top of page

Cổ phiếu châu Á trượt dốc, giá dầu tăng trước cuộc kiểm tra lạm phát của Mỹ


Một người phụ nữ đi ngang qua một người đàn ông đang xem bảng điện tử hiển thị chỉ số Nikkei của Nhật Bản và báo giá cổ phiếu bên ngoài một công ty môi giới, ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 20 tháng 3 năm 2023
Một người phụ nữ đi ngang qua một người đàn ông đang xem bảng điện tử hiển thị chỉ số Nikkei của Nhật Bản và báo giá cổ phiếu bên ngoài một công ty môi giới, ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 20 tháng 3 năm 2023

SYDNEY, ngày 13 tháng 9 - Cổ phiếu châu Á giảm sau khi Phố Wall chao đảo qua đêm khi thị trường chuẩn bị đón dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ vào thứ tư, trong khi giá dầu tăng đột biến làm dấy lên lo lắng về áp lực giá dai dẳng, làm phức tạp thêm triển vọng lãi suất.


Đồng euro được hỗ trợ bởi sự thay đổi kỳ vọng tích cực đối với Ngân hàng Trung ương châu Âu vào thứ năm, với các kỳ vọng hiện nghiêng về việc tăng lãi suất, sau khi có báo cáo của Reuters rằng ECB kỳ vọng lạm phát sẽ ở mức trên 3% vào năm tới trong dự báo cập nhật của mình.

Châu Âu dự kiến ​​mở cửa ở mức thấp hơn, với hợp đồng tương lai EUROSTOXX 50 giảm 0,5%. Cả hợp đồng tương lai S&P 500 và Nasdaq hầu như không thay đổi.



Các cổ phiếu blue-chip Trung Quốc (.CSI300) giảm 0,7% do tâm lý vẫn còn mong manh về triển vọng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông (.HSI) đã đảo ngược mức tăng trước đó để gần như đi ngang.

Điều đầu tiên các thị trường quan tâm là báo cáo Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) quan trọng của Hoa Kỳ dự kiến ​​​​vào thứ tư, điều này sẽ làm sáng tỏ hơn về triển vọng lạm phát và cung cấp một số thông tin rõ ràng về việc liệu Cục Dự trữ Liên bang có thực hiện thắt chặt hay không.


Trong khi CPI cơ bản được dự đoán sẽ giảm xuống 4,3% so với cùng kỳ trong tháng 8 từ mức 4,7%, chi phí năng lượng tăng được dự báo sẽ khiến lạm phát chung tăng ở mức 3,6%. Và đợt tăng giá dầu mới nhất lên mức cao nhất trong 10 tháng khó có thể thoát khỏi sự chú ý của Fed.

Ray Attrill, chiến lược gia tiền tệ tại Ngân hàng Quốc gia Australia, cho biết: “Những gì đang xảy ra với dầu mỏ và lạm phát vẫn còn quá sớm để Fed đưa ra tín hiệu rõ ràng về rủi ro của một số biện pháp thắt chặt gia tăng trước khi chúng được thực hiện”.


“Khi bạn có những biến động như vậy về thành phần thực phẩm và năng lượng, điều đáng lo ngại là nếu nó kéo dài thì nó có xu hướng ảnh hưởng đến các biện pháp lạm phát cơ bản theo thời gian.”


Giá dầu tiếp tục tăng vào thứ tư. Giá dầu thô Brent kỳ hạn tăng 0,3 ở mức 92,31 USD/thùng, gần mức cao nhất 10 tháng đạt được trong phiên trước, trong khi giá dầu thô kỳ hạn Trung cấp West Texas của Mỹ tăng 0,3% ở mức 89,13 USD.


Tại Phố Wall, S&P 500 giảm 0,6% chỉ sau một đêm, Nasdaq giảm 1% trong khi Dow Jones gần như không thay đổi.


Apple (AAPL.O) giảm 1,8% sau khi ra mắt iPhone mới trong khi không tăng giá do phải đối mặt với tình trạng dư thừa điện thoại thông minh trên toàn cầu và cổ phiếu của Oracle (ORCL.N) giảm hơn 13% sau khi nhà cung cấp dịch vụ đám mây dự báo doanh thu quý hiện tại thấp hơn mục tiêu.


Đồng euro được hỗ trợ ở mức 1,0753 USD, gần mức cao nhất trong một tuần theo câu chuyện của Reuters, trong khi thị trường chuyển sang ủng hộ việc tăng lãi suất từ ​​ECB vào thứ năm với xác suất 75%, so với cơ hội chia tách trước đó.


Steve Englander, người đứng đầu toàn cầu về nghiên cứu G10 FX tại Standard Chartered, cho biết: “Vụ rò rỉ làm tăng khả năng tăng lãi suất, điều này sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho EUR”.


"Quan điểm cơ bản của chúng tôi là ECB sẽ báo hiệu một chính sách diều hâu và bị cản trở bởi sự tăng trưởng yếu từ các đợt tăng lãi suất tiếp theo... Chúng tôi nghĩ rằng đó là một quyết định đúng đắn."


Đồng đô la Mỹ đã phục hồi một số khoản lỗ gần đây so với đồng yên, tăng 0,2% lên 147,35 yên sau những bình luận từ ngân hàng trung ương hàng đầu Nhật Bản về khả năng sớm thoát khỏi chính sách lãi suất âm đã khiến đồng tiền Nhật Bản tăng vọt.


Lợi suất trái phiếu kho bạc đã tăng vào thứ tư, với trái phiếu kỳ hạn hai năm chạm mức 5,0263%, so với mức đóng cửa của Mỹ là 5,005%. Lợi suất kỳ hạn 10 năm giữ ở mức 4,2842%, tăng so với mức đóng cửa là 4,264%.


Giá vàng ổn định ở mức 1.911,29 USD/ounce.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page