top of page

Đồng coin chiến thắng trong cuộc đụng độ của SEC với tiền điện tử: bitcoin


Bitcoin, BTC, crypto
Bitcoin, BTC, crypto

Cuộn ngược lên để khôi phục chế độ xem mặc định.

David Hollerith· Phóng viên cao cấp Thứ Tư, ngày 7 tháng 6 năm 2023 lúc 11:24 PM GMT+7· 4 phút đọc

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch đang kiện Coinbase ( COIN ) và Binance vì họ tin rằng nhiều loại tiền điện tử được giao dịch trên các sàn giao dịch đó là chứng khoán phải được đăng ký với cơ quan quản lý Hoa Kỳ.

Có một ngoại lệ lớn: bitcoin.

“SEC đã rất rõ ràng. Bitcoin không phải là chứng khoán,” Steven Lubka, giám đốc điều hành của Swan Bitcoin, nói với Yahoo Finance. “Chúng tôi rất, rất tự tin rằng điều đó không bao giờ thay đổi.”

Niềm tin đó đang khuyến khích các nhà đầu tư gắn bó với tiền điện tử lớn nhất thế giới bất chấp tình trạng hỗn loạn trong ngành do các vụ kiện mới của SEC chống lại các sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới và Hoa Kỳ.

Bitcoin ( BTC-USD ) đã tăng 5% vào thứ Tư lúc 9:30 sáng theo giờ New York lên 26.759 đô la, trước khi quay trở lại mức 26.400 đô la vào buổi trưa. Thị phần của nó, tỷ lệ vốn hóa thị trường của đồng xu trên tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử, đã tăng 0,85% so với cùng kỳ, cho thấy các nhà đầu tư tiền điện tử đang tìm kiếm nó như một khoản đặt cược an toàn trên thị trường.

Bitcoin đã tăng 58% từ đầu năm đến nay, trong khi vẫn giảm một lượng tương đương so với mức cao nhất vào tháng 11 năm 2021 là 68.790 đô la. Một số người ủng hộ bitcoin bày tỏ sự lạc quan của họ trên phương tiện truyền thông xã hội, cho thấy tài sản kỹ thuật số yêu thích của họ có thể được hưởng lợi trong các cuộc chiến pháp lý.

Cory Klippsten, một nhà phê bình thẳng thắn về hệ sinh thái tiền điện tử lớn hơn và là Giám đốc điều hành của công ty dịch vụ tài chính bitcoin Swan Bitcoin, đã tweet một hình ảnh về sự phục hồi của bitcoin trong tuần này và thêm một lời mỉa mai: “Ồ không! Bitcoin sẽ ra sao???!”


Pierre Rochard của công ty khai thác bitcoin Riot Platforms ( RIOT ) đã tweet rằng Coinbase nên "xoay trở lại để tập trung vào #Bitcoin."


Người đồng sáng lập Twitter Jack Dorsey sau đó đã đính kèm nhận xét của Rochard vào nguồn cấp dữ liệu Twitter của mình và thêm biểu tượng cảm xúc một trăm điểm.


Coinbase dựa vào bitcoin để chiếm khoảng một phần ba khối lượng giao dịch và doanh thu giao dịch.


SEC & Bài kiểm tra Howey


SEC củakhuôn khổ đánh giá tài sản kỹ thuật số là chứng khoándựa trên cái gọi là Bài kiểm tra Howey. Nó có thể được liên kết trở lại với một vụ kiện của Tòa án Tối cao năm 1946 liên quan đến những vùng trồng cam ở Florida được WJ Howey Co. bán và cho công ty thuê lại.


Tòa án Tối cao đã dán nhãn các giao dịch cho thuê lại này là hợp đồng đầu tư, nghĩa là chúng cần phải được đăng ký với SEC.


Nó cũng định nghĩa những gì cấu thành chứng khoán: "một khoản đầu tư tiền vào một doanh nghiệp chung với lợi nhuận chỉ đến từ nỗ lực của những người khác."


Những người bảo vệ nó nói rằng Bitcoin không đáp ứng được bài kiểm tra đó. Họ nói rằng nó không được tạo ra bởi các doanh nhân tìm kiếm lợi nhuận thông qua bán hàng tư nhân được niêm yết trước cho các nhà đầu tư tổ chức lớn hơn – như các đồng tiền kỹ thuật số khác đã làm.


Thay vào đó, nó được tạo ra bởi nhà phát triển phần mềm ẩn danh Satoshi Nakamoto vào tháng 1 năm 2009 dưới dạng một khái niệm mã nguồn mở.

Lubka nói: “Satoshi chưa bao giờ huy động được một đô la nào và bởi vì anh ấy chưa bao giờ huy động được một đô la nào nên không có kỳ vọng về lợi nhuận trong tương lai trong một hợp đồng đầu tư”.


Mặc dù không có luật nào tuyên bố liệu bitcoin có phải là chứng khoán hay không, Chủ tịch SEC Gary Gensler cũng như cựu Chủ tịch Jay Clayton đã chỉ ra trong nhiều bình luận công khai rằng họ không tin bitcoin là chứng khoán. Thay vào đó, hầu hết các nhà đầu tư hiểu nó là một loại hàng hóa như vàng hoặc lúa mì.


Grant McCarty, đồng giám đốc điều hành của nhóm vận động Viện chính sách Bitcoin, nói với Yahoo Finance: “Tôi cực kỳ tin tưởng rằng Bitcoin sẽ vẫn là một loại hàng hóa và sẽ không bị coi là chứng khoán”.


SEC đã liệt kê 19 mã thông báo tiền điện tử khác nhau trong các vụ kiện chống lại Coinbase và Binance mà họ coi là chứng khoán, chiếm khoảng 11% tổng vốn hóa thị trường của tiền điện tử. Những đồng xu đó đã giảm vào thứ Tư.


BNB (BNB-USD) đã giảm 7,5%, ADA của Cardano (ADA-USD) đã giảm 7%, Polygon's MATIC (MATIC-USD) giảm 4,8% trong khi mã thông báo SOL của Solana giảm 4,2%.


Sau khi giảm 12% vào thứ Ba, cổ phiếu của Coinbase đã tăng 2,8% khi mở cửa vào thứ Tư.


Khách hàng đã rút 105 triệu đô la từ Coinbase trong 24 giờ sau khi bị SEC kiện, sau khi mất 1,3 tỷ đô la trong 24 giờ trước đó, theo nhà cung cấp dữ liệu tiền điện tử Nansen.


Khách hàng của Binance đã thu được 492 triệu đô la và 1,4 tỷ đô la trong hai khoảng thời gian 24 giờ trước đó.


Theo Yahoo!Finance



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page