top of page

Cổ phiếu AI đang bay, nhưng đừng gọi cơn sốt này là điều hảo huyền

Đã cập nhật: 2 thg 6, 2023

Sự gia tăng nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo sáng tạo đã tạo ra cơn sốt ở Phố Wall, nhưng các nhà đầu tư và chiến lược gia cho rằng cơn sốt kiếm lời từ công nghệ mới không nhất thiết phải là sự hảo huyền.


Các nhà đầu tư đang đổ xô vào cổ phiếu của các công ty công nghệ lớn , chẳng hạn như Nvidia NVDA 2,54 %tăng; tam giác hướng lên màu xanh lục, đã tăng 24% vào thứ Năm — được coi là dẫn đầu trong lĩnh vực non trẻ. Họ đang bơm tiền vào các công ty khởi nghiệp tư nhân đang phát triển AI, hoặc các hệ thống có thể tạo ra cuộc trò chuyện và hình ảnh giống con người cũng như tạo mã máy tính.

Ứng dụng AI ChatGPT đạt 100 triệu lượt tải xuống chỉ sau hai tháng, nhanh hơn nhiều so với các ứng dụng phổ biến khác như TikTok và Uber. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ đã thu hút sự chú ý của các nhà lập pháp ở Washington, những người đã bắt đầu thúc đẩy lưỡng đảng hướng tới việc thiết lập các quy định mới .


Cuộc biểu tình hôm thứ Năm đã đưa vốn hóa thị trường của Nvidia vào khoảng cách đáng kinh ngạc là 1 nghìn tỷ đô la. ẢNH: NVIDIA STOCK SOAR/ZUMA PRESS
Cuộc biểu tình hôm thứ Năm đã đưa vốn hóa thị trường của Nvidia vào khoảng cách đáng kinh ngạc là 1 nghìn tỷ đô la. ẢNH: NVIDIA STOCK SOAR/ZUMA PRESS

David Mazza , giám đốc chiến lược của Roundhill Investments , cho biết: “Các nhà đầu tư cực kỳ quan tâm đến không gian này, ngay cả khi có dữ liệu kinh tế đáng ngờ và những thách thức trong thị trường vốn và thị trường thu nhập cố định. Công ty của ông đã ra mắt một quỹ giao dịch trao đổi được quản lý tích cực vào tuần trước để đặt cược vào những phát triển liên quan đến AI.


Sự quan tâm đó đã dẫn đến sự vượt trội đáng kể của các cổ phiếu công nghệ lớn. Nvidia, công ty sản xuất chip cần thiết để cung cấp năng lượng cho công nghệ , đã công bố dự báo doanh thu và lợi nhuận vượt xa kỳ vọng của Phố Wall. Cuộc biểu tình hôm thứ Năm đã bổ sung gần 200 tỷ đô la vào vốn hóa thị trường của nó, đưa nó đến khoảng cách ấn tượng là 1 nghìn tỷ đô la .


Giám đốc tài chính của Nvidia, Colette Kress , cho biết hôm thứ Tư trong một cuộc gọi hội nghị với các nhà phân tích, dự báo mạnh mẽ phản ánh “sự gia tăng mạnh mẽ nhu cầu liên quan đến AI tổng quát và các mô hình ngôn ngữ lớn”.


Cổ phiếu của Nền tảng Meta gốc của Nvidia và Facebook META 3,70 %tăng; tam giác hướng lên màu xanh lục đã tăng hơn gấp đôi trong năm nay.


MSFT của Microsoft 2,14 %tăng; tam giác hướng lên màu xanh lục, vào tháng 1 đã công bố khoản đầu tư 10 tỷ đô la vào OpenAI, công ty khởi nghiệp đằng sau ChatGPT, tăng 39%. táo AAPL 1,41 % tăng; tam giác hướng lên màu xanh lục, Bảng chữ cái mẹ của Google GOOG 0,87 %tăng; tam giác hướng lên màu xanh lục và Amazon.com AMZN 4,44 %tăng; tam giác hướng lên màu xanh lục đã từng thêm hơn 35%.


S&P 500, tăng 9,5% vào năm 2023, sẽ giảm trong năm nếu không có sự đóng góp của tám cổ phiếu công nghệ lớn nhất. Nasdaq Composite nặng về công nghệ đã tăng 24%, khởi đầu tốt nhất cho một năm kể từ năm 1991, theo Dữ liệu thị trường của Dow Jones.


Theo Andy Constan , giám đốc điều hành của Damped Spring Advisors, những lợi ích đó sẽ gặp rủi ro nếu sự gia tăng của AI không dẫn đến tăng năng suất trong thời gian dài. “Nền kinh tế tổng thể không tăng trưởng với mức tăng mà giá cổ phiếu này thể hiện. Điều đó khiến tôi lo lắng cho việc định giá.”


Nvidia giao dịch ở mức gấp 49 lần dự báo thu nhập kỳ hạn, trong khi Microsoft và Meta giao dịch lần lượt ở mức 31 và 20 lần. Theo FactSet, bội số của S&P 500 là 18,9 lần, cao hơn mức trung bình 10 năm là 17,6.


Nhưng một số người yên tâm rằng đợt phục hồi chủ yếu tập trung vào các cổ phiếu blue-chip đã có tên tuổi, thay vì các công ty khởi nghiệp rủi ro hơn mà không có ngành nghề kinh doanh đã được thiết lập nào khác.


Christopher Harvey , trưởng bộ phận chiến lược vốn cổ phần tại Wells Fargo Securities cho biết: “Những gì bạn nhận được với những cổ phiếu này là bảng cân đối kế toán nguyên sơ, tăng trưởng thu nhập ổn định, hầu hết là định giá hợp lý và bạn có công cụ hỗ trợ AI đó”.


Joseph Zappia , đồng giám đốc đầu tư của LVW Advisors, cho biết thị trường cho các đợt chào bán lần đầu ra công chúng phần lớn không hoạt động cho đến nay trong năm nay, tiếp tục xu hướng bắt đầu vào năm 2022. Nguồn cung hạn chế đó đang giúp thúc đẩy đà tăng của các cổ phiếu blue-chip.


Ông nói: “Đơn giản là không có đủ vốn hóa thị trường để hỗ trợ cơn cuồng mua trí tuệ nhân tạo.


Việc thúc đẩy điều chỉnh AI có thể khiến bất kỳ công trình xây dựng bọt nào trong lĩnh vực này trở nên ảm đạm. Trong lời khai trước Quốc hội vào đầu tháng này, người sáng lập OpenAI Sam Altman đã cảnh báo công nghệ “có thể đi sai hướng” và có rất nhiều lo ngại rằng sự phổ biến của AI cuối cùng có thể dẫn đến mất việc làm.


“Đã có một con mắt rất quan trọng ở Washington. Nicholas Bohnsack , chủ tịch của Strategas Securities cho biết:

Dựa trên số lượng cuộc gọi mà anh ấy đã nhận được từ khách hàng, Zappia nói thêm rằng sự quan tâm từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn chưa đạt đến mức cho thấy sự hảo huyền đang phát triển.


“Nếu tôi sử dụng những cơn điên cuồng trong quá khứ làm điểm tham chiếu, thì không có gì giống như việc mọi người nói với tôi hai năm trước, tôi nên mua đồng xu nào?” anh ấy nói. “Cơn sốt tiền điện tử ở một cấp độ hoàn toàn khác.”


Theo WSJ


Theo dõi tiếp các bài viết củacủa chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page