top of page

Cổ phiếu Nvidia tăng đột biến nhờ báo cáo thu nhập khổng lồ tập trung vào AI


(Ảnh qua Smith Collection/Gado/Getty Images).
(Ảnh qua Smith Collection/Gado/Getty Images).

Điểm chính

  • Nhà sản xuất chip Nvidia đã phá vỡ kỳ vọng thu nhập Q1 và đã nâng cấp ồ ạt doanh thu mục tiêu Q2 lên 11 tỷ USD

  • Cổ phiếu tăng vọt lên mức cao nhất +26% trong một ngày, phá vỡ kỷ lục trong ngày và gây ra đợt tăng giá cổ phiếu AI

  • Không phải ai cũng được lợi - Intel và Amazon đều đi xuống

Cho đến nay, Microsoft và Google không phải là những người chiến thắng lớn nhất trong cuộc chiến AI. Công ty thực sự đứng đầu là nhà sản xuất chip Nvidia, người đã làm việc không mệt mỏi trong thập kỷ qua để phát triển những con chip tập trung vào AI có khả năng xử lý song song và phần mềm vượt trội cho một số công ty thúc đẩy đổi mới AI tổng quát - và cho đến nay, điều đó đã được đền đáp xứng đáng.


Các nhà đầu tư đã vô cùng sửng sốt trước báo cáo thu nhập của Nvidia, báo cáo này đã phá tan mọi kỳ vọng và dự báo của nó cho quý 2 đã khiến không chỉ cổ phiếu của chính công ty này tăng vọt mà một số công ty khác đã có thể tận hưởng ánh nắng của Nvidia. Đây là thông tin mới nhất về báo cáo thu nhập của Nvidia và ai là người chiến thắng lớn nhất - và kẻ thua cuộc - đã đứng sau báo cáo này.


Nói về AI, bạn có thể khai thác tiềm năng của nó cho danh mục đầu tư của mình ngay hôm nay. Bộ công cụ công nghệ mới nổi của Q.ai do con người thiết kế và được hỗ trợ bởi thuật toán AI độc đáo để giúp bạn luôn dẫn đầu và đầu tư vào một thị trường rủi ro cao mà không gặp rắc rối.


Nó hoạt động bằng cách quét qua dữ liệu, do đó bạn không cần phải tìm kiếm các cổ phiếu công nghệ và quỹ ETF hoạt động tốt nhất trong tuần. Sau đó, nó phân bổ lại các khoản đầu tư của bạn vào các khoản nắm giữ của Kit để giúp bạn tối đa hóa lợi nhuận và xây dựng sự giàu có.


Tin tức về Nvidia là gì?


Nvidia là một trong những nhà thiết kế và sản xuất chip xử lý hàng đầu thị trường cần thiết cho trò chơi điện tử, AI, điện toán đám mây và trung tâm dữ liệu. Nó cung cấp các đơn vị xử lý này cho một số công ty lớn nhất trên thế giới như Apple, Microsoft, Alibaba và Amazon.


Thật hiếm khi thấy một báo cáo thu nhập tốt như thế này. Các nhà đầu tư đang chờ đợi để xem liệu thành tích ngoạn mục của Nvidia trong năm nay có đang diễn ra sôi nổi hay liệu doanh số bán hàng của hãng có hỗ trợ cho tâm lý lạc quan hay không. Trong cuộc gọi thu nhập vào thứ Năm, các giám đốc điều hành của Nvidia đã xác nhận rằng do nhu cầu cụ thể về AI, công ty đã hoàn toàn phá vỡ các mục tiêu của mình.


Nvidia đạt thu nhập 1,09 đô la trên mỗi cổ phiếu, làm lu mờ dự báo 92 xu từ các nhà phân tích. Doanh thu của nó đạt 7,2 tỷ đô la, phá vỡ mục tiêu 6,5 tỷ đô la trong quý. Doanh thu trò chơi giảm 38% nhưng phân khúc trung tâm dữ liệu của nó tăng 14% do nhu cầu do AI thúc đẩy.


Yếu tố quyết định thực sự là dự báo doanh thu quý 2 của nó: nó dự đoán doanh thu 11 tỷ đô la trong quý, khiến kỳ vọng 7,2 tỷ đô la từ các nhà phân tích bị lãng quên.


Trong một thông cáo báo chí, Giám đốc điều hành Jensen Huang cho biết Nvidia đang đáp ứng hai nhu cầu vô độ mới của thị trường: AI tổng quát và điện toán tăng tốc. Huang cho biết “chúng tôi đang tăng đáng kể nguồn cung” cho toàn bộ dòng sản phẩm của mình để đáp ứng nhu cầu. Cũng không có dấu hiệu chậm lại. Giám đốc tài chính của Nvidia, Colette Kress, xác nhận rằng Nvidia đã “mua được nguồn cung cao hơn đáng kể trong nửa cuối năm nay”.


Phản ứng của thị trường là gì?


Công bằng mà nói Phố Wall vô cùng vui mừng trước viễn cảnh Nvidia đã được hưởng lợi từ AI, nhưng cũng định vị mình cho một tương lai lâu dài trong lĩnh vực này. Báo cáo thu nhập đã gây ra một đợt tăng giá cổ phiếu, với cổ phiếu Nvidia tăng 26% và phá vỡ kỷ lục trong ngày. Một số nhà phân tích đang nâng mục tiêu của họ từ $350 lên $450.


Kể từ đầu năm, Nvidia đã tăng thêm 220 tỷ đô la vào thị phần của mình, với cổ phiếu tăng 165% chỉ riêng trong năm 2023. Nvidia hiện trị giá 939,3 tỷ đô la, đẩy nó lên gần mốc 1 nghìn tỷ đô la - lần đầu tiên một nhà sản xuất chip đạt được câu lạc bộ độc quyền này.


Các cổ phiếu đang đắm mình trong ánh mặt trời của Nvidia


Phản ứng của thị trường đối với các dự báo và kết quả xuất sắc của Nvidia đã khơi mào cho một số công ty tập trung vào AI trên khắp các thị trường toàn cầu: một kỳ tích cực kỳ ấn tượng và là minh chứng cho mức độ cường điệu xung quanh trí tuệ nhân tạo.


Người chiến thắng


Các đối tác của Nvidia đã có thể hưởng lợi: TSMC, nhà sản xuất linh kiện bán dẫn của Nvidia được niêm yết tại Đài Loan, tăng 4,2% trong khi ASML có trụ sở tại Hà Lan, công ty có máy móc sản xuất chất bán dẫn, tăng 6,25%. Monolithic Power Systems, vận hành các hệ thống năng lượng cần thiết cho máy tính tiên tiến, đã chứng kiến cổ phiếu của hãng tăng vọt 17% trong một ngày.


Một số đồng nghiệp của Nvidia rất thích thú với báo cáo tốt đến nực cười này. Advanced Micro Devices, hay AMD, cũng chuyên về chip GPU, đã tăng 11% khi biết tin. Dell tăng 4,7% và HP tăng 3%.


Và họ không phải là những người duy nhất: Các công ty phần mềm AI, những người cần chip để chạy chương trình của họ, cũng được hưởng lợi. Microsoft, công ty có quan hệ đối tác chặt chẽ với Nvidia và là một trong những công ty dẫn đầu về phần mềm AI, đã tăng 3,85% và Google tăng nhẹ hơn 2%. Một số công ty phần mềm AI nhỏ hơn được hưởng lợi bao gồm Palantir Technologies với mức tăng 6,5%, C3.ai tăng hơn 6% và BigBear AI chứng kiến ​​cổ phiếu của mình tăng gần 9% trước khi rút lui.


Chỉ số bán dẫn VanEck tăng hơn 5% trong khi Chỉ số bán dẫn của Sở giao dịch chứng khoán Philadelphia tăng cao tới 5,1% sau thông báo, mức tăng lớn nhất kể từ tháng Hai.


Những kẻ thua cuộc


Đối với nhiều người, đó là một ngày bùng nổ khi thị trường toàn cầu chứng kiến hàng tỷ đô la giá trị gia tăng. Nhưng không phải ai cũng thắng: Intel, công ty đạt đỉnh cao vào những năm đầu tiên và tập trung vào sản xuất chip CPU truyền thống, đã giảm 5,52% vào thứ Năm. Các thương nhân hiện đang lo ngại nhà sản xuất chip đang đi sau thời đại khi các công ty khác vượt lên dẫn trước.


Amazon cũng giảm 1,5%, mặc dù điều này có thể là do tuyên bố mới từ công ty điện toán đám mây Snowflake xóa dữ liệu cũ và giảm sự phụ thuộc vào AWS.


Thật hiếm khi chúng ta có thể nói dài dòng về rất nhiều công ty đã được hưởng lợi từ báo cáo thu nhập của một cổ phiếu, đây là minh chứng cho cả sức mạnh vị thế của Nvidia và sự quan tâm đến công nghệ AI.


Điểm mấu chốt


Mọi nghi ngờ rằng AI không phải là công nghệ tốt nhất tiếp theo kể từ điện toán đám mây, điện thoại di động và máy tính cá nhân giờ đây chắc chắn đã bị xua tan. Nvidia sẽ được hưởng lợi về lâu dài nhờ khoản đầu tư dài hạn vào bộ xử lý GPU cao cấp nhất và nếu phần còn lại của thị trường không đáp ứng được tiềm năng của AI, thì bây giờ chính là như vậy.


Các nhà đầu tư cần cẩn thận để làn sóng thổi phồng không diễn ra quá nhanh: không thể tránh khỏi việc với cơn sốt tìm vàng như thế này, sẽ có những công ty được định giá quá cao và những kẻ đầu cơ tìm cách làm giàu nhanh chóng với một công ty AI mới nổi tiếng. Nvidia đã đặt tiền của mình vào đúng vị trí của nó, nhưng không phải công ty nào cũng có thể làm như vậy.


Cuộc cách mạng AI là một hiện tượng trên toàn thế giới. Thêm hương vị quốc tế vào chiến lược đầu tư của bạn với Bộ công cụ xu hướng toàn cầu của Q.ai, đây là sự kết hợp rủi ro thấp của các khoản nắm giữ đa dạng bao gồm cổ phiếu và trái phiếu, hàng hóa và ngoại hối để giúp bạn xây dựng sự giàu có và tận dụng các tình huống kinh tế vĩ mô.


Thành phần bí mật là một thuật toán AI thực hiện công việc nặng nhọc bằng cách sàng lọc dữ liệu để tìm ra nội dung hoạt động hiệu quả nhất trong tuần đó. Sau đó, AI sẽ phân bổ lại khoản đầu tư của bạn vào các khoản nắm giữ của Kit, giúp bạn luôn đi trước một bước và tối đa hóa từng khoản đầu tư cuối cùng của mình.


Nguồn: Forbes.com

bottom of page