top of page

Cổ phiếu "đi dạo" cao hơn với hy vọng gián đoạn tăng tháng sáu


Một người đàn ông đi ngang qua màn hình điện hiển thị chỉ số Nikkei trung bình của cổ phiếu Nhật Bản và các biến động gần đây, bên ngoài một ngân hàng ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 5 tháng 6 năm 2023. REUTERS
Một người đàn ông đi ngang qua màn hình điện hiển thị chỉ số Nikkei trung bình của cổ phiếu Nhật Bản và các biến động gần đây, bên ngoài một ngân hàng ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 5 tháng 6 năm 2023. REUTERS

Bản tóm tắt:

  • STOXX tăng 0,18%, đồng đô la tăng.

  • Giá dầu cắt giảm mức tăng sau khi cắt giảm sản lượng lớn của Saudi.

  • Thị trường đặt cược Fed sẽ tạm dừng vào tháng 6, thấy nguy cơ tăng lãi suất vào tháng 7.


SYDNEY/LONDON, ngày 5 tháng 6 (Reuters) - Cổ phiếu tăng và đồng đô la vững chắc vào thứ Hai khi các nhà đầu tư đặt cược rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ tạm dừng tăng lãi suất trong tháng này sau báo cáo việc làm chủ yếu là đáng khích lệ của Hoa Kỳ, trong khi giá dầu tăng vọt sau khi Ả Rập Xê Út cam kết cắt giảm sản lượng lớn.


Chỉ số chuẩn STOXX của Châu Âu (.STOXX) đã tăng 0,18% trong đầu phiên giao dịch, dẫn đầu là mức tăng của chỉ số ngành dầu khí (.SXEP) và lặp lại mức tăng 0,2% trong chỉ số cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương rộng nhất của MSCI bên ngoài Nhật Bản (.MIAPJ0000PUS ).


Chỉ số Nikkei của Nhật Bản (.N225) lần đầu tiên tăng 2,1% lên trên 32.000 kể từ tháng 7 năm 1990.


 Một người đàn ông đi ngang qua màn hình điện hiển thị mức trung bình của cổ phiếu Nikkei và tỷ giá hối đoái của đồng yên Nhật so với đồng đô la Mỹ bên ngoài một công ty môi giới ở Tokyo, Nhật Bản ngày 2 tháng 5 năm 2023. REUTERS
Một người đàn ông đi ngang qua màn hình điện hiển thị mức trung bình của cổ phiếu Nikkei và tỷ giá hối đoái của đồng yên Nhật so với đồng đô la Mỹ bên ngoài một công ty môi giới ở Tokyo, Nhật Bản ngày 2 tháng 5 năm 2023. REUTERS

Đồng đô la cũng vững chắc so với các đồng tiền chủ chốt sau khi dữ liệu vào thứ Sáu cho thấy bảng lương trong khu vực công và tư nhân vượt xa dự báo, trong khi áp lực tiền lương giảm bớt và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong 53 năm.


Điều đó lại làm dấy lên hy vọng Fed có thể tạm dừng chương trình tăng lãi suất tại cuộc họp ngày 13-14/6, mặc dù có khả năng sẽ tiếp tục vào tháng Bảy.


Hôm thứ Hai, giá dầu, gần đây chịu áp lực trong bối cảnh lo ngại gia tăng về nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại, đã tăng sau khi Ả Rập Xê Út tuyên bố sẽ cắt giảm sản lượng xuống 9 triệu thùng/ngày trong tháng 7, từ mức khoảng 10 triệu thùng/ngày trong tháng 5, mức giảm lớn nhất. trong những năm.


Dầu Brent tăng 2% lên 77,81 USD/thùng vào lúc 08:15 GMT, từ bỏ một số mức tăng trước đó lên tới 78,73 USD, trong khi dầu thô của Mỹ tăng 2,36% lên 73,4 USD/thùng, sau khi đạt mức cao nhất trong phiên là 75,06 USD.


Vivek Dhar, chiến lược gia về hàng hóa khai thác và năng lượng tại Commonwealth Bank of Australia cho biết: “Với việc Ả Rập Saudi bảo vệ giá dầu khỏi trượt quá thấp… chúng tôi cho rằng thị trường dầu mỏ hiện dễ bị thiếu hụt hơn vào cuối năm nay”.


"Chúng tôi cho rằng giá dầu Brent tương lai sẽ tăng lên 85 USD vào quý 4 năm 2023 ngay cả khi nhu cầu phục hồi yếu ớt ở Trung Quốc được tính đến."


KINH TẾ HOA KỲ


Dữ liệu vào thứ Sáu cho thấy nền kinh tế Mỹ đã tạo thêm 339.000 việc làm vào tháng trước, cao hơn hầu hết các ước tính, nhưng tốc độ tăng lương vừa phải và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng khiến thị trường tiếp tục đặt cược vào việc Fed sẽ không thay đổi lãi suất trong tháng này, với 75% cơ hội được định giá là điều đó, theo công cụ CME FedWatch.


Tuy nhiên, có khoảng 70% khả năng lãi suất quỹ của Fed sẽ đạt 5,25-5,5% hoặc cao hơn tại cuộc họp chính sách vào tháng 7, nếu lạm phát của Mỹ vẫn tăng cao. Ngược lại, các thị trường hiện có rất ít cơ hội cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay.


Lợi suất trái phiếu kho bạc tiếp tục tăng vào thứ Hai. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn hai năm tăng 3 điểm cơ bản lên 4,5389%, cao hơn mức tăng 16,2 bp vào thứ Sáu và lợi suất 10 năm cũng tăng 4 điểm cơ bản lên 3,7351%, sau khi tăng 8 bps vào thứ Sáu.


Fitch Ratings cho biết xếp hạng tín dụng "AAA" của Hoa Kỳ sẽ vẫn ở mức tiêu cực, bất chấp thỏa thuận nợ.


Đồng đô la Mỹ ở mức 104,2 so với các đồng tiền chính vào thứ Hai, sau khi tăng 0,5% vào thứ Sáu trên báo cáo việc làm. Đồng bạc xanh cũng tăng 0,1% so với đồng yên Nhật lên 140,03 trong khi đồng euro giảm 0,1% xuống 0,1070 USD.


Các ngân hàng trung ương từ Úc và Canada sẽ họp trong tuần này. Các thị trường nhìn thấy một cơ hội lớn - khoảng 40% - rằng RBA có thể gây bất ngờ với mức tăng một phần tư điểm vào thứ Ba, sau khi mức tăng lương tối thiểu mà các nhà kinh tế lo ngại có thể gây thêm áp lực lạm phát.


Ngân hàng Canada sẽ họp vào thứ Tư. Phần lớn các nhà kinh tế được Reuters thăm dò ý kiến ​​kỳ vọng BOC sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức 4,5% trong thời gian còn lại của năm mặc dù nguy cơ tăng lãi suất thêm một lần nữa vẫn còn cao.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page