top of page

Apple luôn có mặt trong danh mục đầu tư của Warren Buffet, nhà đầu tư vĩ đại nhất thế giới

Dù đã 91 tuổi nhưng Warren Buffett vẫn được mọi người đánh giá là một trong những nhà đầu tư vĩ đại nhất thế giới. Trong nhiệm kỳ 55 năm liên tục của mình tại công ty đầu tư Berkshire Hathaway, ông đã mang lại lợi nhuận trung bình hàng năm là 20%, gấp đôi lợi nhuận của chỉ số thị trường chứng khoán S&P 500 chuẩn.

Triết lý đầu tư của Buffett đơn giản một cách đáng ngạc nhiên: tập trung vào các công ty tạo ra lợi nhuận nhất quán, trả lại tiền cho các cổ đông của họ và có các dòng doanh thu đa dạng. Tuy nhiên, quan trọng nhất việc ông mua các công ty này với ý định nắm giữ trong thời gian dài.


Dưới đây là hai trong số những lựa chọn tốt nhất của Berkshire luôn phù hợp với dự luật trong lịch sử đa chế độ.

Apple

IPhone 14 sẽ trình làng vào tháng 9 tới
IPhone 14 sẽ trình làng vào tháng 9 tới

Apple không chỉ là công ty lớn nhất thế giới với mức định giá thị trường 2,3 nghìn tỷ đô la, mà còn là vị trí lớn nhất trong danh mục đầu tư của Buffett. Nó chiếm 41,1% trong tổng số cổ phiếu nắm giữ 322,7 tỷ USD của Berkshire, và giống như Amazon, nó kiểm tra tất cả các hộp. Các nhà đầu tư và các quỹ đầu cơ gần đây cũng đã sửa đổi lượng nắm giữ của họ đối với công ty. Elk River Wealth Management LLC đã tăng tỷ lệ nắm giữ tại Apple lên 49,0% trong quý đầu tiên. Ngân hàng Tiết kiệm Piscataqua đã tăng lượng nắm giữ tại Apple lên 1,5% trong quý đầu tiên.

Mặc dù Apple được biết đến nhiều nhất với các sản phẩm phần cứng như iPhone, iPad, AirPods và dòng máy tính Mac, nhưng Apple đã nhanh chóng mở rộng danh mục dịch vụ, đang phát triển nhanh hơn và mang lại nhiều lợi nhuận hơn. Chúng bao gồm Apple Pay, Apple Music, iCloud và nền tảng phát trực tuyến Apple TV +.


Trong bốn quý vừa qua, mảng dịch vụ đã chiếm 19,4% trong tổng doanh thu 386 tỷ USD của Apple, vì vậy nó vẫn là một phần tương đối nhỏ trong hoạt động kinh doanh tổng thể. Nhưng nó đã tăng 24,4%, so với giai đoạn 12 tháng trước, nhanh hơn nhiều so với mức tăng trưởng 17,3% của phân khúc sản phẩm.


Dựa trên quý thứ hai gần đây nhất của năm tài chính 2022 của Apple (kết thúc vào ngày 26 tháng 3), mảng dịch vụ có tỷ suất lợi nhuận gộp là 72%, so với chỉ 36% đối với sản phẩm. Đó là bởi vì các dịch vụ của Apple là kỹ thuật số và có thể được cung cấp ngay lập tức với chi phí thấp, trong khi phần cứng rất đắt. Trong mọi trường hợp, hai đơn vị kinh doanh bổ sung cho nhau một cách tuyệt vời và đã kết hợp với nhau cho thu nhập ròng (lợi nhuận) 101 tỷ đô la trong bốn quý vừa qua.


Apple làm gì với tất cả số tiền đó?


Bên cạnh việc đầu tư vào các cải tiến mới, Công ty sẽ trả lại một số tiền đáng kể cho các cổ đông theo hai cách. Đầu tiên, họ trả cổ tức hàng quý là 0,23 đô la cho mỗi cổ phiếu, tương đương với lợi suất cổ tức là 0,68%. Thứ hai, họ có một chương trình mua lại cổ phần rất lớn, với tổng trị giá 90 tỷ đô la vào thời điểm hiện tại, nhưng tiếp sau 43 tỷ đô la trong hai quý vừa qua và 85 tỷ đô la khác trong cả năm tài chính 2021.


Amazon

Amazon hiện là công ty dẫn đầu toàn cầu về thương mại điện tử nhưng cũng đã phát triển thành một công ty vô cùng đa dạng. Mảng kinh doanh Amazon Web Services (AWS) của nó được nhiều người coi là nhà cung cấp dịch vụ đám mây số 1 và mảng quảng cáo của nó đã tạo ra doanh thu 32,6 tỷ đô la trong bốn quý vừa qua - thậm chí còn nhiều hơn cả nền tảng video YouTube của Alphabet.


Quảng cáo có thể là một nguồn doanh thu mạnh mẽ cho Amazon trong tương lai khi công ty tận dụng danh mục tài sản kỹ thuật số ngày càng tăng của mình. Chúng bao gồm nền tảng âm nhạc của và quyền đối với Bóng đá Đêm Thứ Năm của NFL trên dịch vụ phát trực tuyến Prime. Nhưng hiện tại, AWS là ngôi sao của chương trình, đóng vai trò là động cơ sinh lời đằng sau toàn bộ công ty. Mặc dù chỉ chiếm 14% trong tổng doanh thu 477,7 tỷ USD của Amazon, AWS chịu trách nhiệm về toàn bộ thu nhập hoạt động của mình trong bốn quý vừa qua.


Đầu năm nay, Amazon đã công bố một chương trình mua lại cổ phiếu trị giá 10 tỷ USD mới. Giờ đây, Amazon có lãi, đa dạng và trả lại tiền cho các cổ đông. Thành tích 25 năm hoạt động. Với cổ phiếu Amazon hiện giảm 41% so với mức cao nhất mọi thời đại trong bối cảnh đợt bán tháo công nghệ rộng khắp như hiện nay, các nhà đầu tư nên nắm cơ hội vào những cổ phiếu có giá trị thực tế thấp hơn giá trị thực của chúng vào thời điểm này.


Theo Fool

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.mastertraders.vn

bottom of page