top of page

Cổ phiếu châu Á giảm theo Phố Wall, dầu giúp thúc đẩy trái phiếu


Một người qua đường đi ngang qua màn hình điện hiển thị chỉ số giá cổ phiếu của nhiều quốc gia khác nhau bên ngoài một ngân hàng ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 22 tháng 3 năm 2023
Một người qua đường đi ngang qua màn hình điện hiển thị chỉ số giá cổ phiếu của nhiều quốc gia khác nhau bên ngoài một ngân hàng ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 22 tháng 3 năm 2023

SYDNEY, ngày 7 tháng 12 - Cổ phiếu châu Á giảm cùng với Phố Wall vào thứ năm, trong khi giá dầu giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 5 tháng hứa hẹn sẽ giảm bớt áp lực lạm phát và giúp thúc đẩy thị trường trái phiếu toàn cầu.


Thị trường lao động Mỹ cũng có thông tin không mấy tích cực vào hôm qua. Các nhà phân tích lưu ý rằng báo cáo bảng lương tư nhân của ADP về mặt lịch sử không phải là một yếu tố dự báo đáng tin cậy cho báo cáo bảng lương phi nông nghiệp được công bố vào thứ sáu, khiến số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần vào cuối ngày trở nên quan trọng hơn.

Chỉ số rộng nhất của cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản (.MIAPJ0000PUS) của MSCI đã giảm 0,9%, giảm 2,0% từ đầu tháng đến nay sau khi tăng 7,3% vào tháng 11. Chỉ số Nikkei (.N225) của Nhật Bản giảm 1,6%, dẫn đầu là cổ phiếu năng lượng và công nghệ sụt giảm.


Tâm lý e ngại về kinh tế Trung Quốc vẫn giữ nguyên. Dữ liệu thương mại của Trung Quốc hôm thứ năm cho thấy xuất khẩu bất ngờ tăng trong tháng 11, nhưng nhập khẩu lại giảm đáng ngạc nhiên, cho thấy nhu cầu trong nước vẫn không ổn định. Điều đó diễn ra sau khi cơ quan xếp hạng Moody's cắt giảm triển vọng tín dụng của gã khổng lồ châu Á một ngày trước đó.

Các bluechips của Trung Quốc (.CSI300) giảm 0,5% để chạm đáy mới trong 5 năm, trong khi chỉ số Hang Seng (.HSI) của Hồng Kông giảm 1,6% xuống mức thấp mới trong 13 tháng.


Giá dầu phục hồi một chút sau khi giảm gần 4% chỉ sau một đêm xuống mức thấp nhất kể từ tháng sáu. Những lo lắng về nhu cầu nhiên liệu toàn cầu đã khiến giá giảm, bất chấp cam kết từ các nhà sản xuất OPEC+ rằng họ sẽ hạn chế nguồn cung.


Giá dầu thô Brent kỳ hạn tăng 0,6% lên 74,72 USD/thùng trong khi giá dầu WTI tương lai của Mỹ tăng 0,6% lên 69,8 USD/thùng.

Amy Xie Patrick, người đứng đầu chiến lược thu nhập tại Pendal Group, cho biết: “Đó có lẽ là thị trường dầu mỏ giúp bạn dự đoán trước nhu cầu sẽ như thế nào trong vài tháng tới”.


Kết hợp với những biến động giá gần đây trên thị trường chứng khoán và trái phiếu, Xie Patrick cho biết thị trường bắt đầu lo lắng liệu nền kinh tế toàn cầu có thể hạ cánh vào năm tới hay không.


Qua một đêm, Phố Wall bị cổ phiếu năng lượng kéo xuống thấp hơn khi giá dầu trượt dốc. Chỉ số Dow Jones (.DJI) giảm 0,2%, S&P 500 (.SPX) mất 0,4% và Nasdaq Composite (.IXIC) giảm 0,6%.


Chỉ số chấp nhận rủi ro của State Street Global Advisors cho thấy các nhà đầu tư toàn cầu trở nên bớt bi quan hơn trong tháng 11, nhưng họ không rơi vào tình trạng vội vàng liều lĩnh chấp nhận rủi ro, với chỉ số tăng lên 0 từ -0,55 của tháng trước.


Trái phiếu châu Á tăng giá cùng với trái phiếu Kho bạc. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Úc đạt mức thấp nhất trong 2 tháng rưỡi là 4,225% vào thứ năm.


Lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm chuẩn của Mỹ ít thay đổi ở mức 4,1208%, sau khi giảm 11 điểm cơ bản qua đêm xuống mức thấp nhất trong ba tháng là 4,1040%.


Đồng đô la Mỹ dao động gần mức cao nhất trong hai tuần ở mức 104,15 so với các đồng tiền chính của nó trước khi phát hành NFP vào thứ sáu.


Các nhà kinh tế kỳ vọng nền kinh tế sẽ tạo thêm 180.000 việc làm mới trong tháng 11, tăng từ mức 150.000 của tháng trước.


Dữ liệu kinh tế yếu đi và những bình luận gần đây từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang, bao gồm cả Chủ tịch Jerome Powell, đã làm tăng kỳ vọng rằng lãi suất của Mỹ đã đạt đỉnh và tổng cộng hơn 125 điểm cơ bản trong đợt cắt giảm có thể được áp dụng sớm nhất là vào tháng 3.


Giá vàng cao hơn 0,2% ở mức 2.028,99 USD/ounce.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page