top of page

Điều số 1 giúp người hướng nội thành đạt so với hầu hết người khác: Đó là ‘điều giúp ta phát triển'

Đã cập nhật: 3 thg 6, 2023


Người hướng nội và cách họ thành công
Người hướng nội và cách họ thành công

Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng những người hướng nội phải bắt chước những tính cách hướng ngoại điển hình để thành công: Hãy thẳng thắn, luôn giơ tay và chỉ huy cả phòng.


Nhưng những người hướng nội thành công nhất thực sự tiến lên phía trước bằng cách tránh hoàn toàn những tình huống đó và xây dựng môi trường nơi họ có thể đóng góp theo những cách thoải mái hơn, Jevonya Allen, một người tự nhận mình là người hướng nội và là tác giả của cuốn “Hướng dẫn để trở thành một nhà kết nối thành thạo dành cho người hướng nội.”


Allen nói: “Nếu bạn biết rằng bạn thích các cơ sở nhỏ hơn, bạn có thể không muốn nộp đơn xin việc tại một tập đoàn lớn. “Nếu bạn đang làm việc trong một nhóm và nhận thấy rằng họ mong đợi bạn phát biểu, bạn có thể muốn nói chuyện với sếp của mình về cách bạn có thể trình bày suy nghĩ của mình bằng văn bản [thay vào đó].”


Khái niệm này có thể áp dụng ở hầu hết mọi nơi làm việc và hầu hết các tình huống trong cuộc sống thường ngày. Allen nói, phần khó khăn nhất có thể là từ chối các tình huống thân thiện với người hướng ngoại mà không làm phiền bất kỳ ai khác.


Trong công việc, bạn có thể giảm bớt áp lực bằng cách nói chuyện riêng với người quản lý của mình. Lời khuyên của Allen: Hãy chuẩn bị sẵn các ví dụ rõ ràng về các tình huống mà bạn muốn tránh, thay vào đó bạn muốn đóng góp như thế nào và tại sao điều đó sẽ khiến bạn hạnh phúc hơn và làm việc hiệu quả hơn.


Chuẩn bị những chi tiết đó trước thời hạn có thể tạo ra sự khác biệt. “Chúng ta [những người hướng nội] trước hết phải hiểu cách chúng ta xuất hiện,” Allen nói. “Sau đó, bạn có thể điều chỉnh môi trường của mình cho phù hợp. Đó là điều giúp chúng tôi phát triển.”


Bạn cũng có thể sử dụng một chiến lược tương tự để điều hướng các tình huống xã hội một cách duyên dáng hơn.


Như Marissa Mayer, cựu Giám đốc điều hành của Yahoo, người đã nhận thấy rằng các sự kiện và các cuộc tụ họp xã hội khiến cô lo lắng và cảm thấy khó chịu trước thái độ nhút nhát tự nhiên của mình, cô nói với tạp chí Vogue vào năm 2013.


Trước khi nhận vai trò lãnh đạo Yahoo vào năm 2012, thời điểm bắt đầu 5 năm điều hành công ty gây nhiều tranh cãi, Mayer đã phát triển một chiến thuật để bản thân không phải chạy trốn khỏi những căn phòng đầy người lạ. “Tôi sẽ nhìn đồng hồ của mình theo đúng nghĩa đen và nói, ’Bạn không thể rời đi cho đến giờ X. Và nếu bạn vẫn cảm thấy tồi tệ vào giờ X, bạn có thể rời đi,” cô nói.


Đối với những người cần trợ giúp để tìm ra cách điều chỉnh các phần khác trong cuộc sống của họ theo hướng thân thiện với người hướng nội hơn, Allen có một đề xuất đơn giản: “Hãy thực hiện một số bài kiểm tra tính cách trực tuyến đó”.


Cụ thể, cô ấy đề xuất Chỉ báo loại Myers-Briggs cho bất kỳ ai muốn đánh giá mức độ hướng nội của họ và đánh giá DiSC nếu bạn muốn trợ giúp để tìm ra cách giao tiếp tốt nhất với những người xung quanh.


Đáng chú ý, giá trị khoa học của cả hai bài kiểm tra đã được tranh cãi sôi nổi trong nhiều năm. Trong bối cảnh này, bạn chỉ đang sử dụng kết quả như một công cụ thông tin, Allen nói — các điểm dữ liệu có thể giúp bạn tìm ra con đường tốt nhất phía trước.



Theo CNBC Make It


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page