top of page

Chứng khoán châu Á trượt dốc do lo lắng về lãi suất của Mỹ, đồng USD tăng giá


Một người đàn ông làm việc tại Sở giao dịch chứng khoán Tokyo sau khi thị trường mở cửa ở Tokyo, Nhật Bản ngày 2 tháng 10 năm 2020
Một người đàn ông làm việc tại Sở giao dịch chứng khoán Tokyo sau khi thị trường mở cửa ở Tokyo, Nhật Bản ngày 2 tháng 10 năm 2020

TOKYO, ngày 7 tháng 9 - Chứng khoán châu Á chìm vào thứ năm, kéo dài sự sụt giảm của vốn cổ phần toàn cầu sau khi những dấu hiệu mới về áp lực lạm phát kéo dài ở Mỹ đã thúc đẩy khả năng lãi suất tăng cao trong thời gian dài hơn.


Đồng đô la Mỹ dao động gần mức cao nhất kể từ giữa tháng 3 so với các đồng tiền lớn và chạm mức cao nhất mới trong 10 tháng đối với đồng yên. Lợi suất trái phiếu kho bạc dài hạn dao động gần mức cao nhất trong hai tuần gần 4,3%.


Dầu thô Brent duy trì ở mức trên 90 USD trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt, làm tăng thêm lo ngại về lạm phát.

Chỉ số rộng nhất của cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương (.MIAP00000PUS) của MSCI giảm 0,45%, sau sự sụt giảm ở Phố Wall và ở Châu Âu.


Hang Seng (.HSI) của Hồng Kông giảm gần 1%. Các blue-chip Trung Quốc đại lục (.CSI300) giảm 0,8%. Điểm chuẩn của Úc (.AXJO) mất 1,1%.


Chỉ số Nikkei (.N225) của Nhật Bản giảm nhẹ hơn 0,2%, mặc dù điều đó khiến nước này có nguy cơ mất chuỗi 8 phiên thắng liên tiếp.


Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ cho thấy mức giảm 0,1%, sau khi S&P 500 (.SPX) trượt 0,7% chỉ sau một đêm.


Chứng khoán Phố Wall bị bán tháo sau khi dữ liệu của Mỹ cho thấy lĩnh vực dịch vụ bất ngờ tăng tốc trong tháng 8, cho thấy lực lượng lạm phát cứng đầu.


Trong khi các nhà giao dịch vẫn khá chắc chắn rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ từ bỏ việc tăng lãi suất trong tháng này, họ đặt ra rủi ro về việc tung đồng xu vào cuối năm. Việc cắt giảm lãi suất không được mong đợi cho đến tháng sáu.


Kyle Rodda, nhà phân tích thị trường tài chính cấp cao tại Capital.com ở Melbourne, cho biết: “Dữ liệu không lật ngược tình thế nhưng nó cho thấy cuộc chiến chống lạm phát vẫn chưa giành được thắng lợi”.


Ông nói: “Tất cả đều quay trở lại cuộc thảo luận về việc tỷ lệ trung lập kỳ diệu đó sẽ xảy ra ở đâu”. “Mặc dù thị trường vẫn đang băn khoăn xem tỷ giá đó sẽ ở đâu, nhưng nó sẽ gây áp lực lên thị trường chứng khoán và hỗ trợ đồng đô la Mỹ.”


Chỉ số đô la - thước đo tiền tệ so với sáu đồng tiền ở thị trường phát triển, bao gồm đồng yên và đồng euro - không đổi ở mức 104,85 sau khi tăng lên mức cao nhất kể từ ngày 15 tháng 3 vào thứ tư là 105,03.


Đồng đô la trước đó đã chạm mức cao nhất kể từ ngày 4 tháng 11 so với đồng yên ở mức 147,875.


Cặp tiền tệ có xu hướng di chuyển cùng chiều với lãi suất trái phiếu kho bạc dài hạn, đứng ở mức 4,29% vào thứ năm sau khi tăng lên mức cao nhất kể từ ngày 23 tháng 8 ở mức 4,306% trong phiên trước đó.


Trong khi đó, đồng euro ít thay đổi ở mức 1,0724 USD, sau khi giảm xuống mức đáy ba tháng là 1,0703 USD vào thứ tư.


Ở những nơi khác, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tiếp tục nỗ lực củng cố đồng nhân dân tệ bằng cách một lần nữa thiết lập các điểm trung gian chính thức mạnh mẽ cho đồng tiền này.


Bất chấp những nỗ lực đó, đồng nhân dân tệ vẫn tiếp tục dao động ở mức yếu hơn ở mức 7,3 mỗi đô la được theo dõi chặt chẽ trong giao dịch nước ngoài, đổi chủ lần cuối ở mức 7,3274. Nó giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 11 ở mức 7,3490 vào giữa tháng trước, do lĩnh vực bất động sản đang xuống cấp nhanh chóng và nguy cơ lan tỏa sang các thị trường rộng lớn hơn.


Dữ liệu thương mại của Trung Quốc công bố hôm thứ năm, mặc dù không quá khủng khiếp như các nhà kinh tế dự đoán, nhưng vẫn cho thấy xuất khẩu giảm gần 9% và nhập khẩu giảm hơn 7%.


Đồng đô la Úc, thường được giao dịch dưới dạng ủy quyền cho đối tác thương mại hàng đầu của mình, giảm 0,2% xuống 0,6371 USD, giữ ở gần mức thấp nhất trong 10 tháng trong tuần này.


Giá dầu thô tiếp tục tăng ổn định trong hai tuần qua, tăng cao hơn trong bối cảnh dự đoán tồn kho của Mỹ giảm, sau khi Ả Rập Saudi và Nga đầu tuần này gia hạn cắt giảm nguồn cung tự nguyện đến cuối năm.


Giá dầu thô Brent tương lai tăng 12 cent lên 90,72 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI tương lai của Mỹ tăng 11 cent lên 87,65 USD.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page