top of page

Dầu tăng nhờ kế hoạch cắt giảm sản lượng sâu hơn của Saudi từ tháng 7


Các lỗ cắm máy bơm hoạt động vào lúc hoàng hôn trong một mỏ dầu ở Midland, Texas Hoa Kỳ ngày 22 tháng 8 năm 2018.

Tóm tắt:

  • Brent và WTI đều tăng hơn 1 đô la

  • Động thái của Saudi bổ sung cho việc cắt giảm của OPEC +

  • Cuộc họp của OPEC + và việc cắt giảm của Saudi có thể thúc đẩy giá - các nhà phân tích

Giá dầu tăng hơn 1 đô la một thùng vào thứ Hai sau khi nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu Ả Rập Xê Út cam kết cắt giảm sản lượng thêm 1 triệu thùng mỗi ngày (bpd) từ tháng 7 để đối phó với những cơn gió ngược kinh tế vĩ mô đã làm suy yếu thị trường .


Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 1,81 USD, tương đương 2,4%, lên 77,94 USD/thùng lúc 11 giờ 14 GMT sau khi chạm mức cao nhất trong phiên là 78,73 USD.


Dầu thô Trung cấp West Texas của Hoa Kỳ tăng 1,84 đô la, tương đương 2,6%, lên 73,58 đô la sau khi đạt mức cao nhất trong ngày là 75,06 đô la.


Cả hai hợp đồng đã mở rộng mức tăng hơn 2% vào thứ Sáu sau khi Bộ năng lượng Saudi cho biết sản lượng của vương quốc này sẽ giảm xuống 9 triệu thùng/ngày trong tháng 7 từ khoảng 10 triệu thùng/ngày trong tháng 5. Việc cắt giảm là lớn nhất của Ả Rập Saudi trong nhiều năm.


Việc cắt giảm tự nguyện nằm trong thỏa thuận rộng lớn hơn của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh bao gồm Nga nhằm hạn chế nguồn cung vào năm 2024 khi nhóm các nhà sản xuất OPEC+ tìm cách thúc đẩy giá dầu đang lao dốc.


OPEC + bơm khoảng 40% lượng dầu thô của thế giới và đã cắt giảm mục tiêu sản lượng tổng cộng 3,66 triệu thùng/ngày, chiếm 3,6% nhu cầu toàn cầu.


Suvro Sarkar, trưởng nhóm ngành năng lượng tại Ngân hàng DBS cho biết: "Saudi vẫn quan tâm hơn hầu hết các thành viên khác trong việc đảm bảo giá dầu trên 80 USD/thùng, điều cần thiết để cân bằng ngân sách tài chính của chính họ trong năm".


Nhà phân tích Bjarne Schieldrop của SEB cho biết phản ứng của thị trường vào thứ Hai tương đối im lặng sau khi đợt cắt giảm trước đó của OPEC+ không thể hỗ trợ giá trong thời gian dài.


"Giá dầu đang tăng nhẹ trong ngày hôm nay do các nhà đầu tư thận trọng sau khi bị bỏng tay trong đợt tăng giá do cắt giảm sản lượng (trước đó) lên (gần) 90 đô la một thùng, sau đó đã chững lại."


Công ty tư vấn Rystad Energy cho biết việc cắt giảm bổ sung của Saudi có khả năng làm thâm hụt thị trường sâu hơn lên hơn 3 triệu thùng/ngày trong tháng 7, điều này có thể đẩy giá cao hơn trong những tuần tới.


Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết cuộc họp là "tăng vừa phải" đối với thị trường dầu mỏ và có thể đẩy giá dầu Brent giao tháng 12 năm 2023 lên từ 1 USD đến 6 USD/thùng tùy thuộc vào thời gian Ả Rập Xê Út duy trì sản lượng ở mức 9 triệu thùng/ngày trong 6 tháng tới.


Các nhà phân tích của ngân hàng cho biết thêm: “Tác động thị trường ngay lập tức của đợt cắt giảm này của Ả Rập Xê Út có thể thấp hơn, vì việc rút hàng tồn kho cần có thời gian và thị trường có thể đã đặt ra một số xác suất có ý nghĩa đối với việc cắt giảm hôm nay”.


Tuy nhiên, nhiều khoản cắt giảm của OPEC+ sẽ có ít tác động thực sự, vì các mục tiêu thấp hơn đối với Nga, Nigeria và Angola khiến họ phù hợp với mức sản xuất thực tế của họ.


Ngược lại, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) được phép tăng mục tiêu sản lượng thêm 200.000 thùng/ngày lên 3,22 triệu thùng/ngày để phản ánh năng lực sản xuất lớn hơn của nước này.



Theo Reuters



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page