top of page

Cổ phiếu châu Á phục hồi khi Trung Quốc bớt ảm đạm hơn


Một bảng điện tử hiển thị các chỉ số chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến, tại khu tài chính Lujiazui ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 25 tháng 10 năm 2022.
Một bảng điện tử hiển thị các chỉ số chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến, tại khu tài chính Lujiazui ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 25 tháng 10 năm 2022.

SYDNEY, ngày 4 tháng 9 - Cổ phiếu châu Á tăng vào thứ hai khi các thị trường đặt cược Cục Dự trữ Liên bang đã hoàn tất việc tăng lãi suất của Mỹ và với hy vọng nguồn kích thích chính sách nhỏ giọt đều đặn từ Bắc Kinh sẽ đủ để ít nhất ổn định nền kinh tế Trung Quốc.


Kỳ nghỉ lễ ở Hoa Kỳ khiến giao dịch thưa thớt trước những thông tin quan trọng về dịch vụ của Hoa Kỳ cũng như thương mại và lạm phát của Trung Quốc vào cuối tuần.


Nhiều hành động chính sách hơn cũng được mong đợi từ Bắc Kinh , bao gồm cả việc nới lỏng các hạn chế đối với việc mua nhà.

Thật nhẹ nhõm khi nhà phát triển bất động sản đang gặp khó khăn Country Garden đã giành được sự chấp thuận của các chủ nợ để gia hạn thanh toán cho trái phiếu tư nhân trong nước.


Nhà phân tích RBC Capital Markets viết: “Báo chí Trung Quốc đưa tin giao dịch bất động sản ở Bắc Kinh và Thượng Hải đã tăng vọt vào cuối tuần qua sau khi cắt giảm lãi suất thế chấp và tỷ lệ trả trước”.


“Liệu sự phục hồi này có tiếp tục hay không thì vẫn còn phải chờ xem, nhưng nó đã mang lại cho cổ phiếu Trung Quốc một cú hích lớn.”


Các blue chip Trung Quốc (.CSI300) đã phản ứng bằng cách tăng thêm 1,3%, cao hơn mức tăng 2,2% của tuần trước.


Chỉ số rộng nhất của cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản (.MIAPJ0000PUS) của MSCI đã tăng 1,1% sau khi tăng 2,3% vào tuần trước. Chỉ số Nikkei (.N225) của Nhật Bản tăng 0,5% sau khi tăng 3,4% vào tuần trước.


Chỉ số Topix (.TOPX) rộng hơn đã tăng 3,7% trong tuần trước lên mức cao nhất trong 33 năm, nhờ dữ liệu cho thấy các công ty đã đạt được lợi nhuận kỷ lục trong quý tháng 6.

Tuy nhiên, Topix vẫn chỉ có tỷ lệ giá trên thu nhập là 14, so với 23 của S&P 500 và 29,5 của Nasdaq.


Tâm lý của nhà đầu tư đối với lĩnh vực công nghệ sẽ được thử thách trong tuần này bằng đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng cho gã khổng lồ chip Arm Holdings , công ty đang hướng tới mức giá trong khoảng từ 47 đến 51 USD, định giá công ty từ 50 tỷ USD đến 54 tỷ USD.


Hợp đồng tương lai S&P 500 và hợp đồng tương lai Nasdaq đều cao hơn 0,1%. Hợp đồng tương lai EUROSTOXX 50 tăng 0,3% và hợp đồng tương lai FTSE tăng 0,4%.


Chứng khoán đã ổn định vào thứ Sáu sau khi báo cáo bảng lương tháng 8 tốt đẹp của Mỹ củng cố kỳ vọng về việc chấm dứt tăng lãi suất.


Trong khi số lượng việc làm hàng đầu cao hơn dự báo, những điều chỉnh giảm so với hai tháng trước và tốc độ tăng trưởng tiền lương giảm sút cho thấy thị trường lao động đang lỏng lẻo.

Tỷ lệ thất nghiệp cũng tăng vọt khi có nhiều người đi tìm việc hơn, khiến tỷ lệ việc làm còn trống trên số người thất nghiệp ở mức thấp nhất kể từ tháng 9 năm 2021.


FED được xem là hoàn thành


Các nhà phân tích tại Goldman Sachs viết: “Việc tiếp tục tái cân bằng thị trường lao động này phù hợp với quan điểm của chúng tôi rằng đợt tăng lãi suất vào tháng 7 của Fed là đợt cuối cùng của chu kỳ”.


“Chúng tôi tiếp tục mong đợi chính sách không thay đổi tại cả cuộc họp FOMC tháng 9 và tháng 11.”


Thị trường dường như cũng đồng tình khi các hợp đồng tương lai hiện hàm ý 93% khả năng lãi suất sẽ ổn định trong tháng này và 67% khả năng toàn bộ chu kỳ thắt chặt đã kết thúc.


Kho bạc ban đầu tăng điểm nhờ dữ liệu việc làm, nhưng sau đó nhanh chóng bị bán ra và lợi suất dài hạn kết thúc ở mức cao hơn vào thứ sáu. Không có giao dịch tiền mặt nào trên Kho bạc vào thứ hai, nhưng hợp đồng tương lai lại giảm nhẹ hơn một chút.


Ít nhất bảy quan chức Cục Dự trữ Liên bang sẽ phát biểu trong tuần này trước cuộc họp chính sách tiếp theo vào ngày 19-20 tháng 9.


Các ngân hàng trung ương ở Canada và Úc sẽ tổ chức các cuộc họp riêng trong tuần này và cả hai dự kiến ​​sẽ giữ lãi suất ổn định.


Người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Châu Âu, Christine Lagarde, sẽ phát biểu sau đó vào thứ hai, khi thị trường hiện đang nghiêng về khả năng tăng lãi suất tại cuộc họp tháng 9 sau một loạt dữ liệu yếu kém.


Sự vượt trội tương đối của nền kinh tế Mỹ đã củng cố đồng đô la ở mức 146,16 yên, không xa mức đỉnh 10 tháng gần đây là 147,37. Đồng euro có vẻ dễ bị tổn thương ở mức 1,0782 USD, chỉ cách mức hỗ trợ chính và thấp gần đây là 1,0765 USD.


Về mặt hàng hóa, vàng được hưởng lợi từ nguy cơ Mỹ tăng lãi suất lên mức 1.944 USD/ounce.


Giá dầu đạt gần mức cao nhất trong 7 tháng do nguồn cung thắt chặt do Ả Rập Saudi dự kiến ​​sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện 1 triệu thùng mỗi ngày cho đến tháng 10.


Dầu Brent tăng 3 cent lên 88,58 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ tăng 8 cent lên 85,63 USD/thùng.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page