top of page

Gas (Ethereum): Phí Gas hoạt động như thế nào trên Chuỗi khối Ethereum

Đã cập nhật: 3 thg 6, 2023


Gas Ethereum, tiền mã hóa
Gas Ethereum, tiền mã hóa

Gas (Ethereum) là gì?


Gas là phí cần thiết để thực hiện thành công giao dịch hoặc thực hiện hợp đồng trên nền tảng chuỗi khối Ethereum. Các khoản phí được định giá bằng các phần rất nhỏ của ether tiền điện tử (ETH) — mệnh giá được gọi là gwei (10 -9 ETH). Gas được sử dụng để thanh toán cho người xác nhận các tài nguyên cần thiết để thực hiện giao dịch.


Giá chính xác của gas được xác định bởi cung, cầu và dung lượng mạng tại thời điểm giao dịch.


Hiểu về Gas trong Ethereum


Khái niệm gas được đưa ra để đền bù cho những người khai thác vì công việc họ đã làm để duy trì và bảo mật chuỗi khối. Sau khi thuật toán bằng chứng cổ phần được triển khai vào tháng 9 năm 2022, phí gas đã trở thành phần thưởng cho việc đặt cược ETH và tham gia xác thực—người dùng càng đặt cược nhiều thì họ càng kiếm được nhiều tiền.


"Giới hạn gas" là khối lượng công việc tối đa mà bạn đang ước tính trình xác thực sẽ thực hiện đối với một giao dịch cụ thể. Giới hạn gas cao hơn thường có nghĩa là người dùng tin rằng giao dịch sẽ yêu cầu nhiều công việc hơn. "Giá xăng" là giá trên một đơn vị công việc được thực hiện.


Vì vậy, chi phí giao dịch là giới hạn gas nhân với giá gas. Nhiều giao dịch cũng bao gồm tiền boa, được thêm vào giá xăng (bạn càng trả nhiều tiền, giao dịch của bạn hoàn thành càng nhanh). Người dùng ước tính giới hạn gas của họ càng thấp thì mức độ ưu tiên trong hàng đợi của họ càng thấp.


Important: Phí giao dịch tương tự như phí bạn phải trả cho chuyển khoản ngân hàng. Bạn đang trả tiền cho nhà cung cấp dịch vụ để sử dụng mạng của họ.


Những người xác thực Ethereum, những người thực hiện các nhiệm vụ thiết yếu là xác minh và xử lý các giao dịch trên mạng, được thưởng khoản phí này để đổi lấy việc đặt cược ether và xác minh các khối của họ.


Một yếu tố khác cần xem xét là cung và cầu đối với các giao dịch quyết định giá gas—nếu mạng bị tắc nghẽn, giá gas có thể cao. Mặt khác, chúng có thể thấp nếu không có nhiều lưu lượng truy cập.


Gas và Máy ảo Ethereum (EVM)


Etherium, với tư cách là nền tảng và hệ thống, được thiết kế để những người khác sử dụng nhằm tạo ra nhiều trường hợp sử dụng hơn cho chuỗi khối và tiền điện tử. Vì lý do này, nó thường được gọi là Máy ảo Ethereum, bởi vì các ứng dụng có thể được tạo chạy trên nó.


EVM về cơ bản là một máy tính ảo lớn, giống như một ứng dụng trên đám mây, chạy các ứng dụng dựa trên chuỗi khối khác bên trong nó.


Nhiều ứng dụng phi tập trung, tiền điện tử và mã thông báo đã được tạo bằng EVM. Bởi vì chuỗi khối Ethereum là một phần của EVM, nên các loại tiền điện tử được xây dựng trên chuỗi khối đó yêu cầu phí gas.


Ví dụ: một mã thông báo phổ biến được xây dựng trên chuỗi khối của Ethereum là DAI. Bởi vì nó sử dụng chuỗi khối Ethereum, người dùng cần trả phí gas bằng gwei để thực hiện các giao dịch trên chuỗi.


Phí gas của Ethereum bây giờ là bao nhiêu?


Phí giao dịch của Ethereum tiếp tục dao động, nhưng chúng không thay đổi nhiều kể từ khi bằng chứng cổ phần được triển khai—bản cập nhật không nhằm mục đích thay đổi phí.


Phí gas trên NFT là gì?


Phí gas là phí giao dịch chuỗi khối, được trả cho người xác nhận mạng cho các dịch vụ của họ đối với chuỗi khối. Nếu không có phí, sẽ không có động cơ nào cho bất kỳ ai đặt cược ETH của họ và giúp bảo mật mạng.


Tại sao tôi phải trả phí gas?


Phí gas Ethereum tồn tại để trả cho những người xác thực mạng cho công việc của họ nhằm bảo vệ chuỗi khối và mạng. Nếu không có phí, sẽ có rất ít lý do để đặt cược ETH và trở thành người xác thực. Mạng sẽ gặp rủi ro nếu không có trình xác nhận và công việc họ làm.


Phí gas được tính như thế nào?


Phí gas được tính bằng cách sử dụng Gas Limit * Gas ​​Price per Unit. Vì vậy, nếu giới hạn gas là 20.000 và giá mỗi đơn vị là 200 gwei, phép tính sẽ là 20.000 * 200 = 4.000.000 gwei hoặc 0,004 ETH.


Điểm mấu chốt


Phí gas được sử dụng trên mạng và chuỗi khối Ethereum như một động lực để người dùng đặt cược ETH của họ. Việc đặt cọc có tác dụng bảo vệ chuỗi đen vì nó ngăn chặn hành vi không trung thực. Đối với việc đặt cược ETH của họ, chủ sở hữu được nhận các khoản thanh toán nhỏ như một phần thưởng vì đã giúp bảo mật chuỗi khối và giúp nó hoạt động.


Phí được xác định bởi lưu lượng truy cập mạng, nguồn cung cấp trình xác thực và nhu cầu xác minh giao dịch. Nhu cầu và lưu lượng càng cao thì phí càng cao. Khi lưu lượng truy cập và nhu cầu thấp hơn, phí sẽ thấp hơn.


Giao dịch trên đường đi. Mọi nơi, mọi lúc

Bạn cũng sẽ có quyền truy cập vào các công cụ của Binance giúp xem lịch sử giao dịch, quản lý đầu tư tự động, xem biểu đồ giá và thực hiện chuyển đổi mà không mất phí dễ dàng hơn bao giờ hết. Tạo tài khoản miễn phí và tham gia cùng hàng triệu nhà giao dịch và nhà đầu tư trên thị trường tiền điện tử toàn cầu.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page