top of page

Cảnh báo về bong bóng thị trường chứng khoán cuối cùng cũng chứng minh quá rõ cho S&P 500

  • Mô hình PEG chỉ ra một thị trường mở rộng với ít tiền lệ

  • Nguy cơ: Tăng trưởng gặp rủi ro trong khi áp lực định giá gia tăng

Thương nhân làm việc trên sàn của Sở giao dịch chứng khoán New York. Nhiếp ảnh gia: Michael M. Santiago/Getty Images
Thương nhân làm việc trên sàn của Sở giao dịch chứng khoán New York. Nhiếp ảnh gia: Michael M. Santiago/Getty Images

Đặt cược vào sự phục hồi của thị trường chứng khoán luôn là một cú sút xa. Bây giờ nó trông giống như một vụ cá cược của kẻ ngốc.


Trong khi sự tái xuất hiện của lạm phát nóng hơn dự báo là nguyên nhân trực tiếp của đợt lao dốc gần đây nhất, thì một lực lượng khác cũng đang tác động đến chuỗi sụt giảm hàng tuần dài thứ hai kể từ tháng 5: định giá cao. Một lăng kính có tính đến mức tăng trưởng ngày càng yếu ớt được mong đợi trong thu nhập của S&P 500 cho thấy cổ phiếu được định giá cao như chúng đã từng có trong gần ba thập kỷ dữ liệu.


Mô hình, một công cụ của Peter Lynch, huyền thoại của Fidelity Investments cách đây một thế hệ, là tỷ lệ PEG, bội số giá trên thu nhập của thị trường chia cho tốc độ tăng trưởng dự báo của nó. Chỉ số này càng cao, cổ phiếu càng đắt — và ngay bây giờ, ở mức khoảng 1,8 dựa trên các ước tính dài hạn, thông điệp của chỉ số này khiến nhiều người cho là đáng lo ngại.


Các bội số kéo dài tại thời điểm Cục Dự trữ Liên bang cứng rắn quyết tâm giảm lạm phát hiện là một loại cocktail mà các nhà đầu tư không muốn tham gia vào tháng Hai. Trong một tuần rút ngắn kỳ nghỉ kết thúc với sự gia tăng bất ngờ trong thước đo lạm phát ưu tiên của ngân hàng trung ương, S&P 500 đã trượt 2,7%, kéo dài một đợt rút tiền có nguy cơ xóa bỏ tất cả mức tăng của năm 2023.


Peter van Dooijeweert, người đứng đầu bộ phận giải pháp đa tài sản tại Man Solutions, cho biết: “Việc định giá dường như bị kéo dài đối với hầu hết các bội số thu nhập, nhưng khi bạn đưa vào mức độ tăng trưởng và thực tế là tốc độ tăng trưởng đang chậm lại, chúng thậm chí còn bị kéo dài hơn nữa”. . “Hoặc là Fed cần phải xoay trục và lãi suất phải giảm xuống, hoặc khi Fed xoay trục, thu nhập sẽ tiếp tục quỹ đạo tăng trưởng rất mạnh. Đó là những điều khá lớn để mong muốn.

Kể từ khi đạt đỉnh vào đầu tháng này, S&P 500 đã xóa hơn một nửa mức tăng từ đầu năm đến nay, có thời điểm đạt gần 10%. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã xóa sạch mức tăng năm 2023 sau khi giảm bốn tuần liên tiếp.


Sự rút lui là thời điểm tính toán đối với những người đầu cơ giá lên, những người đã bất chấp lợi nhuận giảm và lãi suất tăng để mua cổ phiếu. Với lợi nhuận gấp 18 lần, S&P 500 đang giao dịch chỉ cao hơn một chút so với mức trung bình 10 năm của nó. Tuy nhiên, khi xếp chồng lên nhau bên cạnh một làn sóng hạ cấp lợi nhuận, bức tranh ít yên tâm hơn.


Trong bối cảnh lo ngại về suy thoái kinh tế, các nhà phân tích Phố Wall đang cắt giảm dự báo lợi nhuận. Tốc độ tăng trưởng thu nhập dự kiến cho năm 2023 đã chuyển sang mức âm, giảm so với dự báo tích cực gần 10% vào tháng 6, dữ liệu do Bloomberg Intelligence tổng hợp cho thấy.

Không chỉ trong năm nay tâm lý thu nhập đang trở nên tồi tệ. Theo dữ liệu được tổng hợp bởi Yardeni Research, lợi nhuận dự báo trong 3 đến 5 năm tới đã giảm trên diện rộng, với tốc độ mở rộng giảm một nửa kể từ đầu năm 2022.


Trọng tâm của việc hạ cấp là lo ngại rằng sự bùng nổ sau đại dịch, được thúc đẩy bởi các biện pháp kích thích chưa từng có của chính phủ và sự chuyển đổi nhanh chóng sang chi tiêu trực tuyến, là không bền vững.


Triển vọng tăng trưởng xấu đi đã dẫn đến sự gia tăng không ngừng trong tỷ lệ PEG. Hiện tại, dựa trên dự báo lợi nhuận dài hạn, S&P 500 đắt hơn khoảng 20% so với thời kỳ bong bóng Internet.


Albert Edwards, chiến lược gia toàn cầu nổi tiếng ủ rũ tại Societe Generale, đã viết trong một ghi chú: “Mức định giá chảy máu cam hiện tại được thấy trong tỷ lệ PEG của Hoa Kỳ là kết quả của việc tấm thảm EPS dài hạn 'tăng trưởng' bị lôi ra khỏi tay các nhà đầu tư”. tuần này. Ông nói: “Tất cả điều này có nghĩa là PE hiện tại khoảng 18 lần rất dễ bị tổn thương, và không chỉ đối với lợi suất trái phiếu/tiền mặt cao hơn (TINA đã chết và bị chôn vùi),” ông nói, đề cập đến từ viết tắt của “không có lựa chọn thay thế nào” để mua cổ phiếu.

Giống như nhiều mô hình định giá, PEG không phải là một công cụ xác định thời điểm tuyệt vời. Mức cao trước đó của nó, được lập vào giữa năm 2020, chứng kiến cổ phiếu tiếp tục tăng trong hơn một năm. Tỷ lệ này cũng đạt đỉnh vào năm 2009 và 2016, cả hai đều không phải là hồi chuông báo tử ngay lập tức cho những người đầu cơ giá lên.


Về mặt lý thuyết, việc định giá kéo dài không phải là trở ngại đối với cổ phiếu miễn là lợi nhuận của công ty có thể bắt kịp. Liệu điều đó có xảy ra lần nữa hay không là câu hỏi lớn nhất mà các nhà đầu tư chứng khoán phải đối mặt hiện nay.


Trong con mắt của Ed Yardeni, người sáng lập công ty cùng tên với ông, tỷ lệ PEG phản ánh hai câu chuyện xung đột - một cho thấy các nhà đầu tư sẵn sàng bỏ qua bất kỳ rào cản ngắn hạn nào và trả tiền mua cổ phiếu, và một phản ánh sự hoài nghi ngày càng tăng đối với tăng trưởng.


Yardeni nói: “Điều đó báo hiệu sự thận trọng bởi vì bạn có một cuộc chiến giằng co giữa sự bi quan tương đối của các nhà phân tích và sự lạc quan tương đối của các nhà đầu tư. “Có thể hóa ra đó là một cuộc giằng co mà không bên nào đạt được bất kỳ tiến bộ nào, đó là những gì nó có thể xảy ra trong một thời gian ngắn.”


Kể từ tháng 6, S&P 500 hầu như bị mắc kẹt trong ngưỡng 800 điểm, khiến cả phe mua và phe bán phải đau đầu. Trong khoảng thời gian dài, giá đóng cửa của chỉ số trung bình ở mức 3.939 - cách khoảng 30 điểm so với mức kết thúc vào thứ Sáu.


Với thước đo điểm chuẩn tăng tới 17% so với mức thấp nhất trong tháng 10, một số nhà quan sát thị trường đã coi sự phục hồi là sự khởi đầu của một thị trường tăng giá mới. Đối với David Donabedian, giám đốc đầu tư của CIBC Private Wealth US, còn quá sớm để gọi là hoàn toàn rõ ràng khi các cổ phiếu vẫn chưa bắt đầu giống như những món hời.


Donabedian nói: “Điều đó cũng không được nói ra vào tháng 10 khi chúng ta bắt đầu đợt phục hồi thị trường này. “Vì vậy, đối với tôi, chúng ta chưa thấy giai đoạn đầu hàng mà mọi thị trường giá xuống đều có khi các nhà đầu tư bỏ cuộc, từ bỏ hy vọng và bạn có được một thị trường có vẻ rẻ tiền một cách khách quan. Chúng tôi vẫn chưa ở đó.”



Theo Bloomberg

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page