảng 12% bitcoin lưu hành và tổng giá trị.


  • Một trong những ưu điểm của tiền điện tử là bất kỳ ai cũng có thể khai thác chúng bằng máy tính có kết nối Internet. Tuy nhiên, việc khai thác các loại tiền điện tử phổ biến đòi hỏi năng lượng đáng kể, đôi khi bằng năng lượng mà cả quốc gia tiêu thụ. Chi phí năng lượng đắt đỏ và tính không thể đoán trước của hoạt động khai thác đã tập trung hoạt động khai thác vào các công ty lớn có doanh thu lên tới hàng tỷ đô la. Ví dụ: chỉ 98 (2%) trong số 4.882 khối Bitcoin được mở từ ngày 29 tháng 12 năm 2022 đến ngày 29 tháng 1 năm 2023, được mở bởi các địa chỉ không xác định—98% còn lại được mở bởi các nhóm khai thác.


  • Mặc dù các chuỗi khối tiền điện tử có tính bảo mật cao, nhưng các kho lưu trữ khóa liên quan đến tiền điện tử ngoài chuỗi, chẳng hạn như sàn giao dịch và ví, có thể bị tấn công. Nhiều sàn giao dịch và ví tiền điện tử đã bị tấn công trong những năm qua, đôi khi dẫn đến việc "tiền" trị giá hàng triệu đô la bị đánh cắp.


  • Tiền điện tử được giao dịch trên thị trường công cộng chịu sự biến động về giá. Ví dụ: Bitcoin đã trải qua những đợt tăng và giảm giá trị nhanh chóng, tăng lên gần 65.000 đô la vào tháng 11 năm 2021 trước khi giảm xuống chỉ còn hơn 20.000 đô la một năm rưỡi sau đó. Do đó, nhiều người coi tiền điện tử là một mốt nhất thời hoặc bong bóng đầu cơ tồn tại trong thời gian ngắn.


Làm thế nào để bạn mua tiền điện tử?


Bạn có thể mua tiền điện tử từ các sàn giao dịch tiền điện tử phổ biến như Coinbase, các ứng dụng như Ứng dụng tiền mặt hoặc thông qua các nhà môi giới. Một cách phổ biến khác để đầu tư vào tiền điện tử là thông qua các công cụ tài chính phái sinh, chẳng hạn như hợp đồng tương lai Bitcoin của CME hoặc các công cụ khác, chẳng hạn như quỹ tín thác Bitcoin và quỹ ETF.


Điểm của tiền điện tử là gì?


Tiền điện tử là một mô hình mới cho tiền. Họ hứa sẽ hợp lý hóa cấu trúc tài chính hiện có để làm cho nó nhanh hơn và rẻ hơn. Ngoài ra, công nghệ và kiến trúc của họ phân cấp các hệ thống tiền tệ hiện có và giúp các bên giao dịch có thể trao đổi giá trị và tiền một cách độc lập với các tổ chức trung gian như ngân hàng.


Các loại tiền điện tử phổ biến nhất là gì?


Bitcoin là loại tiền điện tử phổ biến nhất, tiếp theo là các loại tiền điện tử khác như Ethereum, Binance Coin, Solana và Cardano.


Tiền điện tử có phải là chứng khoán không?


Trước đây, SEC đã nói rằng Bitcoin và Ethereum, hai loại tiền điện tử hàng đầu theo vốn hóa thị trường, không phải là chứng khoán. Vào tháng 9 năm 2022, Chủ tịch SEC Gary Gensler cho biết ông tin rằng tiền điện tử là chứng khoán và đã yêu cầu nhân viên của SEC bắt đầu làm việc với các nhà phát triển tiền điện tử để đăng ký tiền điện tử của họ. Tuy nhiên, anh ấy cũng làm rõ rằng anh ấy không phát biểu thay mặt cho SEC; anh ấy chỉ nói cho chính mình. Anh ấy khuyến khích những người bắt đầu trong không gian tiền điện tử đăng ký tiền điện tử của họ với tinh thần đi trước vì "Làm như vậy ngay từ đầu sẽ ít tốn kém hơn nhiều."


Điểm mấu chốt


Tiền điện tử là tài sản kỹ thuật số được bảo mật bằng mật mã. Là một công nghệ tương đối mới, chúng có tính đầu cơ cao và điều quan trọng là phải hiểu những rủi ro liên quan trước khi đầu tư.


Đầu tư vào tiền điện tử và các dịch vụ tiền xu ban đầu khác (“ICO”) rất rủi ro và mang tính đầu cơ, và bài viết này không phải là khuyến nghị của Investopedia hoặc người viết để đầu tư vào tiền điện tử hoặc các ICO khác. Bởi vì hoàn cảnh của mỗi cá nhân là duy nhất, nên luôn luôn phải hỏi ý kiến của một chuyên gia có trình độ trước khi đưa ra bất kỳ quyết định tài chính nào. Investopedia không tuyên bố hay bảo đảm về tính chính xác hoặc kịp thời của thông tin có trong tài liệu này.


Theo Investopedia



Theo dõi tếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page