top of page

Trung Quốc tập trận quân sự gần đảo sau chuyến thăm của Pelosi. Đài Loan có không phận riêng không?

Theo Bộ Quốc phòng Đài Loan, Trung Quốc đã đưa ra một bản xem trước về những gì có thể sẽ đến với Đài Loan hôm thứ Tư bằng cách điều 27 máy bay chiến đấu vào vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo - một vùng đệm không phận thường được gọi là ADIZ - theo Bộ Quốc phòng Đài Loan.


23 máy bay phản lực trong số đó đã băng qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan, một con số chưa từng có kể từ khi hòn đảo này bắt đầu công khai thông tin về các cuộc xâm nhập của Trung Quốc vào ADIZ của mình khoảng hai năm trước, một bản đồ bay do Bộ cung cấp cho thấy.


Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã công bố bản đồ sáu khu vực xung quanh hòn đảo nơi nước này dự định tiến hành các cuộc tập trận trên không và trên biển cũng như các cuộc tập trận bắn đạn thật tầm xa, như một phần của điều mà một phát ngôn viên mô tả là "phong tỏa". Tàu và máy bay đã được cảnh báo tránh ra khỏi khu vực trong cuộc tập trận.


Các khu vực tập trận được Bắc Kinh công bố mở rộng đến ADIZ của Đài Loan và trong một số trường hợp xâm phạm không phận lãnh thổ của hòn đảo, một khu vực được luật pháp quốc tế công nhận là kéo dài 12 hải lý (22,2 km) tính từ bờ biển.

Vùng đỏ là khu tập trận do quân giải phóng nhân dân trung quốc thông báo
Vùng đỏ là khu tập trận do quân giải phóng nhân dân trung quốc thông báo

Các nhà phân tích cho rằng đó là một động thái cực kỳ khiêu khích.


Carl Schuster, cựu thuyền trưởng Hải quân Mỹ và là cựu giám đốc hoạt động tại Trung tâm Tình báo chung của Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, cho biết Trung Quốc đang tiến "xa hơn rất nhiều so với trước đây" trong việc đưa các khí tài quân sự của mình đến gần bờ biển Đài Loan.


Những lời đe dọa của Bắc Kinh đã thúc đẩy nhiều cuộc thảo luận về những gì cấu thành không phận của Đài Loan, và nếu nó được công nhận theo luật pháp quốc tế.


Vùng trời của một quốc gia là gì?


Theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS), biên giới lãnh thổ của một quốc gia kéo dài 12 hải lý (22,2 km) tính từ đường bờ biển của quốc gia đó.


Khu vực trên được coi là không phận lãnh thổ của đất nước, theo Công ước về hàng không dân dụng quốc tế, cũng quy định rằng máy bay chính phủ hoặc quân sự không được bay qua lãnh thổ của quốc gia khác nếu không được phép.


Trung Quốc là một bên ký kết UNCLOS, ký ngày 10 tháng 12 năm 1982 và phê chuẩn nó vào năm 1996. Còn Đài Loan thì không.

Nếu Đài Loan không phải là một quốc gia độc lập, thì Đài Loan có không phận riêng của mình không?


Tình trạng tranh chấp của Đài Loan khiến câu hỏi này khó có câu trả lời dứt khoát.


Trong khi Đài Loan là một quốc gia dân chủ tự quản, Trung Quốc đại lục khẳng định họ có chủ quyền đối với hòn đảo và phản đối quyết liệt bất kỳ nhận định nào cho rằng Đài Loan có thể được coi là một quốc gia độc lập.


Hầu hết các quốc gia trên thế giới không công nhận Đài Loan là một quốc gia độc lập và vẫn giữ quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh hơn là Đài Bắc.


Tuy nhiên, Drew Thompson, đến thăm nghiên cứu viên cấp cao tại Trường Chính sách Công Lý Quang Diệu thuộc Đại học Quốc gia Singapore và là một cựu quan chức Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, cho biết hầu hết thế giới vẫn xem Đài Loan như thể nó là một quốc gia độc lập và nên được coi là có vùng trời riêng của mình.


"Thực tế là Đài Loan tồn tại. Đài Loan tự trị. Và thực sự độc lập với bất kỳ quốc gia nào. Họ bầu ra chính phủ của riêng mình, thu thuế của riêng mình, bảo vệ biên giới của riêng mình. Vì vậy, đối với tất cả các ý định và mục đích, Đài Loan là một quốc gia", Thompson nói.

Quang cảnh Biển Đông giữa thành phố Hạ Môn của Trung Quốc ở phía xa và quần đảo Kim Môn ở Đài Loan, ngày 2 tháng 2 năm 2021.


"Theo nguyên tắc đó, có lẽ chúng tôi quyết định rằng luật pháp quốc tế được áp dụng. Không phận của Đài Loan mở rộng đến 12 dặm ngoài đường cơ sở của nó. Ngoài giới hạn 12 dặm là vùng biển quốc tế, không phận quốc tế", ông nói thêm.


Thompson cho biết cũng đã có tiền lệ và ngay cả quân đội Trung Quốc cũng ngầm nhận ra điều này.


Ông nói: Mặc dù "thực tế là Quân đội Giải phóng Nhân dân không công nhận Đài Loan là 1 quốc nhưng họ đã tôn trọng không phận của Đài Loan".


Ông cho biết, các công ty hàng không thương mại của Trung Quốc cũng tôn trọng không phận của Đài Loan, công nhận một "công ước coi Đài Loan độc lập một cách rõ ràng theo các hướng dẫn hàng không dân dụng."


Tuy nhiên, Trung Quốc cho rằng vì Đài Loan là lãnh thổ thuộc chủ quyền của họ, máy bay quân sự của họ không cần sự cho phép của Đài Loan hoặc bất kỳ thực thể nào khác để bay vào không phận lãnh thổ của hòn đảo. Trong mắt Bắc Kinh, không phận Đài Loan thực chất là không phận của Trung Quốc.


Vậy liệu Trung Quốc có thể điều máy bay quân sự của họ qua Đài Loan?


Ông Thompson cho biết: “Điều đó sẽ đi ngược lại luật pháp quốc tế, nhưng luật pháp quốc tế thì mỏng và cởi mở cho việc giải thích của mọi quốc gia quyết định xem họ có muốn tuân theo hay thực thi nó hay không”.


Nhưng "luật quốc tế" là gì? Tòa án Công lý Quốc tế ở Hague đánh giá các vụ việc dựa trên "các công ước quốc tế", chẳng hạn như các hiệp ước như UNCLOS; "tập quán quốc tế, như bằng chứng của một tập quán chung được chấp nhận là luật", nói cách khác các quốc gia thường làm gì trong một hoàn cảnh nhất định và "các nguyên tắc chung của luật pháp được các quốc gia văn minh công nhận."


Trang web của Liên hợp quốc cho biết luật pháp quốc tế được tôn trọng "theo nhiều cách bởi các tòa án, các hiệp ước đa phương và bởi Hội đồng Bảo an, có thể phê duyệt các sứ mệnh gìn giữ hòa bình, áp đặt các biện pháp trừng phạt hoặc cho phép sử dụng vũ lực khi có đe dọa đối với hòa bình và an ninh quốc tế, nếu xét thấy điều này là cần thiết. "


Nhưng hãy nhớ rằng, năm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an, bao gồm cả Trung Quốc và Hoa Kỳ, đều có quyền phủ quyết, vì vậy họ có thể ngăn chặn bất kỳ nỗ lực nào của Liên hợp quốc nhằm thực thi luật pháp quốc tế.


Thompson nói: “Bạn đã thấy Trung Quốc coi thường các chuẩn mực luật pháp quốc tế trong nhiều thập kỷ qua, đặc biệt là ở Biển Đông,” ông Thompson nói, điển hình các cơ sở quân sự mà Trung Quốc đã xây dựng trên các hòn đảo khác nhau mặc dù đã bị tòa án quốc tế bác bỏ tuyên bố chủ quyền vào năm 2016.


Sự khác biệt giữa vùng trời và vùng nhận dạng phòng không là gì?


Đài Loan gần đây thường xuất hiện trên các tiêu đề khi máy bay chiến đấu của Trung Quốc tiến vào vùng nhận dạng phòng không của nước này.


Ví dụ, vào hôm thứ Ba, Đài Loan cho biết 21 máy bay Trung Quốc đã vào ADIZ của họ, và gần như hàng ngày có các cuộc tấn công của máy bay chiến đấu PLA trong tháng qua.


Tuy nhiên, các vùng này không giống như vùng trời lãnh thổ. Thay vào đó, chúng là những vùng đệm được tuyên bố đơn phương mở rộng ra ngoài không phận lãnh thổ, được thiết lập đặc biệt để lực lượng phòng thủ có thời gian phản ứng khi máy bay nước ngoài tiếp cận. Do đó, không phải tất cả các quốc gia đều có vùng nhận dạng phòng không.

Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ định nghĩa các khu vực là "một khu vực được chỉ định của không phận trên đất liền hoặc vùng nước mà trong đó một quốc gia yêu cầu xác định ngay lập tức và tích cực, vị trí và kiểm soát không lưu của máy bay vì lợi ích an ninh quốc gia của đất nước."


"Mercedes Trent của Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ đã viết trong một đánh giá năm 2020: "Thông thường, các máy bay nước ngoài đi vào các khu vực như vậy phải tự nhận dạng và xin phép trước từ quốc gia kiểm soát khu vực trước khi vào."


Nếu máy bay nước ngoài xâm nhập vào vùng nhận dạng phòng không mà không được phép, cơ quan tài phán nội địa thường điều khiển máy bay chiến đấu để cảnh báo những kẻ xâm nhập.


Điều này đã xảy ra nhiều lần khi máy bay chiến đấu của Trung Quốc xâm nhập vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan trong những năm gần đây.


Đài Loan đã thiết lập vùng nhận dạng phòng không của mình như thế nào?


Theo Trent, thuộc Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ, vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo này thực sự là sản phẩm trí tuệ của Hoa Kỳ.


Một phần của vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan thực sự trải dài trên đại lục Trung Quốc nhưng các chuyến bay của Trung Quốc chỉ bị Đài Loan thách thức nếu chúng đi qua đường trung tuyến (điểm nửa giữa hòn đảo và đất liền phía trên eo biển Đài Loan).


Trung Quốc có vùng nhận dạng phòng không?


Vùng nhận dạng phòng không nằm trên Biển Hoa Đông và bao phủ chuỗi đảo Senkaku / Điếu Ngư đang tranh chấp, do Nhật Bản kiểm soát.


Vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc chồng lên vùng nhận dạng của Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan. Tuy nhiên, nó không bao phủ đảo Đài Loan, chỉ dừng lại ở mũi phía bắc của đảo.


Theo CNN

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.mastertraders.vn

bottom of page