top of page

Cổ phiếu châu Âu giảm khi dữ liệu thương mại của Trung Quốc gây thất vọng


Một người qua đường đi ngang qua màn hình điện hiển thị chỉ số giá chứng khoán của nhiều quốc gia bên ngoài một ngân hàng ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 22 tháng 3 năm 2023
Một người qua đường đi ngang qua màn hình điện hiển thị chỉ số giá chứng khoán của nhiều quốc gia bên ngoài một ngân hàng ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 22 tháng 3 năm 2023

LONDON, ngày 7 tháng 6 (Reuters) – Thị trường chứng khoán châu Âu giảm điểm vào thứ Tư và đồng đô la Mỹ tăng cao hơn do dữ liệu thương mại yếu kém của Trung Quốc khiến các nhà đầu tư lo lắng về việc làm giảm nhu cầu toàn cầu, với sự chú ý chuyển sang dữ liệu lạm phát quan trọng vào tuần tới và cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang.


Trong khi đó, đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ giảm xuống mức thấp kỷ lục so với đồng bạc xanh khi các nhà chức trách dường như nới lỏng các biện pháp ổn định sau khi chính phủ phát đi tín hiệu xoay trục sang các chính sách chính thống hơn.


Điểm chuẩn toàn châu Âu STOXX 600 (.STOXX) cuối cùng đã giảm 0,2%. DAX của Đức (.GDAXI) , CAC 40 của Pháp (.FCHI) và FTSE 100 của Anh (.FTSE) thấp hơn 0,1% -0,4%.


Chứng khoán Tây Ban Nha (.IBEX) hoạt động tốt hơn sau khi cổ phiếu của công ty thời trang nhanh lớn nhất thế giới Inditex (ITX.MC) tăng 5,8% sau kết quả quý đầu tiên.


Chỉ số rộng nhất của MSCI về cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản (.MIAPJ0000PUS) tăng 0,5%, dẫn đầu là mức tăng ở Hồng Kông (.HSI) và Đài Loan (.TWII) , trong khi Nikkei 225 của Nhật Bản (.N225) giảm 1,8%, mức giảm mạnh nhất trong 12 tuần để giành được chuỗi bốn ngày chiến thắng.

Xuất khẩu của Trung Quốc giảm nhanh hơn nhiều so với dự kiến ​​trong tháng 5 và nhập khẩu giảm, mặc dù với tốc độ chậm hơn, do các nhà sản xuất gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhu cầu ở nước ngoài và tiêu dùng trong nước vẫn trì trệ.


Ben Laidler, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại eToro cho biết: “Dữ liệu thương mại của Trung Quốc là chỉ báo mới nhất cho bạn biết rằng không có điều gì tốt đẹp đang diễn ra đối với nhu cầu toàn cầu”.


"Có một khoảng cách lớn trong nền kinh tế toàn cầu giữa dịch vụ và sản xuất. Đây là dấu hiệu cảnh báo rằng tăng trưởng toàn cầu sẽ chậm lại kể từ đây. Câu hỏi đặt ra là bao nhiêu," Laidler nói thêm.


Hợp đồng tương lai trên Phố Wall thấp hơn một chút sau khi S&P 500 (.SPX) tăng 0,2% vào thứ Ba, nhận được sự hỗ trợ từ việc tăng cường đặt cược rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ giữ lãi suất ổn định tại cuộc họp chính sách vào tuần tới.


Thước đo độ biến động VIX của CBOE (.VIX) đóng cửa dưới 14 vào thứ Ba, mức đóng cửa thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2020.

Laidler của eToro cho biết: “Các động lực thúc đẩy giá cổ phiếu tăng cao hơn đã xuất hiện,” đồng thời lưu ý rằng thỏa thuận trần nợ và tiền gửi bằng chứng đã quay trở lại hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ.

"Điều đó mang lại cho thị trường một chút dư địa để chạy trước lạm phát của Mỹ và cuộc họp của Fed vào tuần tới," ông nói thêm.

Lợi tức trái phiếu kho bạc hai năm , thường thay đổi theo kỳ vọng lãi suất, đã giảm nhẹ xuống khoảng 4,5124% ở London. Lợi suất trái phiếu 10 năm giảm xuống khoảng 3,687%.

Đồng đô la Mỹ tăng 0,1% so với rổ tiền tệ, trong khi đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ suy yếu hơn 7% xuống mức thấp kỷ lục 23,16 mỗi đô la, mức bán tháo lớn nhất trong một ngày kể từ vụ sụp đổ năm 2021.


Ipek Ozkardeskaya, nhà phân tích cấp cao tại Swissquote Bank, cho biết: “Có vẻ như những nỗ lực của ngân hàng trung ương nhằm chống lại đồng đô la mạnh hơn đang mờ dần – sau chiến thắng của Erdogan trong cuộc bầu cử gần đây nhất – hoặc việc giữ đồng lira ổn định đang trở nên khó khăn hơn và ngày càng đắt đỏ”.


Dầu tiếp tục thua lỗ vào thứ Tư do lo ngại về những cơn gió ngược kinh tế toàn cầu ngày càng sâu sắc, xóa sạch lợi nhuận đã đạt được sau khi nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu Ả Rập Xê Út bất ngờ cam kết cắt giảm sản lượng vào cuối tuần.


Dầu thô Brent kỳ hạn giảm 50 cent, tương đương 0,6%, ở mức 75,78 USD/thùng. Hợp đồng tương lai dầu thô trung cấp West Texas của Mỹ giảm 51 cent, tương đương 0,7%, xuống 71,27 USD/thùng.


Vàng thấp hơn một chút, giao dịch ở mức 1.958 USD/ounce.

Bitcoin tiền điện tử hàng đầu được giao dịch ở mức khoảng 26.800 đô la, hợp nhất sau khi phục hồi mạnh vào thứ Ba từ mức thấp nhất là 25.350 đô la.


Mã thông báo này đã được hưởng lợi một cách nghịch lý từ cuộc đàn áp của Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đối với các sàn giao dịch tiền điện tử và việc phân loại các mã thông báo bao gồm Solana, Cardano và Polygon là chứng khoán.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page