top of page

Chứng khoán châu Á trượt dốc khi dữ liệu Trung Quốc gây thất vọng, bỏ phiếu trần nợ

Đã cập nhật: 1 thg 6, 2023




Chứng khoán châu Á giảm vào thứ Tư, với các thị trường Trung Quốc dẫn đầu đà giảm khi hoạt động sản xuất giảm tháng thứ hai liên tiếp, trong khi tâm lý chung vẫn có lợi trước cuộc bỏ phiếu nâng trần nợ của Hoa Kỳ.


Chỉ số Shanghai Shenzhen CSI 300 và Shanghai Composite của Trung Quốc lần lượt giảm 1% và 0,6% với chỉ số bluchip ở mức thấp nhất trong 6 tháng. Dữ liệu chính thức cho thấy lĩnh vực sản xuất của nước này đã giảm trong tháng 5, kéo lùi hoạt động kinh doanh tổng thể và chỉ ra sự chậm lại trong quá trình phục hồi kinh tế đã thấy hồi đầu năm.


Các chỉ số của Trung Quốc cũng được thiết lập để đóng cửa ở mức thấp hơn từ 3,6% đến 6% trong tháng 5, phần lớn đã xóa sạch mức tăng của họ trong năm trong bối cảnh sự không chắc chắn ngày càng tăng đối với sự phục hồi của nền kinh tế lớn nhất châu Á.


Chứng khoán Trung Quốc thua lỗ tràn sang Hồng Kông, kéo chỉ số Hang Seng giảm 2,5% xuống mức yếu nhất trong sáu tháng. Chỉ số này cũng được thiết lập để mất gần 9% trong tháng Năm.


Thị trường Trung Quốc cũng bị đè nặng bởi lo ngại về mối quan hệ xấu đi giữa Washington và Bắc Kinh, sau khi Trung Quốc từ chối yêu cầu của Mỹ về một cuộc gặp giữa các bộ trưởng quốc phòng.


Những lo ngại về Trung Quốc đè nặng lên các thị trường châu Á rộng lớn hơn, đặc biệt là những thị trường có mức độ tiếp xúc thương mại cao với nước này. Chỉ số ASX 200 của Australia giảm 1,2%, trong khi chỉ số Taiwan Weighted giảm 0,5%.


ASX 200 cũng bị áp lực bởi dữ liệu cho thấy lạm phát của Úc tăng cao hơn dự kiến ​​cho đến tháng 4, cho thấy Ngân hàng Dự trữ sẽ tăng lãi suất nhiều hơn trong những tháng tới.


Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 1,2%, trong khi TOPIX rộng hơn giảm 1% khi các nhà đầu tư khóa lợi nhuận gần đây. Cả hai chỉ số đều giảm từ mức cao nhất trong 33 năm, nhưng đã được thiết lập để tăng từ 3,9% đến 8% trong tháng 5, khiến chúng trở thành những chỉ số hoạt động tốt nhất ở châu Á trong tháng.


Một mùa thu nhập mạnh mẽ và sự lạc quan về một Ngân hàng Nhật Bản ôn hòa đã thúc đẩy chỉ số Nikkei tăng mạnh cho đến tháng Năm. Tuy nhiên, đà phục hồi hiện có thể đang bị đình trệ do các chỉ số của Nhật Bản đang ở mức gần đây nhất được nhìn thấy trong thời kỳ bong bóng năm 1990.


Sản xuất công nghiệp của Nhật Bản cũng bất ngờ sụt giảm trong tháng 4, trong khi doanh số bán lẻ tăng chậm hơn dự kiến.


Các thị trường châu Á rộng lớn hơn đã giảm vào thứ Tư khi các nhà đầu tư vẫn lo lắng về trần nợ của Hoa Kỳ. Trong khi các nhà lập pháp hàng đầu của Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ cho biết họ đã đạt được thỏa thuận nâng mức trần, thì nó hiện phải đối mặt với một cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội vào cuối ngày.


Điều này cũng diễn ra chỉ vài ngày trước thời hạn vỡ nợ của Hoa Kỳ, điều có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho nền kinh tế toàn cầu.


Theo Investing


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page