top of page

Giá dầu giảm bất chấp dự báo mạnh mẽ về nhu cầu toàn cầu


một nhà máy sản xuất dầu của Công ty Idemitsu Kosan ở Ichihara, phía đông Tokyo, Nhật Bản
một nhà máy sản xuất dầu của Công ty Idemitsu Kosan ở Ichihara, phía đông Tokyo, Nhật Bản

Giá dầu đã giảm khoảng một phần tư trong ba tháng qua, phần lớn do lo ngại về sự sụt giảm kéo dài trong nhu cầu năng lượng toàn cầu. Nhưng không có nhà dự báo chính nào thực sự dự đoán được.


Hai trong số những cơ quan dự báo theo sát nhất về nhu cầu dầu mỏ toàn cầu, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) - cơ quan giám sát năng lượng của phương Tây - cho rằng nó sẽ tăng từ 2% đến 3% trong năm nay và năm tới.


Con số này gần gấp đôi mức trung bình hàng năm trong thập kỷ trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra vào năm 2020, khi mức tăng trưởng tiêu thụ dầu toàn cầu hàng năm đạt trung bình 1,2 triệu thùng mỗi ngày (bpd).


Bất chấp những đám mây bão kinh tế từ Bắc Kinh đến Washington, cả hai nhà dự báo đều không mong đợi sự phục hồi tiêu thụ dầu sau đại dịch sẽ bị ảnh hưởng đáng kể bởi một cuộc suy thoái có thể xảy ra.


"Chúng tôi vẫn lạc quan", tân Tổng thư ký OPEC Haitham Al Ghais nói với Reuters vào tháng trước. "Vào năm 2023, tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại nhưng nó sẽ không phải là điều mà chúng tôi dự đoán hiện tại là thấp hơn các tiêu chuẩn lịch sử."


Nhìn chung, nhóm 13 quốc gia xuất khẩu dầu mỏ này dự đoán nhu cầu sẽ tăng lên 3,1 triệu thùng / ngày trong năm nay và 2,7 triệu trong năm tới.


IEA - đã thừa nhận trong tuần này rằng tăng trưởng nhu cầu sẽ chững lại trong ba tháng cuối năm nay - vẫn kỳ vọng mức tiêu thụ dầu tổng thể sẽ tăng 2 triệu thùng / ngày vào năm 2022, sau đó là 2,1 triệu vào năm 2023.


Và các ngân hàng lớn ở Phố Wall cũng đang có một giai điệu tương tự. Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs dự báo vào tháng 8 rằng nhu cầu sẽ tăng trong năm tới thêm 2 triệu thùng - bất chấp các dấu hiệu suy thoái kinh tế từ Trung Quốc, châu Âu và Hoa Kỳ.


JP Morgan, trong khi đó, tái khẳng định trong tuần này rằng tăng trưởng nhu cầu dầu sẽ vẫn phục hồi, với lý do "kỳ vọng của chúng tôi rằng nền kinh tế toàn cầu sẽ thoát khỏi suy thoái".


Tại các thị trường dầu mỏ, tâm trạng còn u ám hơn. Bị đẩy nhanh lên gần 140 USD / thùng vào tháng 3 do Nga xâm lược Ukraine, giá đã phải chịu đợt giảm mạnh nhất trong 90 ngày kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid - và trước đó là các đợt lao dốc lớn vào các năm 2014-15 và 2008-09.


Đối với nhà quản lý tài sản Thụy Sĩ Julius Baer - người cho rằng giá dầu thô Brent chuẩn sẽ đạt mức trung bình 95 USD trong năm nay là một trong những mức giảm nhất - phương trình rất đơn giản: cung đang vượt cầu.


"Chúng tôi vẫn thấy nhu cầu tăng, chủ yếu ở các thị trường mới nổi, nhưng chúng tôi cũng thấy nhu cầu trì trệ ở Thế giới phương Tây và Trung Quốc", Norbert Rucker, trưởng bộ phận kinh tế của Julius Baer, ​​cho biết.


Ngoài các lề đường nghiêm ngặt của Covid-19 ở nhiều thành phố của Trung Quốc khiến hoạt động kinh tế chậm lại, nhu cầu dầu gần đây đã bị cắt giảm do bảo trì nhà máy lọc dầu tạm thời, các chuyên gia trong ngành lưu ý.


Neil Crosby, nhà phân tích dầu cao cấp tại công ty tư vấn OilX, lưu ý rằng các nhà dự báo lớn như IEA đã hạ thấp triển vọng của họ đối với nhu cầu dầu một chút nhưng các nhà đầu tư giảm giá đang định giá do tác động mạnh hơn nhiều từ sự chậm lại.


Crosby nói với Reuters: “Không ai là sai cả, nhưng chắc chắn ở một số giai đoạn, hai tín hiệu này sẽ phải hội tụ và có khả năng ở đâu đó ở giữa”.


RỦI RO CÔNG NHẬN?


Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, một cuộc suy thoái toàn cầu vẫn có thể xảy ra. Hoa Kỳ đã trải qua hai quý tăng trưởng âm và tăng trưởng của Trung Quốc vẫn gặp khó khăn bởi các hạn chế COVID-19 và một cuộc khủng hoảng tài sản.


IEA cho biết việc sử dụng nhiên liệu trong nhóm các quốc gia thịnh vượng của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) dự kiến ​​sẽ giảm trong nửa cuối năm nay, IEA cho biết trong báo cáo dầu hàng tháng của mình trong tuần này.


Nhưng điều đó sẽ được bù đắp phần nào bởi nhu cầu tăng cao đối với nhiên liệu máy bay cho việc di chuyển bằng đường hàng không và sự chuyển hướng sang sử dụng nhiều dầu hơn để sản xuất điện, khi Nga tắt các vòi dẫn khí đốt cho các quốc gia châu Âu, IEA cho biết.


Người phát ngôn của IEA nói với Reuters rằng tăng trưởng nhu cầu trong năm nay chủ yếu tập trung vào nửa đầu năm. Người phát ngôn nói thêm rằng dự báo tăng trưởng nhu cầu mạnh mẽ trong năm tới một phần dựa trên kỳ vọng rằng các hạn chế của Covid ở Trung Quốc sẽ được nới lỏng và nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ phục hồi trở lại.


Trong một tín hiệu tích cực khác về nhu cầu, các nhà máy lọc dầu của Mỹ bao gồm Marathon (MPC.N) và Valero (VLO.N) nói với các nhà đầu tư vào tháng trước rằng họ có kế hoạch chạy gần hết ga để bổ sung lượng nhiên liệu tồn kho đã giảm xuống mức thấp gần như lịch sử. năm. đọc thêm


Có những dấu hiệu cho thấy một số người tham gia thị trường có thể đang tìm cách mua khi giá giảm, được khuyến khích bởi những diễn biến như triển vọng giảm bớt của một thỏa thuận hạt nhân đối với Iran, vốn sẽ trả lại một lượng lớn nguồn cung dầu cho thị trường quốc tế.


Các nhà đầu tư đã nâng các vị thế mua ròng của họ đối với dầu thô Brent tương lai trong tuần cuối cùng của tháng 8 lên mức cao nhất trong 9 tuần, theo dữ liệu trao đổi, trước khi giảm nhẹ.


JP Morgan cho biết: “Những phát triển địa chính trị gần đây… sẽ khiến năng lượng tăng giá, nhưng giá cả vẫn chưa phản hồi. "Chúng tôi ủng hộ việc mua nhúng".


Chìa khóa cho triển vọng thị trường dầu có thể là nhà nhập khẩu nhiên liệu hàng đầu Trung Quốc, nơi nền kinh tế suy thoái trong tháng 7, với hoạt động nhà máy và bán lẻ bị siết chặt bởi chính sách không COVID của Bắc Kinh và cuộc khủng hoảng tài sản.


Ed Hirs, giáo sư kinh tế năng lượng tại Đại học Houston, nói rằng việc bảo trì nhà máy lọc dầu của Trung Quốc trong suốt mùa hè chứ không phải tình trạng kinh tế bất ổn có thể giải thích cho việc giảm nhập khẩu và có thể tạm thời giúp giảm giá toàn cầu.


"Việc bán tháo và giá giảm thực sự liên quan đến việc Trung Quốc không tiêu thụ hết 750.000 thùng dầu thô / ngày trong tháng rưỡi qua ... vì nhu cầu (toàn cầu) giảm gần 0,75%, bạn sẽ thấy giá đi giảm 15-20%. Vì vậy, điều đó là đúng. "


Theo Reuters

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page