top of page

Công bố báo cáo quy hoạch ga các tuyến đường sắt Hà Nội

Theo báo cáo, mạng lưới đường sắt Hà Nội trong tương lai sẽ bao gồm tất cả các tuyến hướng tâm hiện tại và bổ sung thêm 2 tuyến vành đai phía Đông.

Báo cáo quy hoạch các tuyến, ga đường sắt tại Hà Nội do Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) và Trung tâm Tư vấn đầu tư và phát triển giao thông vận tải (CCTDI) công bố.


Báo cáo đề xuất ga Ngọc Hồi sẽ là kho trung chuyển phía Nam và là nơi lưu giữ, bảo dưỡng, sửa chữa tàu cho các ga Thường Tín đến Ngọc Hồi trong khi ga phía Đông là Lạc Đạo ở tỉnh Hưng Yên lân cận.


Bổ sung thêm ga cuối phía Bắc Yên Thường (huyện Gia Lâm) để đảm nhận chức năng nhà ga hàng hóa, trong khi ga Yên Viên là ga hành khách kết nối trung chuyển với tuyến 1 của đường sắt đô thị và ga Bắc Hồng (huyện Đông Anh) sẽ là một trạm trung gian được dành đất để phát triển.


Ga Hà Nội sẽ phục vụ hành khách đường sắt đô thị và tàu cao tốc.


Ga đường sắt cao tốc Bắc Nam sẽ được đặt tại Ngọc Hồi, cách trung tâm thành phố khoảng 10km.


Mặt khác, đường sắt cao tốc sử dụng công nghệ tiên tiến, đường riêng biệt, nút giao lập thể không xung đột với các phương thức vận tải đô thị nên sẽ không gặp phải những tồn tại như hệ thống đường sắt quốc gia hướng tâm hiện nay.


Khuyến nghị kết nối đường sắt cao tốc với ga Hà Nội.


Theo báo cáo, mạng lưới đường sắt Hà Nội trong tương lai sẽ bao gồm tất cả các tuyến hướng tâm hiện tại và bổ sung thêm hai tuyến vành đai vành đai phía Đông nối Ngọc Hồi-Lạc Đạo-Bắc Hồng-Thạch Lỗi trước năm 2030 và sẽ có vành đai phía Tây kết nối lỗi Ngọc Hồi-Thạch sau năm 2030.


Bên cạnh đó, một số tuyến đường sắt hướng tâm mới trên các hành lang có nhu cầu vận tải cao như Hà Nội-HCM, Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, Hà Nội-Lạng Sơn sẽ được xây dựng.


Về kế hoạch khai thác đường sắt Hà Nội, trong giai đoạn đầu, tất cả các đoàn tàu khách hướng tâm được đề xuất dừng tại các ga chính trên các tuyến vành đai và các ga trung chuyển thông qua các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, đường sắt đô thị. Tàu khách cao tốc Ony sắp vào ga Hà Nội.


Trong giai đoạn tiếp theo, khi các đô thị vệ tinh phát triển đủ lớn và nhu cầu di chuyển giữa các đô thị vệ tinh và trung tâm tăng lên, sẽ có thêm các chuyến tàu khách kết nối ngoại ô với nội thành để phục vụ hành khách đi lại của công nhân viên, sinh viên.


Trong khi đó, tàu hàng sẽ tổ chức vận hành liên tuyến qua đường vành đai. Trên các tuyến vành đai sẽ có các ga vừa có chức năng kỹ thuật chạy tàu, vừa bốc xếp hàng hóa, đáp ứng nhu cầu của địa phương.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page