top of page

Chuyên gia dinh dưỡng đến từ Nhật Bản và 6 loại thực phẩm của Mỹ mà ông không bao giờ ăn

Đã cập nhật: 3 thg 6, 2023


Eri Miura | Getty
Eri Miura | Getty

Lớn lên ở Nhật Bản, tôi đã yêu thích ẩm thực từ khi còn nhỏ. Một trong những điều yêu thích của tôi là nấu ăn cho bạn bè và gia đình.

Người Nhật rất chú ý đến chế độ ăn uống của họ — và điều đó cho thấy: Nhật Bản là quê hương của một số người sống lâu nhất thế giới. Mẹ tôi, một người sống sót sau căn bệnh ung thư, đã 86 tuổi và dì tôi vẫn khỏe mạnh ở tuổi 98.

Khi tôi chuyển đến Mỹ, tôi đã thử nhiều xu hướng ăn kiêng và ăn kiêng phổ biến của người Mỹ. Nhưng cơ thể tôi không phản ứng tốt với nó. Bây giờ, với tư cách là một chuyên gia dinh dưỡng , cách tiếp cận của tôi chủ yếu xoay quanh thói quen ăn uống của người Nhật.

Tôi luôn khuyên dùng các loại thực phẩm có đặc tính chữa bệnh và giúp kéo dài tuổi thọ. Dưới đây là sáu loại thực phẩm bạn sẽ không bao giờ thấy tôi ăn:


1. Xúc xích


Hầu như không thể tránh thịt chế biến sẵn nếu bạn sống ở Mỹ. Nhưng chúng không chỉ chứa nhiều muối mà còn chứa chất béo bão hòa có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như ung thư đại trực tràng và ung thư.

Thay vào đó tôi ăn gì: Khi tôi muốn thứ gì đó giàu protein nhưng ít muối và chất bảo quản, tôi chọn đậu phụ. Tôi cũng thích cơm nắm nhiều hạt với cá ngừ bọc trong rong biển, loại rong biển chứa nhiều khoáng chất quan trọng như sắt, canxi, folate và magie.


2. Đồ ăn nhanh hamburger

Khi McDonald’s mở cửa hàng đầu tiên ở Osaka, Nhật Bản, đó là một sự kiện lớn. Tôi chỉ ăn ở đó như một món ăn trong những dịp hiếm hoi.

Nhưng giống như hầu hết các loại thức ăn nhanh, nó khiến tôi cảm thấy đầy bụng và mệt mỏi , vì vậy tôi đã dừng lại. Ngoài ra, nó chứa nhiều muối, chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa, có thể làm tăng mức cholesterol “xấu” LDL trong máu của bạn.

Thay vào đó tôi ăn gì: Bánh mì kẹp thịt đậu phụ ngon một cách đáng kinh ngạc. Tôi thích đặt một miếng đậu phụ trên một viên gạo lứt giòn, bên trên là một ít edamame. Đó là cả một sự lựa chọn kinh tế và thân thiện với môi trường.


3. Nước ngọt có đường


Uống nước ngọt có ga thường xuyên (một đến hai lon mỗi ngày hoặc nhiều hơn) có thể khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn.

Hãy chú ý đến nước ngọt có ga với chất làm ngọt nhân tạo , chúng có thể khiến bạn khó tập trung hơn và thậm chí gây ra chứng đau nửa đầu.

Thay vào đó tôi ăn gì: Đồ uống sảng khoái, ít calo yêu thích của tôi là trà xanh, như matcha đá hoặc hojicha (chứa ít caffein hơn).


4. Ngũ cốc ăn sáng có đường


Khi chúng ta đang vội và không có thời gian để ăn vào buổi sáng, chúng ta thường nghĩ đến ngũ cốc. Nhưng tôi không bao giờ ăn bất kỳ thứ gì có thêm đường hoặc các thành phần mà tôi không nhận ra.

Quá nhiều đường có thể dẫn đến các vấn đề về huyết áp , tăng cân , tăng viêm và khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Thay vào đó tôi ăn gì: Lựa chọn thay thế cho bữa sáng lành mạnh của tôi là natto, một món ăn Nhật Bản làm từ đậu nành lên men, với một ít gạo nhiều loại.


5. Kem phô mai


Sữa là nguồn cung cấp canxi và protein tuyệt vời, nhưng không phải tất cả các sản phẩm phô mai đều mang lại cho bạn những lợi ích sức khỏe tốt nhất.

Tôi có xu hướng tránh phô mai kem vì hầu hết các thương hiệu tiêu dùng phổ biến nhất sẽ chỉ cung cấp cho bạn khoảng 5 gam protein. Và chỉ một ounce trong số đó có thể chứa một con số khổng lồ 27 miligam cholesterol.

Thay vào đó tôi ăn gì: Món phết hương vị yêu thích của tôi là kinako, được làm từ bột đậu nành và mè.


6. Kẹo


Bạn không cần phải loại bỏ tất cả các loại kẹo khỏi chế độ ăn uống của mình. Ví dụ, sô cô la đen có thể giàu chất chống oxy hóa chống lại bệnh tật. Nhưng quá nhiều đường, đồ ngọt chứa nhiều tinh bột ngô có thể gây hại cho tim và não của bạn.

Thay vào đó tôi ăn gì: Để thỏa mãn cơn thèm ngọt, tôi sẽ ăn bánh pudding hạt chia với mật ong hoặc xi-rô cây thùa, chuối đông lạnh hoặc sô cô la đen không đường. Tất nhiên, một miếng bánh nhỏ với bạn bè là hoàn toàn ổn trong những dịp đặc biệt.

Michiko Tomioka , MBA, RDN là một chuyên gia về dinh dưỡng và tuổi thọ được chứng nhận. Sinh ra và lớn lên ở Nara, Nhật Bản, cách tiếp cận của cô tập trung vào chế độ ăn uống dựa trên thực vật. Cô đã làm việc trong vai trò dinh dưỡng tại các trung tâm phục hồi chất, trường bán công và ngân hàng thực phẩm. Theo dõi cô ấy trên Instagram @michian_rd.



Theo CNBC Make It


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page