top of page

Chứng khoán chuyển động theo dữ liệu lạm phát Mỹ

Thị trường chứng khoán châu Á biến động trái chiều trong phiên chiều 12/9, khi các nhà đầu tư hồi hộp chờ đợi dữ liệu lạm phát của Mỹ, trong khi những lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc vẫn tiếp diễn.

Màn hình điện tử hiển thị chỉ số chứng khoán Nikkei (dưới) tại Tokyo, Nhật Bản ngày 19/5/2023. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Màn hình điện tử hiển thị chỉ số chứng khoán Nikkei (dưới) tại Tokyo, Nhật Bản ngày 19/5/2023. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Tại thị trường Tokyo, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản chấm dứt chuỗi sụt giảm kéo dài ba ngày, khi tâm lý của các nhà đầu tư được cải thiện do lo ngại về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục tăng lãi suất giảm dần. Kết thúc phiên này, chỉ số Nikkei 225 tăng 308,61 điểm (0,95%), lên 32.776,37 điểm.

Đồng yen của Nhật Bản ghi nhận phiên giao dịch tốt nhất trong hai tháng so với đồng USD, sau khi Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) Kazuo Ueda cho biết các nhà hoạch định chính sách nước này có thể có đủ thông tin kinh tế trước cuối năm để xác định rằng lãi suất ngắn hạn sẽ cần phải tăng. Đồng NDT của Trung Quốc cũng chứng kiến phiên giao dịch tốt nhất trong sáu tháng, sau khi Trung Quốc tuyên bố sẽ điều chỉnh một số quy định và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC- ngân hàng trung ương) tăng cường giám sát việc mua đồng USD. Tuy nhiên, cả đồng yen và đồng NDT vẫn ở mức gần thấp nhất kể từ đầu năm nay, với đồng NDT giao dịch ở mức 7,3016/USD và đồng yen giao dịch ở mức 146,68 yen/USD. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Hàn Quốc và Trung Quốc lại đồng loạt đỏ sàn trong phiên 12/9. Kết thúc phiên này, chỉ số Kospi của Hàn Quốc giảm 20,30 điểm (0,79%), xuống 2.536,58 điểm. Các nhà đầu tư giữ tâm lý thận trọng trước khi công bố dữ liệu lạm phát của Mỹ, dữ liệu này sẽ đưa ra manh mối về hướng đi mà Fed sẽ thực hiện trong chu kỳ tăng lãi suất của họ. Trong khi đó, chỉ số Shanghai Composite tại Thượng Hải và Hang Seng tại Hong Kong (Trung Quốc) lần lượt mất 0,18% và 0,2%, xuống 3.137,06 điểm và 18.060,80 điểm. Thị trường chứng khoán đang trải qua một tháng Chín đầy khó khăn do lo ngại rằng những số liệu gần đây cho thấy nền kinh tế Mỹ vững mạnh và thị trường việc làm ổn định sẽ gây áp lực buộc ngân hàng trung ương phải thắt chặt chính sách tiền tệ một lần nữa trong năm nay nhằm ngăn chặn lạm phát. Điều đó càng trở nên phức tạp bởi các tín hiệu trái chiều từ các quan chức Fed, với một số người thúc đẩy một đợt tăng lãi suất khác, còn một số người khác cho rằng tốt nhất là nền kinh tế nên chờ xem tác động của hơn một năm nâng lãi suất. Chủ tịch Fed Jerome Powell nhấn mạnh rằng các lựa chọn về điều chỉnh lãi suất sẽ dựa trên những dữ liệu kinh tế mới nhất. Do đó các nhà đầu tư coi các chỉ số kinh tế yếu kém là tin tốt cho triển vọng lãi suất. Chris Larkin, Giám đốc điều hành giao dịch và đầu tư tại E*Trade của Morgan Stanley, cho biết: “Khả năng phục hồi của thị trường trong thời gian tới có thể phụ thuộc vào số liệu lạm phát được công bố trong tuần này”. Hiệp hội Ngân hàng Mỹ (ABA) cho biết họ không kỳ vọng Fed sẽ lại tăng lãi suất và bắt đầu cắt giảm chi phí đi vay trong năm tới, đồng thời họ cũng dự đoán Mỹ sẽ tránh được suy thoái kinh tế. Simona Mocuta, Chủ tịch Ủy ban Tư vấn Kinh tế của ABA, cho biết: “Với những tiến bộ đã được chứng minh và dự đoán về lạm phát, phần lớn các thành viên của Ủy ban tin rằng chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ của Fed đã đi đúng hướng”. ABA bao gồm 14 thành viên là các nhà kinh tế từ các ngân hàng khổng lồ bao gồm JPMorgan Chase, Morgan Stanley và Wells Fargo, và các báo cáo của tổ chức này thường được ông Powell và những người ra quyết định khác tại Fed quan tâm. Tại Việt Nam, chốt phiên 12/9, chỉ số VN-Index tăng 21,81 điểm lên 1.245,44 điểm. Chỉ số HNX-Index tăng 4,99 điểm lên 256,32 điểm.


Theo TTXVN


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn




bottom of page