top of page

Doanh nghiệp trước áp lực bán tài sản, dự án bất động sản để giải quyết nợ

Các doanh nghiệp, đặc biệt là các nhà phát triển bất động sản, đang chịu áp lực phải bán bớt tài sản và dự án bất động sản để giải quyết các khoản nợ, bao gồm trả nợ trái phiếu và vay ngân hàng.

Doanh nghiệp trước áp lực bán tài sản, dự án bất động sản để giải quyết nợ
Doanh nghiệp trước áp lực bán tài sản, dự án bất động sản để giải quyết nợ

Nhiều người trong số họ đã công bố kế hoạch bán tài sản như một phần trong chiến lược tái cơ cấu nợ của mình.


Xu hướng này đang gia tăng trong năm nay, với nhiều công ty bất động sản đang tìm cách trả nợ trong các đại hội thường niên của họ.


LDG Investment (LDG) vừa công bố kế hoạch bán hai dự án: khu nghỉ dưỡng bãi biển Bãi Bụt - Sơn Trà tại thành phố Đà Nẵng và khu chung cư tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương.


Khu nghỉ dưỡng bãi biển Bãi Bụt - Sơn Trà có diện tích 29 ha với tổng vốn đầu tư hơn 4,6 nghìn tỷ đồng, là một trong những dự án chiến lược trọng điểm của LDG.


Công ty đã tìm hiểu khả năng tìm kiếm đối tác để đầu tư với tỷ lệ sở hữu 50-70%. Tuy nhiên, lãnh đạo LDG cho rằng điều này khó có thể xảy ra trên thị trường bất động sản hiện nay.


Tương tự, Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát mới đây công bố bán thành công phần vốn góp bằng quyền sử dụng đất thương mại tại một dự án thương mại ở thành phố Nha Trang.


Khu phát triển liền kề cầu Trần Phú và cửa sông Cái chảy ra biển gồm 3 tòa tháp cao 40 tầng với 3 tầng thương mại, 10 tầng khách sạn và 27 tầng chung cư.


Nó cũng có kế hoạch bán các dự án bất động sản khác ở các tỉnh phía bắc Lào Cai, Bắc Giang và Quảng Ninh.


Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai mới đây đã công bố kế hoạch bán một trong những tài sản quan trọng cuối cùng của mình. Một khách sạn ở thành phố Pleiku, tỉnh Tây Nguyên, tỉnh Gia Lai sẽ được bán để giải quyết khoản nợ trái phiếu.


Phạm Đức Toàn, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực môi giới và phát triển bất động sản, cho biết nguyên nhân chính dẫn đến xu hướng này là do nhiều doanh nghiệp thiếu doanh thu kể từ đầu năm. Để tồn tại, họ phải bán tài sản và dự án.


Tuy nhiên, tính thanh khoản vẫn là một thách thức lớn vì các nhà đầu tư tiềm năng đang thận trọng khi đầu tư do những bất ổn tài chính, ông nói thêm.


Ngoài ra, giá của hầu hết các dự án bất động sản vẫn ở mức quá cao, nhiều dự án gặp trở ngại pháp lý liên quan đến quyền sử dụng đất và các vấn đề pháp lý khác.


Giám đốc một công ty bất động sản có trụ sở tại Hà Nội muốn giấu tên cho biết, thông thường phải mất từ 6 tháng đến một năm mới hoàn tất việc bán dự án.


Theo giám đốc, trong khi các công ty vẫn còn tài sản và dự án để rao bán thì nhiều công ty bất động sản nhỏ hơn đã đóng cửa do hạn chế về tài chính.


Khủng hoảng trả nợ trái phiếu


Theo báo cáo của VNDirect, trái phiếu doanh nghiệp trị giá gần 273 nghìn tỷ đồng sẽ đáo hạn trong năm nay, chủ yếu vào 2 quý cuối năm.


Báo cáo cũng cho biết lượng trái phiếu đáo hạn từ các nhà phát triển bất động sản sẽ là 65,9 nghìn tỷ đồng trong nửa cuối năm nay và hơn 124 nghìn tỷ đồng vào năm 2024.


Để giải quyết vấn đề này, chính phủ hồi tháng 3 đã ban hành quy định cho phép các công ty sử dụng các tài sản khác để thanh toán trái phiếu nếu được chủ nợ chấp thuận.


Quy định này, cùng với việc kéo dài thời gian đáo hạn nợ, đã mang lại không gian thở rất cần thiết cho các tổ chức phát hành.


Kết quả là hơn 42 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp đã được luân chuyển trong quý II.


Theo dữ liệu từ Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam, thị trường đã trải qua một sự đột biến vào năm 2020 và 2021, với số lượng phát hành tăng lần lượt lên 462 nghìn tỷ đồng và 658 nghìn tỷ đồng.


Sự bùng nổ chủ yếu được thúc đẩy bởi nhu cầu vốn ngày càng tăng từ các nhà phát triển bất động sản và ngân hàng, nhưng thị trường bất động sản sụp đổ và nhiều tổ chức phát hành gặp rắc rối sau các cuộc điều tra về phát hành trái phiếu và sử dụng vốn không đúng mục đích của một số công ty lớn và các vụ bắt giữ liên quan vào giữa năm ngoái.


Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tính đến cuối tháng 8, số doanh nghiệp bất động sản giải thể tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page