top of page

Fed bỏ qua việc tăng lãi suất vào tháng 6, tạm dừng một thời gian dài trước khi chuyển sang cắt giảm


Morgan Stanley cho biết Cục Dự trữ Liên bang có vẻ sẽ bắt đầu triển khai kế hoạch tăng lãi suất vào tháng 6, nhưng khó có khả năng thực hiện nó, vì dữ liệu kinh tế sắp tới sẽ không hỗ trợ việc khởi động lại, khiến ngân hàng trung ương giữ nguyên trong thời gian tạm dừng kéo dài trước khi cắt giảm vào Q1 năm sau.


Morgan Stanley cho biết trong một lưu ý hôm thứ Sáu: “Chúng tôi tiếp tục thấy Fed giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp tháng 6 và cho rằng giới hạn này sẽ quá cao để Fed tiếp tục tăng lãi suất”. “Chúng tôi tiếp tục thấy Fed tiếp tục trì hoãn với lần cắt giảm đầu tiên trong quý 1 năm 24.”


Việc tạo ra một tháng sáu bỏ qua


Kỳ vọng ngày càng tăng về việc Fed sẽ tạm dừng vào tháng 6 ngay cả khi báo cáo bảng lương hôm thứ Sáu cho thấy nhiều việc làm đã được tạo ra trong tháng 5 so với dự kiến ​​của các nhà kinh tế.


Morgan Stanley cho biết những con số từ báo cáo bảng lương, còn được gọi là khảo sát cơ sở, là “không thể phủ nhận là mạnh mẽ”.


Nhưng sự yếu kém trong cuộc khảo sát hộ gia đình cho thấy việc làm đã giảm 310.000 trong tháng 5, tỷ lệ thất nghiệp tăng “lớn bất thường” và thu nhập lao động chậm lại đã hỗ trợ tạm dừng vào tháng 6, nó nói thêm.


Nhưng không phải ai cũng đồng ý. . . Scotiabank Economics cho biết khả năng tăng lãi suất vào tháng 6 “vẫn vững chắc, … nói thêm rằng kỳ vọng Fed sẽ tập trung hơn vào tỷ lệ thất nghiệp gia tăng là “hoàn toàn rác rưởi”.


Tỷ lệ thất nghiệp gia tăng được thúc đẩy bởi quy mô lực lượng lao động tăng 130.000 người và sự yếu kém trong cuộc khảo sát hộ gia đình kém chính xác hơn. “Những con số đó là tiếng ồn thống kê thuần túy,” nó nói thêm.


Tuy nhiên, trường hợp tạm dừng vào tháng tới đã được củng cố sau khi Thống đốc Fed và ứng cử viên phó chủ tịch Philip Jefferson và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Philadelphia Patrick Harker đã báo hiệu vào đầu tuần này rằng Fed có thể bỏ qua các đợt tăng giá tại cuộc họp tháng 6 để đánh giá dữ liệu sắp tới.


Tuy nhiên, cả hai thành viên bỏ phiếu của Fed đều nhấn mạnh rằng việc bỏ qua khả năng tăng lãi suất sẽ không có nghĩa là chu kỳ thắt chặt của Fed đã kết thúc.


Mặc dù các thị trường dường như đang tin tưởng vào lời hứa của Fed , với việc định giá vẫn cho thấy đợt tăng lãi suất vào tháng 7 vẫn đang diễn ra, Morgan Stanley không chắc lắm. “Sau cuộc họp tháng 6, chúng tôi nghĩ rằng trở ngại để tiếp tục đi bộ đường dài chỉ tăng lên.”


Khả năng nhảy vào một khoảng dừng kéo dài


Giữa cuộc họp tháng 6 và tháng 7, dữ liệu đến sẽ thưa thớt và không có khả năng đáp ứng tiêu chuẩn cao để cho thấy sự tái tăng tốc dứt khoát trên thị trường lao động và tốc độ lạm phát.


Morgan Stanley cho biết: “Các dịch vụ cốt lõi trong tháng 6 sẽ tăng 0,7% hàng tháng để tốc độ xu hướng tăng trở lại và tương tự như vậy, bản in bảng lương sẽ lớn hơn 200.000,” Morgan Stanley cho biết, đồng thời dự báo cả hai biện pháp này sẽ chậm lại vào tháng 6.


Lạm phát CPI tháng 6 dự kiến ​​sẽ cho thấy sự giảm tốc trong các dịch vụ cốt lõi (ngoài y tế, ngoài nhà ở), trên cả cơ sở hàng tháng và cơ sở xu hướng hàng năm ba tháng lần lượt là 0,29% và 3,36%, trong khi bảng lương tháng 6 được cho là chậm lại đến 180.000, tiếp tục sự chậm lại trong đường trung bình động ba tháng, nó nói thêm.


Sự chậm lại dự kiến ​​​​trong thị trường lao động có thể sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng tiền lương và đặt người tiêu dùng và nền kinh tế vào tình thế nguy hiểm vào thời điểm khi các khoản tiết kiệm cạn kiệt, bổ sung thêm cơ sở để Fed tiếp tục tạm dừng.


Theo Jefferies, khoản tiết kiệm vượt mức 2,2 nghìn tỷ đô la trên bảng cân đối kế toán của người tiêu dùng trong những ngày đầu của quá trình phục hồi… đã giảm xuống còn 822 tỷ đô la.


Báo cáo cho biết thêm, triển vọng chi tiêu của người tiêu dùng, vốn chiếm khoảng 2/3 tăng trưởng kinh tế, vẫn “khá ảm đạm theo quan điểm của chúng tôi vì sự mệt mỏi của bảng cân đối kế toán”.


Khi dữ liệu đến khiến Fed tạm dừng trong tháng 7, xu hướng trì trệ của ngân hàng trung ương đối với chính sách tiền tệ, cho thấy nó có thể sẽ vẫn bị tạm dừng.


“FOMC có xu hướng hoạt động theo quy luật quán tính, một khi nó ngừng hoạt động, sẽ rất khó để hoạt động trở lại, đặc biệt là trong cuộc họp tiếp theo,” {{Morgan Stanley cho biết}}.


Lịch sử gần đây bổ sung thêm uy tín cho tuyên bố về “quán tính của Fed”.


Cách đây không lâu, Fed đã chậm chạp, từ chối rút lại chính sách tiền tệ đặc biệt và thừa nhận các dấu hiệu cho thấy lạm phát không phải là nhất thời.


Phải mất nhiều tháng để Fed cuối cùng tắt vòi thanh khoản, và tiếp theo là trò chơi bắt kịp khi ngân hàng trung ương tung ra tốc độ tăng lãi suất nhanh nhất trong bốn thập kỷ để kiềm chế lạm phát.


Một bước nhảy cuối cùng để cắt giảm trong Q1'24?


Theo ước tính của Morgan Stanley, Fed cuối cùng sẽ cắt giảm lãi suất bắt đầu từ quý đầu tiên của năm 2024.


Nhưng việc đặt cược vào việc cắt giảm đã thay đổi rất nhiều và Q1 vẫn còn một số cách với hàng loạt dữ liệu vẫn còn hạn, cho thấy rằng việc dự báo trục chính hiện gần như được mong đợi sẽ đi kèm với một mệnh lệnh phụ.


Sau hậu quả của cuộc khủng hoảng ngân hàng, các thị trường đã dự báo một trục xoay sẽ bị cắt giảm vào mùa hè, nhưng điều đó đã bị đẩy sang mùa thu và giờ đây, việc đặt cược vào một trục xoay vào cuối năm chỉ là một sợi chỉ, nếu chưa được định giá. Sự đồng thuận hiện tại phù hợp hơn với thông điệp nhất quán từ Fed rằng việc cắt giảm lãi suất sẽ không được đưa ra trong năm nay.


Theo Investing


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page