top of page

Cổ phiếu công nghệ Việt Nam tăng điểm nhờ triển vọng tươi sáng

Cổ phiếu công nghệ Việt Nam tăng mạnh nhờ triển vọng tươi sáng của lĩnh vực công nghệ và viễn thông được thúc đẩy bởi cơn sốt trí tuệ nhân tạo (AI), thương mại hóa 5G và việc thông qua Luật Viễn thông sửa đổi.

Ở Việt Nam, công nghệ-viễn thông không có quy mô ảnh hưởng lên thị trường như ngành ngân hàng, chứng khoán và bất động sản. Nhưng theo nhà môi giới Chứng khoán Sài Gòn (SSI), cổ phiếu của tập đoàn này, dẫn đầu là Tập đoàn FPT niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) với tên gọi FPT, đã tăng 41% trong năm 2023, vượt qua mức tăng của VN-Index mà đại diện cho HoSE.


Hai hệ sinh thái công nghệ nổi bật là FPT và Viettel đều có đà tăng trưởng mạnh mẽ trong năm qua, với nhiều cổ phiếu vượt đỉnh lịch sử. Trong nhóm Viettel, cả 4 cổ phiếu VGI của Viettel Global, CTR của Công ty Xây dựng Vietel, VTP của Bưu chính Viễn thông và VTK của CTCP Tư vấn và Dịch vụ Viettel đều tăng giá 100-200% kể từ cuối năm 2022.


Trong khi đó, trong hệ sinh thái FPT, cổ phiếu của công ty mẹ FPT Corp. và các công ty con như FPT Retail (FRT), FPT Telecom (FOX), FPT Securities (FTS) đều vượt đỉnh năm 2023 và tiếp tục tiến về phía Bắc. Đáng chú ý, FTS và FRT tăng gấp 3,6 lần lên 62.000 đồng (2,51 USD) trên mỗi cổ phiếu và tăng 2,4 lần lên 147.400 đồng (7,06 USD) trên mỗi cổ phiếu.


Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp công nghệ, viễn thông như FPT, FPT Telecom, Vietel Construction, Vietel Global đều khả quan trong năm qua. SSI ước tính triển vọng của nhóm này sẽ tiếp tục sáng sủa trong năm nay.


Theo hãng tư vấn công nghệ Gartner của Mỹ, chi tiêu cho công nghệ thông tin chậm lại vào năm 2023 và sẽ tăng trưởng trở lại vào năm 2024, với động lực đến từ điện toán đám mây và AI. Sự phát triển này mang lại lợi ích cho hoạt động của FPT tại các thị trường nước ngoài như Nhật Bản, Châu Âu và Châu Mỹ, nơi mảng điện toán đám mây và AI chiếm 40% doanh thu chuyển đổi số của công ty.


FPT cho biết có kế hoạch hợp tác với Microsoft và NVIDIA trong các vấn đề liên quan đến AI. Công ty cũng đặt mục tiêu mở rộng mảng ô tô để đáp ứng nhu cầu về xe điện số tự động.


Ở mảng viễn thông, trong năm 2022 và 2023, số lượng thuê bao internet băng thông rộng đạt tốc độ tăng trưởng một con số so với cùng kỳ năm trước do thị trường băng thông rộng trong nước bước vào giai đoạn bão hòa thị trường. Sự tăng trưởng này sẽ tiếp tục đến năm 2024.


Gartner dự báo chi tiêu toàn cầu cho trung tâm dữ liệu sẽ tăng 9,5% trong năm nay. Tuy nhiên, SSI cho rằng tốc độ tăng trưởng ở Việt Nam có thể cao hơn nhờ hưởng lợi từ Nghị định 53/2022/ND-CP. Theo nghị định, các công ty nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ viễn thông, thương mại điện tử, thanh toán điện tử, nhà cung cấp mạng xã hội và trò chơi trực tuyến phải lưu trữ dữ liệu của họ tại Việt Nam.


Theo Research and Markets, cửa hàng nghiên cứu thị trường lớn nhất thế giới, quy mô thị trường trung tâm dữ liệu của Việt Nam đạt 561 triệu USD vào năm 2022 và dự kiến sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 10,8% cho đến năm 2028, trong đó Tập đoàn Viettel, Bưu điện Việt Nam và Tập đoàn Viễn thông (VNPT), CMC Telecom, FPT Telecom và CTCP VNG (VNZ) là những doanh nghiệp đáng chú ý.


FPT dự kiến ra mắt trung tâm dữ liệu mới với sức chứa 3.600 rack vào nửa cuối năm 2024, giúp mang lại doanh thu lớn hơn cho mảng viễn thông của hãng.


Ngoài ra, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Viễn thông sửa đổi vào tháng 11 năm 2023. Luật tạo điều kiện thuận lợi hơn để hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông, trong đó có việc cho phép xây dựng các công trình viễn thông trên tài sản công và trách nhiệm của các bên liên quan trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng viễn thông. Vì vậy, FPT và Viettel Construction đều có khả năng hưởng lợi lâu dài.


Tháng 11/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư 13/2023/TT-BTTT (có hiệu lực từ ngày 7/1/2024) giới thiệu băng tần 3.560-4.000 MHz cho kế hoạch đấu giá tần số 5G tiềm năng năm 2024. đơn vị này sẽ được hưởng lợi từ phạm vi phủ sóng 3G/5G ngày càng tăng và tiềm năng thương mại hóa 5G trong năm nay. Cơ sở hạ tầng cho thuê, xây dựng và các hoạt động khác dự kiến sẽ phát triển.


Đối với FPT Retail, mảng bán lẻ công nghệ ảm đạm năm ngoái khiến doanh nghiệp lỗ ròng 345 tỷ đồng. Tuy nhiên, mảng dược phẩm của hãng với chuỗi nhà thuốc Long Châu lại vượt trội hơn. Nó đã mở thêm 560 nhà thuốc mới, nâng tổng số lên 1.487 vào cuối năm 2023 - chuỗi nhà thuốc lớn nhất cả nước. Chuỗi duy trì doanh thu trung bình 1,1 tỷ đồng/cửa hàng/tháng. FPT Retail cũng có kế hoạch mở một loạt dịch vụ, sản phẩm mới hướng đến chăm sóc sức khỏe cộng đồng trong thời gian tới, trước hết là các trung tâm tiêm chủng.


Trong khi đó, Chứng khoán FPT đang được hưởng lợi từ đà tăng của thị trường chứng khoán và mục tiêu của Chính phủ trong việc nâng cấp trạng thái thị trường từ “tiên phong” lên “mới nổi”. Năm 2023, công ty báo lãi trước thuế 540 tỷ đồng (21,87 triệu USD), tăng 15,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, năm nay, công ty đặt mục tiêu lợi nhuận giảm 18% xuống còn 420 tỷ đồng.


Theo The Invester



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page